Tàu sân bay Ấn Độ giảm sức chiến đấu vì động cơ của máy bay MiG-29K

(VietTimes) -- Do động cơ RD-33MK có vấn đề, tỷ lệ thực thi nhiệm vụ của máy bay chiến đấu MiG-29K rất thấp. Tuy nhiên, các tướng Ấn Độ kiên trì cho rằng MiG-29K là sự lựa chọn tốt nhất hiện nay.
Tháng 7/2015, tàu sân bay INS Vikrant Ấn Độ hạ thủy. Ảnh: Sina Trung Quốc

Thời báo Hoàn Cầu dẫn trang Defense News Mỹ ngày 10/8 đưa tin, báo cáo của Chính phủ Ấn Độ cho biết máy bay chiến đấu chủ lực MiG-29K của tàu sân bay INS Vikramaditya Hải quân Ấn Độ đã gặp sự cố dồn dập, cho nên tỷ lệ thực thi nhiệm vụ rất thấp.

Tuy nhiên, cho dù đối mặt với tình cảnh khó khăn như vậy, một số quan chức Hải quân Ấn Độ vẫn tuyên bố MiG-29K là "sự lựa chọn tốt nhất hiện nay".

Căn cứ vào hai đơn đặt hàng năm 2004 và năm 2010, Ấn Độ đã đặt mua 45 máy bay tàu sân bay MiG-29K của Nga, trị giá 2,2 tỷ USD. Chúng sẽ trang bị cho tàu sân bay INS Vikramaditya và tàu sân bay nội INS Vikrant đang chế tạo.

Tiến triển công trình tàu sân bay INS Vikrant chậm chạp. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc.

Căn cứ vào số liệu của báo cáo này, từ tháng 2/2010 đến nay, do lỗi thiết kế dẫn đến 40 động cơ của những máy bay chiến đấu này đều không thể sử dụng bình thường.

Báo cáo cho biết: "Mặc dù động cơ RD-33MK lắp cho MiG-29K được cho là một tiến bộ lớn, nhưng độ tin cậy của nó đáng bị nghi ngờ".

Nghe nói, tính năng thực tế của máy bay chiến đấu này thấp hơn so với dự tính 21 - 47%. Hơn nữa, những khiếm khuyết và vấn đề của những máy bay này khiến cho thời hạn sử dụng của chúng giảm đi, từ đó ảnh hưởng tới khả năng tác chiến của Hải quân Ấn Độ.

Trước đó cũng có quan chức Ấn Độ cho biết thiết bị hàng không Nga trên tàu sân bay INS Vikrant cũng chưa được đồng bộ. Mặc dù theo kế hoạch tàu sân bay này sẽ chạy thử vào năm 2018, nhưng nó cũng sẽ không thể hình thành sức chiến đấu, do máy bay MiG-29K hoàn toàn không đạt được tỷ lệ thực thi nhiệm vụ như dự tính.

Tướng lĩnh Quân đội Ấn Độ kiên trì cho rằng máy bay chiến đấu MiG-29K vẫn là lựa chọn tốt nhất cho tàu sân bay Ấn Độ.

Họ cho biết chỉ có 2 loại máy bay chiến đấu gồm MiG-29K và Su-33 có thể cất cánh kiểu nhảy cầu cự ly ngắn và hạ cánh có cáp hãm đà trên đường băng tàu sân bay INS Vikramaditya. Vì vậy không có sự lựa chọn nào tốt hơn để thay thế MiG-29K.

Tiến triển công trình tàu sân bay INS Vikrant chậm chạp. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc.

Căn nguyên của những vấn đề khiếm khuyết này là kiểm soát chất lượng rất kém của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga và dịch vụ sau bán hàng rất kém mà công nghiệp Nga cung cấp cho Hải quân Ấn Độ trong 25 năm qua.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời cựu Tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ ArunPrakash lên án Nga cho rằng Nga biết Ấn Độ không có sự lựa chọn khác, hơn nữa họ tin rằng các chính khách Ấn Độ vĩnh viễn sẽ không gây sức ép với họ về điều này.