Cuộc chiến không cân sức giữa xe Nhật và Hàn
Dải sản phẩm SUV/CUV gầm cao đô thị cỡ B đang ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhờ có giá bán cạnh tranh, công năng sử dụng tuyệt vời đi kèm những tính năng an toàn hàng đầu. Đây cũng là phân khúc có sự cạnh tranh gắt gao nhất khi có sự tham gia của hầu hết các nhà sản xuất ô tô.
Trong số đó, hai ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi gồm Nhật Bản và Hàn Quốc tỏ ra tích cực nhất khi so kè nhau trong khoảng thời gian dài, đóng góp rất lớn về số lượng cũng như sản lượng bán ra tại thị trường Việt Nam.
Các mẫu xe đến từ "xứ sở mặt trời mọc" chiếm ưu thế khi có sự tham gia của Toyota Yaris Cross, Corolla Cross, Honda HR-V, Mazda CX-3 và Mitsubishi Xforce. Trong khi Kia Seltos và Hyundai Creta là 2 đại diện đến từ Hàn Quốc.
Ngoài chênh lệch về số lượng, doanh số bán ra của 2 nhóm thương hiệu Nhật - Hàn cũng cho thấy sự hơn kém rõ rệt. Tính trong tháng 5 vừa qua, toàn phân khúc SUV đô thị đã bán được tổng 3.925 xe. Trong đó, các đại diện đến từ Nhật Bản đóng góp 3.022 xe, chiếm gần 77% lượng ôtô bán ra thị trường.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm xe của Nhật Bản cũng áp đảo doanh số khi đã có tổng 10.258 chiếc đến tay người tiêu dùng. Trong khi con số của những mẫu xe Hàn Quốc chỉ đạt 4.148 xe.
Cần lưu ý rằng cả 2 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B là Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce, đều thuộc các hãng ôtô Nhật Bản.
Trong khi đó, bộ đôi sản phẩm đến từ "xứ sở Kim Chi" gồm Hyundai Creta và Kia Seltos lại ghi nhận doanh số kém hơn.
Cụ thể, trong tháng 5, Hyundai Creta bất ngờ ghi nhận doanh số giảm từ 506 xe xuống còn 422 chiếc, tương đương hơn 16,6%. Kia Seltos ghi nhận doanh số tăng nhẹ lên mức 481 xe, nhưng vẫn chưa đủ để quay lại cột mốc trung bình trên 500 chiếc/tháng như hồi đầu năm.
Nhìn chung, SUV cỡ B thời gian tới vẫn sẽ là phân khúc nổi bật và có sự cạnh tranh lớn nhất thị trường Việt. Ở thời điểm thị trường còn khó khăn, cộng với số lượng các hãng cạnh tranh ngày càng lớn, người dùng sẽ hưởng lợi nhiều hơn khi có nhiều sự lựa chọn hơn, và tất nhiên giá bán cũng sẽ cạnh tranh hơn.
Hàng loạt tân binh SUV cỡ B ra mắt
Trước nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, phân khúc SUV đô thị cỡ B trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều thương hiệu ô tô. Các mẫu xe mới hoặc bản nâng cấp vòng đời liên tục được các nhà sản xuất cho ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay.
Mới đây nhất, Mitsubishi Việt Nam bổ sung phiên bản Ultimate cao cấp nhất cho Xforce, qua đó hoàn thiện dải sản phẩm với 4 tùy chọn phiên bản cho khách hàng. Xforce Ultimate rất đáng chờ đợi khi được trang bị loạt công nghệ mới như hệ thống lái xe an toàn tiên tiến (ADAS), cốp điện, loa Yamaha cao cấp. Trong khi giá bán được xem là dễ tiếp cận với 705-710 triệu đồng tùy màu ngoại thất.
Trước đó không lâu, Thaco Việt Nam bổ sung thêm phiên bản cao cấp cho Kia Seltos. Ngoài Seltos, mẫu gầm cao cỡ A là Sonet cũng ra mắt với nhiều cải tiến về công nghệ so với bản tiền nhiệm, tiệm cận với những sản phẩm SUV cỡ B.
Ngoài các đại diện đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản, dải sản phẩm hot gầm cao cỡ B cũng chào đón hàng loạt xe mới từ Trung Quốc. Tiêu biểu có BYD Atto 3 khi mẫu xe đã được hãng cho lái thử và dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 7 tới.
Mẫu xe Trung Quốc tiếp theo "lên kệ" thị trường ngay trong tháng 6 là MG4 EV. Đây là sản phẩm thuần điện đầu tiên của MG tại thị trường Việt Nam. MG4 EV được mở bán với 2 phiên bản DEL và LUX với giá bán lần lượt là 828 và 948 triệu đồng.
Theo các nguồn tin, các mẫu xe tiếp theo gồm Omoda E5 và C5 thuộc tập đoàn Chery, cùng với Jolion thuộc hãng Haval cũng sẽ sớm ra mắt vào dịp cuối năm. Từ đó, người dùng ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn, từ xe xăng đến thuần điện, ở phân khúc SUV cỡ B.