Stellantis ra mắt xe điện Citroen e-C3 giá cả phải chăng, thách thức xe điện Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Stellantis, chủ sở hữu thương hiệu Jeep và Ram sẽ tham gia cuộc đua giá rẻ với mẫu xe điện Citroen e-C3 mới. Với giá khởi điểm là 24.500 USD, e-C3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe điện Trung Quốc.

Citroen điện e-C3 hoàn toàn mới. Ảnh: Stellantis
Citroen điện e-C3 hoàn toàn mới. Ảnh: Stellantis

Stellantis gọi xe điện mới là “Chiếc xe điện giá phải chăng đầu tiên ở châu Âu”. Theo Electrek, công ty sẽ ra mắt phiên bản tiếp theo thậm chí còn rẻ hơn vào năm 2025.

Theo nhà sản xuất, mẫu xe điện e-C3 “báo hiệu một chương mới” cho thương hiệu Citroen thuộc sở hữu của Stellantis. Kể từ khi ra mắt này năm 2002, C3 trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất của thương hiệu này, doanh số đạt được hơn 5,6 triệu chiếc.

Mẫu xe nhỏ gọn của Citroen chiếm gần 30% doanh số bán hàng tại châu Âu của thương hiệu. Ở châu Âu, C3 chiếm 11% tổng thị trường phân khúc B (dành cho khách hàng có thu nhập trung bình).

Khi thị trường ô tô đang trong qua quá trình chuyển đổi toàn diện sang xe điện, Citroen e-C3 chạy điện mới được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về những tùy chọn xe điện giá cả phù hợp.

Giám đốc điều hành Citreon Thierry Koskas giải thích: “Kỳ vọng của khách hàng đối với các loại xe thuộc phân khúc B đã thay đổi, đặc biệt với sự phổ biến mạnh mẽ của SUV và khách hàng muốn lái xe điện ngày càng tăng. Nhưng việc đáp ứng những kỳ vọng của thị trường ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu”.

Các tập đoàn sản xuất ô tô châu Âu, điển hình là Volkswagen phải tập trung mọi nguồn lực để cạnh tranh khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần trên thị trường sân nhà EU với những xe điện công nghệ hiện đại và giá cả phải chăng.

Các công ty sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, được sự hỗ trợ của nhà nước đang nhanh chóng mở rộng ra thị trường nước ngoài. Sự mở rộng này thể hiện rõ ràng tại triển lãm IAA Mobility năm nay ở Munich. Các công ty xe điện Trung Quốc tăng gấp đôi sự hiện diện sản phẩm của doanh nghiệp trong hai năm qua, các công ty sản xuất xe điện hàng đầu BYD và MG của SAIC giới thiệu hàng loạt mẫu xe mới cho thị trường EU.

Công ty BYD trưng bày 6 mẫu xe điện loại SEAL và SEAL U, có giá khởi điểm 45.000 euro (48.000 USD) với phạm vi hoạt động lên tới 570 km (354 mi) cho một lần sạc. Đây là mức giá thách thức mạnh mẽ các công ty ô tô truyền thống của Châu Âu.

Citroen điện e-C3 mới là câu trả lời của Stellantis cho cuộc cạnh tranh với xe điện Trung Quốc sắp tới.Ông Koskas cho biết, thương hiệu này “dám làm chính xác điều đó, đáp trả với chiếc e-C3 chạy hoàn toàn bằng điện, phát triển mới cho người mua châu Âu”.

Citroen02.jpg
Citroen03.jpg
Citroen04.jpg
Xe điện Citroen e-C3 hoàn toàn mới. Ảnh: Stellantis

Xe điện với mức giá phải chăng

Theo lời của CEO Koska, đó là “Một chiếc B-hatch thiết kế mới, sắc nét và thoải mái” sẽ lấp đầy khoảng trống của thị phần chiếc xe điện dành cho người thu nhập trung bình ở châu Âu với giá khởi điểm 23.300 euro (24.500 USD).

Là sản phẩm đầu tiên chạy điện của Citroen, e-C3 mới được xây dựng trên nền tảng “Ô tô thông minh” của Stellantis, phiên bản dành cho thị trường Ấn Độ, có giá khởi điểm thấp.

Citroen điện e-C3 được trang bị bộ pin LFP 44 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn thử nghiệm xe điện hạng nhẹ WLTP lên tới 199 dặm (320 km). Xe được trang bị động cơ điện 113 mã lực (83 kW), có thể đạt tốc độ từ 0-62 mph (0-100 km/h) trong 11 giây, tốc độ tối đa 84 mph (135 km/h).

Những thông số cơ bản cho thấy, phạm vi hoạt động của xe có vẻ thấp đối với người mua ở Mỹ nhưng Citroen mới là mẫu xe lý tưởng cho di chuyển trong thành phố hàng ngày. Người mua cũng có thể được hưởng trải nghiệm điều hướng nâng cấp với ứng dụng hỗ trợ người lái e-ROUTES mới.

Nội thất của xe điện rộng rãi, mang lại trải nghiệm “như ở nhà” với ghế ngồi tiện nghi nâng cao (Advanced Comfort) mới, nhiều không gian trống hơn và khu vực để đồ thông minh. Nội thất trông rất đơn giản. Bảng đồng hồ, ngoại trừ màn hình trung tâm 10,25 inch,gợi nhớ đến những chiếc xe những năm 1980. Theo nhà sản xuất, mục đích ở đây là sự phát triển trên cơ sở những chiếc xe cũ có nội thất thoáng mát và rộng rãi. Citroën gọi nguồn cảm hứng này là C-Zen Lounge. Mẫu ý tưởng này cho người lái một tầm nhìn tuyệt vời trên đường. e-C3 chạy điện mới lần đầu tiên sử dụng công nghệ Màn hình hiển thị trên kính chắn gió cho xe Citroen.

Citroen06.jpg
Citroen05.jpg
Nội thất xe điện Citroen e-C3 mới Ảnh: Stellantis

Chủ sở hữu có hai tùy chọn thông tin giải trí khác nhau. Ứng dụng My Citroen Play với trạm điện thoại thông minh, trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe “You”. My Citroen Play có giá đỡ điện thoại thông minh tích hợp, cho phép lái xe gắn thiết bị vào giá đỡ và sạc không dây.

Ứng dụng My Citroen Drive được trang bị màn hình cảm ứng 10 inch, là tiêu chuẩn trên mẫu xe “Max”. My Citroën Drive cho phép người lái xe và hành khách sử dụng những ứng dụng điện thoại thông minh quen thuộc. Dịch vụ này cung cấp kết nối không dây và tương thích với Apple CarPlay, bao gồm ứng dụng điều khiển bằng giọng nói SIRI và hệ điều hành Android Auto.

Xe điện e-C3 mới được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái mới nhất của Citroen, như Cảnh báo sự chú ý của lái xe, Cảnh báo lệch làn đường, Nhận dạng giới hạn tốc độ, v.v.

Citroen sẽ ra mắt xe điện với hai phiên bản: You và Max. Mẫu “You” là mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất châu Âu, có giá khởi điểm là 23.300 euro (24.500 USD). Xe điện mới sẽ có mặt tại các đại lý vào quý 2 năm 2024.

Phiên bản Max có phạm vi hoạt động đến 200 km (124 dặm) mới, ra mắt vào năm 2025 với giá khởi điểm thậm chí còn thấp hơn: 19.990 euro (21.000 USD).

Theo Electrek