|
Cao tốc có chiều dài 55 km |
Sáng 26/7/2022, cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây khai thác chính thức, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với chính phủ giữa Tổng Công ty phát triển tốc độ cao Việt nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là hạ tầng thiết bị phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực Nam. Cao tốc có chiều dài 55 km, lưu lượng trong 3 tháng gần đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện / ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Hệ thống ETC cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 khu bảo tồn, tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc Lộ 51, Dầu Giây sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các địa điểm nước phát triển.
Trong những ngày đầu vận hành, các phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đều thuận lợi, nhanh chóng
Công trình được Tasco và công ty thành viên VETC lắp đặt trong 45 ngày và chính thức đưa vào khai thác từ sáng 26/7/2022. Đây cũng là cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng. Trước đó 6 ngày, Tasco đã hoàn thành và đưa vào vận hành đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Là tuyến giao thông huyết mạch và lưu lượng cao, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đối diện áp lực rất lớn lên công tác vận hành tại trạm trước tình trạng quá tải của tuyến đường này, hiện tượng ùn ứ vào các giờ cao điểm, dịp lễ, Tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến. Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6-12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC), tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần.
Tuy nhiên, những ngày đầu vận hành ETC tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, phát sinh hiện tượng ùn tắc cục bộ gây ra do như tỷ lệ dán thẻ ETC khu vực TP. Hồ Chí Minh và lân cận hiện nay rất thấp (ước tính dưới 60%), lỗi thẻ chưa nạp tiền, không đủ số dư qua trạm, phương tiện di chuyển nhầm làn. Để giải quyết thách thức này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp dịch vụ trong công tác tuyên truyền vận động người dân về chủ trương chính sách của Nhà nước và lợi ích của ETC.
Đại diện Tasco, ông Hồ Việt Hà, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết: “Tasco và VETC hi vọng việc đưa hệ thống ETC cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân và phương tiện lưu thông”.
Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc, đại diện chủ đầu tư VEC cho biết: “Ngay sau khi hoàn thành ETC tuyến Cầu Giẽ Ninh Bình, VEC tiếp tục đưa ETC cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác từ ngày 26/7/2022 vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết. Đây là cột mốc quan trọng, phản ánh nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả chủ đầu tư VEC và nhà thầu Tasco nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trước 1/8/2022”.
Theo kế hoạch, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt ETC 2/4 tuyến còn lại, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Nội Bài – Lào Cai, dự kiến đưa vào sử dụng từ ngày 28/7/2022.