Tại triển lãm ô tô Detroit, tổng thống Joe Biden khẳng định tương lai giao thông Mỹ là xe điện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Viếng thăm Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, tổng thống Joe Biden tuyên bố khoản đầu tư lớn xây dựng các trạm sạc điện, khẳng định sự thống trị của xe ô tô điện trong các phương tiện giao thông tương lai.
Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit. Ảnh The NewYork Times
Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit. Ảnh The NewYork Times

Tổng thống Joe Biden, tự xưng là “gã xe hơi” và là chủ sở hữu Corvette, ngày 14/9 đã tham quan Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit và thông báo phê duyệt khoản đầu tư ban đầu 900 triệu USD cho chương trình xây dựng các trạm sạc xe điện trên toàn hệ thống đường cao tốc liên bang.

Tổng thống Joe Biden công bố khoản đầu tư lớn vào các trạm sạc xe điện. Video The New York Times.

Tuyên bố của tổng thống đánh dấu sự khởi đầu của một sáng kiến, ​​kéo dài nhiều năm được tài trợ bởi luật cơ sở hạ tầng mà ông đã ký vào năm 2021, dành 7,5 tỷ USD để xây dựng mạng lưới các trạm sạc, cho phép các chủ sở hữu ô tô chạy điện có thể di chuyển trên các tuyến đường dài.

Nhà Trắng tin rằng, khoản ngân sách này đủ để xây dựng khoảng 500.000 trạm sạc điện trên hệ thống đường cao tốc liên bang trên những vùng rộng lớn và những khu vực nông thôn xa xôi bị cô lập. Các quan chức cấp cao Nhà Trắng thừa nhận rằng, sẽ cần số lượng trạm sạc điện nhiều hơn nữa để biến phương tiện vận tải điện trở thành nhu cầu thực tế đối với mọi người.

Tổng thống Joe Biden phát biểu: “Hành trình vĩ đại trên lãnh thổ Mỹ sẽ hoàn toàn chạy bằng điện, cho dù lữ hành lái xe từ bờ biển này sang bờ biển khác dọc theo I-10 hay I-75 ở Michigan. Các trạm sạc sẽ được xây dựng và dễ tìm như các trạm xăng hiện nay”.

Việc tổng thống tích cực thúc đẩy xã hội Mỹ sử dụng xe điện là trọng tâm của các chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu và kinh tế của ông.

Các chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ không thể đạt được mục tiêu của chính phủ tổng thống Joe Biden là cắt giảm một nửa lượng khí thải làm nóng hành tinh vào năm 2030 trừ khi tất cả các lái xe Mỹ thay thế những chiếc ô tô chạy bằng xăng, đã vận chuyển họ trong thế kỷ qua bằng những phương tiện không phát thải mới.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, đây là số tiền mà các nền kinh tế lớn phải chi phí để giảm lượng khí thải trong thập kỷ tới nhằm ngăn chặn những tác động thảm khốc nhất của sự nóng lên toàn cầu, trong đó phương tiện giao thông là nguồn ô nhiễm tạo hiệu ứng nhà kính lớn nhất của Mỹ.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, cần phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô quốc gia vì hầu hết các nguyên liệu cần thiết để sản xuất pin xe điện đều được khai thác và chế biến ở nước ngoài.

Chuyến thăm của tổng thống ngày 14/9 nhằm nêu bật kết quả đạt được của chính quyền Mỹ trong định hướng phát triển xe điện từ khi ông đến thăm Trung tâm Xe điện Ford Rouge ở Detroit hơn một năm trước.

Tổng thống Joe Biden đã cam kết, 50% số ô tô mới được bán tại Mỹ năm 2030 sẽ là xe điện, tăng từ mức chỉ 6% hiện nay và ông đang thúc đẩy hàng loạt chính sách mới, được xây dựng nhằm buộc các nhà sản xuất ô tô và người sử dụng xe ô tô phải đáp ứng mục tiêu đặt ra.

Tháng 8, tổng thống Joe Biden ký một đạo luật về khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe mới mở rộng bao gồm điều khoản giảm giá lên tới 7.500 USD cho những người mua xe điện mới trong thập kỷ tới. Cùng tháng đó, ông cũng ký Đạo luật CHIPS và Đạo luật Khoa học , nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp chất bán dẫn sản xuất những bộ phận quan trọng, sử dụng trong cả xe ô tô điện và xe ô tô thông thường.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải đang soạn thảo một quy định mới, dự kiến ​​sẽ công bố vào đầu năm 2023, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nhanh chóng gia tăng doanh số bán xe điện. Tháng 8, California, thị trường ô tô lớn nhất quốc gia đưa ra một bản xem trước về quy định liên bang có thể như thế nào, khi Mỹ ban hành quy định mới cấm bán ô tô chạy bằng xăng mới sau năm 2035.

Tổng thống Joe Biden hy vọng các chính sách thúc đẩy phát triển xe điện của ông sẽ thúc đẩy công nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ, đồng thời giảm lượng khí thải nhà kính. Nhưng các chuyên gia nói rằng vẫn còn phải xem liệu điều đó có xảy ra hay không.

Luật khí hậu mới có nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, các khoản ưu đãi tín dụng thuế xe điện mới chỉ áp dụng cho các nhà sản xuất ô tô lắp ráp xe ở Bắc Mỹ và nhập khẩu pin từ các quốc gia thân thiện. Do đó, trong năm 2023 chỉ những ô tô của 3 công ty - Ford, General Motors và Tesla có đủ điều kiện cho các khoản tín dụng này.

Các công nhân ô tô Mỹ cũng lo lắng, sự thay đổi này có thể khiến nhiều người mất việc làm do chỉ cần khoảng 1/3 số lao động để lắp ráp một chiếc xe điện so với một xe chạy bằng xăng thông thường.

Năm 2021, Ford và General Motors công bố đầu tư hàng tỉ USD vào các nhà máy sản xuất pin và nhà máy xe điện trên khắp Mỹ. General Motors cho biết dự kiến loại bỏ hoàn toàn các xe chạy xăng vào năm 2035. Rivian Automotive , công ty sản xuất xe điện mới công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỉ USD ở Georgia.

Ngày 14/9, tổng thống Joe Biden nhấn mạnh nhiều lần, các khoản đầu tư gần đây vào sản xuất xe điện trong nước mang lại hàng nghìn việc làm đồng thời việc xây dựng và bảo trì mạng lưới sạc điện quốc gia trong những năm tới chắc chắn sẽ đòi hỏi một số lượng lớn công nhân kỹ thuật điện tay nghề cao.

Trong triển lãm, Nhà Trắng đã thể hiện rõ quan điểm, cho thấy một tương lai được thống trị bởi những xe điện chạy bằng pin.

Như những năm trước, các hãng xe đặt những mô hình xe ô tô lai ghép sạc ngoài động cơ điện – đốt trong (plug-in hybrid) và mô hình chạy điện hoàn toàn ở phía trước và trung tâm, liền đó là mô hình các trạm sạc, dưới các banner là danh mục đầu tư các sản phẩm chạy bằng pin của nhà sản xuất. Phía sau sản phẩm của các hãng xe, các công ty khác giới thiệu các loại trạm sạc di động và công nghệ sạc không dây.

Tổng thống tỏ ra rất hào hứng với quảng cảnh triển lãm, ông nói: “Tất cả các bạn đều biết tôi là một người mê xe hơi. Tôi đến đây vì đây là triển lãm ô tô, các phương tiện giao thông và công nghệ ở đây cho tôi nhiều lý do để lạc quan về tương lai.”