Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh chào xuân Mậu Tuất

VietTimes – Thị trường chứng khoán Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh nhờ tâm lý tích cực sau kỳ nghỉ Tết, bất chấp thị trường chứng khoán Mỹ có dấu hiệu điều chỉnh trong phiên hôm qua 20/2. Diễn biến thị trường trong nước cũng bắt đầu có sự phân hóa rõ rệt giữa các dòng cổ phiếu.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự biến động mạnh cùng với thị trường chứng khoán thế giới. Nguyên nhân xuất phát từ đà sụt giảm mạnh và có phần bất ngờ của thị trường chứng khoán Mỹ đã làm cho giới tài chính toàn cầu chao đảo. Tuy nhiên, các chỉ số chính của thị trường này như Dow Jones và S&P500 cũng đã kịp hồi phục 6 phiên liên tiếp giúp xóa tan không khí ảm đạm trong giới tài chính.

Đà hồi phục tạm chững lại sau phiên giao dịch hôm thứ Ba, chỉ số Dow Jones đã giảm 254,63 điểm, tương đương 1,01%; chỉ số S&P 500 giảm 15,96 điểm xuống mức 2.716,26 điểm.

Quay trở lại với thị trường chứng khoán trong nước, sắc xanh đã nhanh chóng bao trùm hầu hết các mã cổ phiếu ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay. Đến đầu giờ chiều, chỉ số VN-Index đã tăng 32,5 điểm; chỉ số VN30 đã tăng 26 điểm; số mã tăng trên sàn HSX chiếm áp đảo với 202 mã tăng điểm.

Đà tăng mạnh tập trung vào các cổ phiếu nhóm ngành dầu khí như GAS, PLX; nhóm ngành bất động sản như: VIC, NVL và nhóm ngành ngân hàng cũng góp mặt nhiều cổ phiếu có đà tăng trưởng mạnh như: BID, VPB, VCB.

Thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh chào xuân Mậu Tuất ảnh 1Sắc xanh bao phủ hầu hết các mã trong rổ chỉ số VN30 trong phiên giao dịch đầu năm Mậu Tuất (Nguồn: MBS)
Trong phiên hôm nay, thanh khoản thị trường vẫn chưa thực sự được cải thiện so với thời điểm trước đợt điều chỉnh sâu. Điều này phần nào cho thấy dòng tiền có sự phân hóa, tập trung vào các mã cổ phiếu Blue-chips và các mã có nền tảng cơ bản tốt được thị trường kỳ vọng sẽ được hưởng lợi bởi đà tăng trưởng kinh tế trong năm 2018.

Thị trường chứng khoán trong năm 2018 tiếp tục được nhiều công ty chứng khoán và chuyên gia nhận định có triển vọng lạc quan nhờ các doanh nghiệp có vốn hóa lớn niêm yết, và các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng và bất động sản tiếp tục được hưởng lợi từ chu kỳ kinh tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có quyết tâm thực hiện một loạt các hoạt động đẩy mạnh minh bạch và chuẩn hóa thị trường, nhằm đưa thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn cho nền kinh tế; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thoái vốn các doanh nghiệp Nhà nước và niêm yết các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Ngành ngân hàng cũng nhận được nhiều sự chú ý từ thị trường trong năm 2018. Sau một khoảng thời gian tích cực tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, ngành ngân hàng được dự báo sẽ có nhu cầu tăng vốn rất mạnh trong năm 2018 nhằm đáp ứng tiêu chuẩn Basel II. Theo dự báo của SSI, ngành ngân hàng sẽ cần phải huy động khoảng 3,8 tỷ USD từ thị trường và có mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 40% trong năm nay.

Đối với ngành bất động sản, năm 2017 cũng đã ghi nhận được nhiều điểm sáng trong ngành. Theo Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đánh giá, năm 2017 thị trường bất động sản đã tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển tương đối ổn định, các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản đã có sự tái cơ cấu lại hợp lý. Năm 2018, thị trường bất động sản vẫn được dự báo sẽ giữ được sự phục hồi ổn định và phát triển bền vững nhờ đà hồi phục của nền kinh tế, bên cạnh các chính sách điều hành, quy định mới.

Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định sẽ vẫn là điểm nhấn cơ bản cho thị trường chứng khoán năm nay. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý, đại bộ phận tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam là các nhà đầu tư cá nhân, có tính nhạy cảm và dễ bị tâm lý "bầy đàn" tác động. Điều này có thể gây ra các phản ứng thái quá tại một số thời điểm, vì vậy luôn cần có sự giám sát và điều chỉnh sát sao từ các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm giúp thị trường phát triển bền vững.