TikTok mở rộng mô hình kinh doanh ở Mỹ và Brazil, bất chấp bị giám sát chính trị từ Washington

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – TikTok đang có kế hoạch mở rộng hoạt động thương mại điện tử sang Mỹ và Brazil, tìm kiếm nguồn doanh thu mới và tăng trưởng người dùng trong bối cảnh bị giám sát chính trị về quan hệ của công ty với Trung Quốc.
Logo ứng dụng TikTok ở Tokyo ngày 28/9/2020. Ảnh: AP
Logo ứng dụng TikTok ở Tokyo ngày 28/9/2020. Ảnh: AP

Nền tảng video ngắn lan truyền nhanh thuộc sở hữu của ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh đã đăng tuyển dụng gần 400 công việc liên quan trên mạng xã hội LinkedIn trong tuần qua, bao gồm những vị trí cho kỹ sư các thuật toán khuyến nghị, giám đốc quảng cáo sản phẩm thương gia, các sản phẩm gia đình và hàng hóa trang điểm.

Trong một số bản tin đăng tuyển dụng, công ty cho biết: “Với hơn 1 tỉ người dùng trung thành trên toàn cầu, chúng tôi tin rằng TikTok là một nền tảng lý tưởng để cung cấp trải nghiệm thương mại điện tử hoàn toàn mới và tốt hơn cho khách hàng của chúng ta. Chúng tôi đang tìm kiếm những người có đam mê và tài năng để tham gia vào nhóm hoạt động thương mại điện tử của nền tảng tại Mỹ.”

Khoảng 100 vị trí công việc có trụ sở tại Seattle, nơi đặt trụ sở của tập đoàn mua sắm trực tuyến Amazon.com. Một số công việc còn yêu cầu kiến ​​thức về kho bãi, phân loại bưu kiện và chuyển phát nhanh.

Theo một bản tin của Axios vào tuần trước, TikTok đã lên kế hoạch xây dựng các trung tâm hoàn thiện sản phẩm ở Mỹ, dự định này sẽ cho phép công ty kiểm soát một yếu tố khác trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử và mở ra một mặt trận kinh doanh mới, thách thức Amazon.

TikTok Shop, một thị trường được tích hợp sẵn trong ứng dụng TikTok nhằm hỗ trợ giao dịch khi người dùng xem các video ngắn và video trực tiếp đã ra mắt tại Anh và 6 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Singapore và Indonesia. Châu Mỹ là khu vực tiếp theo trong kế hoạch mở rộng trong chiến lược của TikTok, tăng cường tập trung vào dịch vụ cung cấp marketing và PR sản phẩm.

Trang truyền thông Trung Quốc LatePost đưa tin, dịch vụ thương mại điện tử theo kế hoạch sẽ ra mắt tại Mỹ vào cuối năm 2022 và tại Brazil vào nửa đầu năm 2023, mốc thời gian được đẩy nhanh hơn so với kế hoạch trước đó là ra mắt tại quốc gia Nam Mỹ vào cuối năm 2023.

Huang Yuanjian, cựu giám đốc sản phẩm quốc tế của doanh nghiệp gọi xe khổng lồ Didi Global sẽ phụ trách công tác tiếp thị của TikTok Shop ở Brazil.

LatePost cũng lưu ý, nền tảng TikTok đã vượt qua 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2021 đặt mục tiêu đạt 1,05 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) vào cuối năm 2021, TikTok hiện có hơn 800 triệu DAU/ngày. TikTok chưa trả lời những yêu cầu bình luận của truyền thông.

Lĩnh vực kinh doanh chủ lực của ByteDance đã và đang tìm kiếm những nguồn doanh thu mới vì lợi nhuận suy giảm. Thông báo của TikTok cho biết, các khoản lỗ hoạt động ở châu Âu, bao gồm cả Anh tăng lên đến 901 triệu USD từ 654 triệu USD năm 2021. Doanh thu tăng gấp 5 lần, đạt 990 triệu USD, theo hồ sơ của công ty gửi đến Cơ quan quản lý các doanh nghiệp của Anh đầu tháng 10/2022.

Trên thị trường Châu Á, TikTok Shop đạt được một số thành công ban đầu . Sau khi mở rộng sang Đông Nam Á vào đầu năm 2022, những chiến dịch bán hàng thành công trong mùa hè đã giúp nâng tầm danh tiếng của công ty. Tháng 8, một sự kiện kéo dài một tuần ở Singapore đã chứng kiến ​​tổng khối lượng hàng hóa được bán ra hàng ngày (GMV) tăng gấp 3 lần so với tuần trước, đại diện của TikTok thông báo sau thời gian diễn ra sự kiện.

Theo tài khoản TikTok Shop chính thức trên WeChat của Tencent Holdings , TikTok có kế hoạch tiếp tục chạy các chiến dịch thương mại điện tử cho đến cuối năm 2022. Nếu TikTok Shop ra mắt tại Mỹ trong năm 2022, dịch vụ có thể thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng gia tăng trong kỳ nghỉ lễ.

Nền tảng TikTok đang phải đối mặt với những phản ứng chính trị dữ dội, ngày càng gia tăng ở Mỹ với những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và an ninh quốc gia liên quan đến việc quyền sở hữu nền tảng thuộc về một công ty Trung Quốc.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy, một số rắc rối lớn nhất có thể sắp kết thúc. Tháng 9/2022, New York Times đưa tin, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang soạn thảo một thỏa thuận sơ bộ với TikTok để giải quyết những vấn đề này.

Theo South China Morning Post