Tập đoàn dược phẩm Mỹ Glenmark bị tố thao túng giá thuốc generic

VietTimes – Bộ Tư pháp Mỹ mới đây cáo buộc tập đoàn sản xuất thuốc generic Glenmark Pharmaceuticals thao túng giá nhiều loại thuốc đang được bán trên thị trường Mỹ, một phần trong vụ án liên bang về hoạt động chỉnh sửa giá trong ngành công nghiệp thuốc generic.
Bộ Tư pháp Mỹ (Ảnh: Getty)
Bộ Tư pháp Mỹ (Ảnh: Getty)

Đơn kiện đã được gửi tới tòa án Quận Đông bang Pennsylvania, trong đó cáo buộc Glenmark cùng một số công ty khác thu lợi 200 triệu USD nhờ vào hoạt động thao túng giá phi pháp.

Công ty này có thể đối mặt với khoản tiền phạt hàng trăm triệu USD, theo một thông cáo báo chí về các cáo buộc mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra. Một phát ngôn viên của Glenmark nói rằng các cáo buộc trên là không đúng sự thật.

Tài liệu cáo buộc chỉ ra rằng Glenmark và một số công ty dược phẩm khác đã câu kết để nâng giá loại thuốc ức chế cholesterol xấu có tên Pravastatin. Tài liệu cũng nêu đích danh Apotex là một trong số các công ty dược câu kết với Glenmark trong hoạt động thao túng giá này.

Apotex đã đống ý trả 24 triệu USD tiền phạt trong tháng 5 vừa qua, sau khi thừa nhận rằng họ đã cấu kết với một số công ty khác để chỉnh sửa giá thuốc Prevastatin. Khoản tiền phạt này là một phần trong thỏa thuận trì hoãn khởi tố mà công ty đạt được với Bộ Tư pháp.

"Bằng việc thao túng giá, các công ty thuốc generic này đã nâng giá cả lên cao mặc dù giá của các loại thuốc kê đơn vốn đã rất cao" - Makan Delrahim, Giám đốc bộ phận Chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, nói trong một tuyên bố - "Như các cáo buộc đã đưa ra, bộ phận Chống độc quyền sẽ không do dự tố cáo các công ty này, và khởi kiện nếu cần thiết, bởi tội ác của họ khi thu lợi hàng trăm triệu USD từ việc nâng giá các loại thuốc giúp cứu rỗi sinh mạng người".

Jennifer Arbittier Williams, thuộc Văn phòng Tổng chưởng lý Philadelphia, nói rằng hoạt động thao túng giá như trên đã đặt hàng triệu người dân Mỹ vào chỗ rủi ro về sức khỏe.

Một phát ngôn viên của Glenmark nói rằng công ty này đã cố gắng thuyết phục Bộ Tư pháp hủy các cáo buộc mà họ cho là không có giá trị.

"Chúng tôi hết sức không đồng tình với các cáo buộc mà Bộ Tư pháp liên tục đưa ra, đặc biệt là sau nhiều tháng liền chúng tôi đã cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh rằng Glenmark không nằm trong diện bị điều tra của họ" - phát ngôn viên nói trong một tuyên bố - "Những cáo buộc trên đi ngược lại tiêu chí của Glenmark - đó là hạ giá các loại thuốc và cải thiện quyền tiếp cận của người dân với các loại thuốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tự bảo vệ mình trước các cáo buộc mà chúng tôi biết là sai, và chúng tôi tự tin rằng bằng chứng đầy đủ sẽ làm rõ điều đó".

Hiện có 4 công ty sản xuất thuốc geneiric khác đã dàn xếp với bộ phận Chống độc quyền của Bộ Tư pháp và chịu trả tiền phạt lên tới hơn 229 triệu USD.