Theo các thương gia và nhà phân tích, kế hoạch chấp nhận WeChat Pay của Tencent Holding trên các sàn giao dịch trực tuyến Taobao và Tmall của Alibaba Group dự kiến sẽ giúp gã khổng lồ thương mại điện tử này thu hút người tiêu dùng lớn tuổi cũng như người mua sắm ở các thành phố kém phát triển hơn.
Đơn vị thương mại điện tử Taobao và Tmall Group cho biết tùy chọn thanh toán này sẽ dần được triển khai cho tất cả các đơn vị bán hàng từ thứ năm ngày 12/9.
Phản ứng tích cực từ các thương gia Trung Quốc
Các thương gia Trung Quốc đã bày tỏ sự phấn khích về mối quan hệ đối tác giữa các nền tảng công nghệ lớn nhất của Trung Quốc. Nhiều người hy vọng rằng động thái này có thể mở rộng cơ sở người tiêu dùng của họ trong một thị trường cạnh tranh cao.
Lauren Huang, một thương nhân điều hành một cửa hàng trên Taobao từ năm 2018, gọi thỏa thuận này là "một trong những thông tin tích cực nhất trong năm nay đối với các thương gia. Một tỷ lệ lớn người dùng trung niên và cao tuổi thích sử dụng WeChat Pay, vì vậy việc bổ sung WeChat Pay sẽ thu hút nhiều người dùng hơn từ Pinduoduo", ám chỉ đến ứng dụng thương mại điện tử đối thủ của PDD Holdings.
Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với Alibaba, trong những năm qua, gã khổng lồ công nghệ này đã dần mất thị phần trước PDD. Được biết, Pinduoduo từ lâu đã tích hợp cả 2 phương thức thanh toán hàng đầu Trung Quốc là WeChat Pay và Alipay của Ant Group.
Ant là công ty công nghệ tài chính liên kết với Alibaba, chủ sở hữu của tờ South China Morning Post.
Li Yuan, người bán giày thể thao trên Taobao, cho biết một số đồng nghiệp của ông đã nhận được thông báo trên nền tảng này, mời họ ký hợp đồng để cho phép tích hợp thêm WeChat Pay vào hệ thống thanh toán trên gian hàng của mình.
Mặc dù Li Yuan không mong đợi sự gia tăng doanh thu vì cửa hàng của ông chủ yếu nhắm đến những người dùng trẻ tuổi ở các thành phố phát triển, nhưng vẫn tốt khi "cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán hơn và mang đến cho họ trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là khi tất cả các cửa hàng đang phải vật lộn với tình trạng chi tiêu của người tiêu dùng thấp".
Tác động kinh tế và triển vọng tương lai của Alibaba
Để đối phó với nền kinh tế đang suy thoái và sự cạnh tranh từ những đối thủ cạnh tranh mới như Douyin của ByteDance, Alibaba đã cố gắng cải thiện trải nghiệm của cả người dùng và người bán trên nền tảng của mình.
Vào tháng 7, Alibaba đã miễn phí dịch vụ hàng năm cho các thương gia Tmall và nới lỏng chính sách hoàn tiền để thưởng cho những người bán hàng trên Taobao có thành tích tốt.
Các nhà phân tích nhận định việc tích hợp WeChat Pay sẽ giúp Taobao và Tmall thâm nhập vào các thành phố cấp thấp, nơi người tiêu dùng - đặc biệt là người dùng lớn tuổi - thường thích WeChat Pay vì nó có sẵn trong ứng dụng WeChat, ứng dụng mà gần như toàn bộ người dân Trung Quốc đều sử dụng.
Chelsey Tam, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp Alibaba thu hút những người dùng chỉ sử dụng hoặc thích sử dụng WeChat Pay, chẳng hạn như những người lớn tuổi không biết cách mở tài khoản Alipay”.
Theo một báo cáo nghiên cứu từ Morgan Stanley, ước tính có "hàng trăm triệu người dùng WeChat Pay" hiện đang không sử dụng Alipay, phần lớn trong số họ sống ở các thành phố kém phát triển hơn.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết mặc dù việc bổ sung WeChat Pay có thể nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Taobao và Tmall bằng cách cung cấp tính linh hoạt hơn trong thanh toán, nhưng điều này có thể gây bất lợi cho Alipay.
Chelsey Tam của Morningstar cũng nhận định có thể có "một số tác động tiêu cực đối với Alipay, mặc dù dự kiến sẽ không lớn. Nền tảng thanh toán Alipay hiện đã ăn sâu bám rễ ở Trung Quốc".
Theo SCMP