|
Liên doanh Stellantis và Foxconn. Ảnh minh họa Electrek |
Trang Electrek, dẫn thông cáo báo chí trên trang web chính thức của Tập đoàn ô tô Hà Lan Stellantis cho biết, công ty đã thành lập một liên doanh mới với Foxconn nhằm phát triển và sản xuất quy mô lớn các chủng loại linh kiện bán dẫn hiện đại cho các phương tiện chạy điện (EV) thế hệ tiếp theo.
Stellantis và Foxconn, hai công ty sẽ cùng đưa những ưu thế chuyên môn trong ngành để áp dụng tại liên doanh mới, đặt mục tiêu sản xuất những linh kiện bán dẫn tiên tiến nhất, phục vụ cho toàn bộ ngành công nghiệp EV.
Mặc dù tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis không dẫn đầu trong tiến trình chuyển đổi toàn cầu sang EV chạy pin, nhưng đã có những bước tiến lớn trong những tháng gần đây, bất chấp sự cản trở công khai của CEO Carlos Tavares. Năm 2022, ông Stellantis trong một phát biểu đã nói: “xe điện là một hình thức áp đặt lên ngành công nghiệp ô tô” và ông không muốn hoàn toàn tập trung vào xe điện mà bắt đầu từ xe lai (hybrid) điện để giảm phát thải nhà kính.
Tháng 10/2022, Stellantis đã có sự thay đổi thái độ nghiêm túc, khi lãnh đạo chi nhánh Stellantis ở châu Âu, ông Uwe Hochschurtz, lật ngược tuyên bố của CEO Tavares bằng phát biểu: "Mọi người đã quyết định: chúng tôi sẽ hoàn toàn chuyển sang xe điện".
Sau những thành công ngày càng tăng trong lĩnh vực EV ở châu Âu, Stellantis thực hiện bước đầu tiên vào tiến trình chuyển đổi sang EV ở Bắc Mỹ với những thương hiệu được ưa chuộng như Ram và Jeep. Đồng thời công ty cũng đầu tư vào những công nghệ mới như nghiên cứu phát triển hóa chất lithium-sulfer để sản xuất pin EV có giá thành rẻ hơn ở Mỹ.
Từ quan điểm toàn cầu hóa các hoạt động kinh doanh sản xuất, Stellantis thành lập liên doanh với những công ty nước ngoài như Galloo để tái chế những xe ô tô đã hết vòng đời sử dụng, thiết lập một nền kinh tế ô tô tuần hoàn. Stellantis trong liên doanh mới với công ty hàng đầu trong sản xuất linh kiện điện tử, Foxconn sẽ cung cấp các chủng loại linh kiện bán dẫn tiên tiến dành cho EV.
Đáp ứng nhu cầu linh kiện bán dẫn EV toàn cầu
Theo thông cáo báo chí từ Stellantis, liên doanh mới có tên gọi SiliconAuto. Công ty được xây dựng trên cơ sở biên bản ghi nhớ không ràng buộc giữa hai nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) được ký kết vào cuối năm 2021.
Kết quả đạt được là một liên doanh 50/50 để "phát triển các chip cho các nền tảng giao thông bằng điện thế hệ mới trong ngành xe công nghiệp ô tô". Hai đối tác tuyên bố, SiliconAuto sẽ là sự kết tinh tri thức và kinh nghiệm của Stellantis về nhu cầu các phương tiện giao thông vận tải toàn cầu với kinh nghiệm chuyên sâu về phát triển và sản xuất linh kiện bán dẫn của Foxconn, đặc biệt trong thế giới Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT).
Thông cáo báo chí của Stellantis tuyên bố, thế hệ linh kiện bán dẫn tiên tiến mới của liên doanh sẽ được trang bị cho các nền tảng EV trong tương lai, cùng với STLA Brain, kiến trúc điện / điện tử và phần mềm mới của Stellantis với khả năng cập nhật nâng cấp qua mạng Internet.
Foxconn cũng có kế hoạch sử dụng linh kiện bán dẫn của SiliconAuto trong những phương tiện của doanh nghiệp và những linh kiện bán dẫn mà công ty sản xuất theo đơn đặt hàng cho những OEM khác. Giám đốc công nghệ Stellantis Ned Curic khi phát biểu về tiềm năng của công nghệ bán dẫn, dự kiến sẽ có được từ công ty liên doanh với Foxconn:
Stellantis sẽ có được lợi ích từ nguồn cung cấp mạnh mẽ những thành phần bán dẫn thiết yếu, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi nhanh chóng, được xác định bằng phần mềm cho những sản phẩm của công ty.
Mục tiêu của chúng tôi là chế tạo những chiếc xe điện, tích hợp nhanh chóng vào cuộc sống hàng ngày của khách hàng, cung cấp những khả năng di chuyển và phục vụ hàng đầu sau nhiều năm kể từ khi sản phẩm rời dây chuyền lắp ráp. Với liên doanh này, chúng tôi có thể tạo ra những đổi mới mạnh mẽ, có mục đích rõ ràng trong quan hệ đối tác hiệu quả.
Hai doanh nghiệp tuyên bố, liên doanh SiliconAuto sẽ được quản lý bởi các giám đốc điều hành từ cả hai công ty, có trụ sở chính tại Hà Lan. Chưa có thông tin về cơ sở, nơi các linh kiện bán dẫn tiên tiến dành cho EV tương lai sẽ được sản xuất, nhưng Foxconn hiện đang vận hành 173 cơ sở sản xuất trên 24 quốc gia, do đó liên doanh sẽ có rất nhiều lựa chọn các địa điểm sản xuất để có thể mở rộng thị trường trên toàn cầu.
Stellantis hy vọng, SiliconAuto sẽ bắt đầu cung cấp linh kiện bán dẫn cho EV mới của công ty vào năm 2026.
Theo Electrek