|
Bất chấp tàu hải quân Trung Quốc cản trở, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn vẫn kiên định, không chuyển hướng để nhanh chóng cứu ngư dân bị nạn trên biển (Ảnh: HC) |
Trước đó, lúc 7h20 ngày 14/8, Danang MRCC nhận được tin tàu cá ĐNa 90426 TS do ông Nguyễn Thương làm thuyền trưởng trong lúc hành nghề trên biển thì có thuyền viên Văn Dân (sinh năm 1972), bị tai nạn lao động, gãy dập xương cánh tay phải, gây mất máu nhiều, ngất xỉu.
Mặc dù được Danang MRCC nối máy cho các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng tư vấn sơ cứu ban đầu nhưng tàu ĐNa 90426 vẫn không cầm được máu cho nạn nhân. Do vậy, Danang MRCC yêu cầu thuyền trưởng tàu ĐNa 90426 TS chạy hết tốc lúc đưa bệnh nhân vào bờ.
Lúc 6h40 ngày 14/8, tàu ĐNa 90426 TS ở vị trí 15048N - 113001E (cách Đà Nẵng 280 hải lý về phía Đông, cách đảo Tri tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa - Việt Nam khoảng 105 hải lý).
Trước tình trạng nguy kịch của nạn nhân, Tổng Giám đốc Vietnam MRCC Nguyễn Anh Vũ đã chỉ đạo Giám đốc Danang MRCC điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng đi cứu nạn. Tàu SAR 412 rời bến lúc 10h00 ngày 14/8, cùng đi có ê kíp bác sĩ của Trung tâm 115 Đà Nẵng.
Trong quá trình cứu nạn trên vùng biển giữa đảo Bombay và đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu SAR412 lại bị tàu Hải quân Trung Quốc đeo bám, cản trở và yêu cầu phải rời khỏi khu vực. Tuy nhiên tàu SAR412 vẫn kiên định, không chuyển hướng để nhanh chóng cứu nạn nhân.
Đến 22h30 tối 14/8, tàu SAR 412 thả xuồng tiếp cận tàu ĐNa 90426 TS tại tọa độ 15039N - 111045E , chuyển thuyền viên bị nạn sang tàu SAR412 để bác sĩ sơ cứu, điều trị và đến 11h15 trưa 15/8 đã đưa được ngư dân Văn Dân về đến Đà Nẵng.
Đây không phải lần đầu tàu hải quân Trung Quốc đem bám, cản trở, thậm chí đe dọa, uy hiếp tàu cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam làm nhiệm vụ cứu ngư dân bị nạn trên biển. Mới đây, như Infonet đã đưa tin, trong quá trình cứu ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực Quảng Nam QNa 90927 bị suy tim trên biển, khi đi qua đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) vào tối 1/6,tàu SAR 412 cũng bị tàu Trung Quốc uy hiếp, thậm chí đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/h lên 19 - 20 hải lý/h,đe dọa đâm thẳng vào hông tàu SAR 412.
Tuy nhiên thuyền trưởng Phan Xuân Sơn trả lời dứt khoát: “Đây là tàu cứu nạn của Việt Nam đang làm nhiệm vụ. Chúng tôi không đổi hướng. Các ông không được phép ngăn cản chúng tôi!”. Đồng thời kiên quyết giữ vững hải trình, không đổi hướng để đưa được ngư dân Phạm Thanh Ngọc vào bờ cấp cứu kịp thời.
HẢI CHÂU theo InfoNet