Mới đây, mẫu xe sedan cỡ B Ciaz không còn xuất hiện trên website chính thức của Suzuki Việt Nam. Đại diện phía đại lý cho biết, hãng đã ngừng nhập khẩu mẫu Ciaz 2024 từ tháng 5 và chưa có kế hoạch tiếp tục phân phối trở lại, lý do cụ thể không được hãng đưa ra.
Đâu là nguyên nhân?
Theo nhiều chuyên gia ô tô nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến sự vụ này xuất phát từ hai lý do. Thứ nhất, Ciaz có doanh số liên tiếp "dò đáy" kể từ khi ra mắt người tiêu dùng Việt kể từ năm 2016.
Mẫu sedan cỡ B nhà Suzuki mặc dù có lợi thế so với các đối thủ khi được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nhưng với giá bán cao kèm công nghệ sơ sài, kiểu dáng không "hợp gu", trong khi lại chỉ có một tuỳ chọn phiên bản duy nhất (535 triệu đồng), Ciaz không được lòng khách hàng Việt.
Bằng chứng là doanh số bán ra của Ciaz thường thấy trong top những dòng xe ế ẩm nhất thị trường. Trong tháng 5 vừa qua, chỉ có 3 xe được bán ra, luỹ kế từ đầu năm 2024 cũng chỉ có vẻn vẹn 8 chiếc Ciaz được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Mặc dù liên tục nỗ lực kích cầu với chương trình khuyến mại hấp dẫn như giảm giá trực tiếp, hỗ trợ trước bạ hay ưu đãi vay trả góp 0% lãi suất...nhưng doanh số của Ciaz vẫn không đáng kể so với các đối thủ khác trong phân khúc sedan cỡ B gồm những Vios, City hay Accent.
Lý do thứ hai khiến Ciaz bị "khai tử" tại Việt Nam xuất phát từ yếu tố khách quan khi nhà máy Suzuki tại tỉnh Rayong, Thái Lan sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025.
Tại thị trường Việt Nam, Ciaz và Swift là bộ đôi đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Việc Suzuki đóng cửa nhà máy tại quốc gia này chắc chắn ảnh hưởng đến nguồn cung ứng. Vì thế, đây cũng được xem là lý do có cơ sở.
Suzuki Ciaz sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản?
Đại diện phía đại lý cho biết, hiện Ciaz đã dừng phân phối và các đại lý đang đẩy nốt số lượng tồn kho của mẫu xe này. Về phía Suzuki Việt Nam chưa có thông tin chính thức liên quan đến việc Ciaz sẽ có dây chuyền lắp ráp trong nước hay tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc từ một đơn vị cung cấp khác.
Theo giới bán hàng nhận định, việc đóng cửa nhà máy tại Thái Lan trực tiếp làm đứt gãy nguồn cung ứng sản phẩm. Suzuki Việt Nam buộc phải thay thế nguồn nhập khẩu Ciaz từ một cơ sở sản xuất khác, có thể là Nhật Bản hoặc Ấn Độ.
Với việc chọn cơ sở cung ứng xe khác từ ngoài khu vực ASEAN như Nhật Bản hay Ấn Độ sẽ làm đội giá thành sản phẩm do chịu mức thuế nhập khẩu cao. Từ đó ảnh hưởng lớn đến việc cạnh tranh của Ciaz so với các đối thủ vốn đã chiếm ưu thế hơn nhiều trong phân khúc.
Với việc ngừng cung cấp các mẫu Ciaz, Suzuki hiện chỉ còn bán các mẫu Jimny, Ertiga, XL7 và Swift. Trong đó, mẫu hatchback cỡ B là Swift vẫn sẽ tiếp tục vòng đời của mình tại Việt Nam trong thời gian tới dù nhà máy Suzuki ở Thái Lan sắp đóng cửa. Nguồn cung từ nhà máy này sẽ được hãng thay thế bởi một cơ sở sản xuất khác.