Ngày 12/10, hai doanh nghiệp đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU), bắt đầu cùng nghiên cứu phát triển 2 mô hình kinh doanh mới, với mục đích chủ yếu là mang lại lợi ích cho các chủ sở hữu xe điện Nhật Bản.
Mô hình kinh doanh đầu tiên, có tên là Quản lý tuổi thọ pin, sẽ triển khai phần mềm hệ thống giám sát pin trên các mẫu xe điện mini sắp ra mắt của Honda, dự kiến sẽ được bán tại Nhật Bản vào năm 2024.
Mục tiêu đặt ra với phần mềm là tối đa hóa giá trị của pin, sẽ được phát triển và lắp vào những xe điện trong tương lai với mục đích, đảm bảo pin xe điện điện áp cao đã qua sử dụng sẽ không còn trở thành phế liệu khi đã suy giảm hiệu suất, không thể cung cấp đủ năng lượng cho phạm vi hoạt động đầy đủ của xe. Pin xe điện sẽ được tái sử dụng cho các thiết bị lưu trữ năng lượng cố định. Pin xe điện cũ sau khi đã hoàn toàn cạn kiệt khả năng lưu trữ, sẽ được đưa vào một quy trình tái chế phi carbon và thân thiện môi trường.
Mô hình kinh doanh thứ hai đặt mục tiêu phát triển chức năng sạc thông minh hai chiều và kết nối phương tiện với lưới điện của những xe điện Honda sắp ra mắt. Thông qua phần mềm và phần cứng của Hệ thống quản lý năng lượng, pin điện áp cao của xe điện sẽ tự động sạc khi năng lượng từ lưới điện ở mức hợp lý nhất, đồng thời năng lượng từ pin sẽ được cung cấp trở lại lưới điện trong trường hợp thuận lợi cho chủ sở hữu xe điện, hoạt động bù lưới điện sẽ giúp hóa đơn tiền điện của chủ sở hữu xe cuối tháng giảm.
Tại Mỹ, Honda sẽ bắt đầu đưa ra thị trường chiếc SUV chạy điện đầu tiên của công ty Prologue vào năm 2024. Nhà sản xuất xe ô tô Nhật Bản cũng có những nguyên mẫu xe điện khác trong danh mục đầu tư toàn cầu như mẫu xe địa hình crossover e:Ny1, sẽ được cung cấp cho thị trường châu Âu và mẫu N.Van e: xe dịch vụ thương mại vừa được ra mắt tại Nhật Bản.
Những năm tới, Honda có kế hoạch đầu tư khoảng 40 tỉ USD cho đến năm 2030, đặt mục tiêu các mẫu xe lai (hybrid) sạc điện và xe điện chạy pin đạt được 40% tổng doanh số đến năm 2030. Song song cùng với kế hoạch sản xuất các mẫu xe Prologue và Acura ZDX trên nền tảng hệ thống truyền động điện Ultium, hãng Honda cũng đang nghiên cứu phát triển nền tảng cấu trúc xe điện của công ty, làm cơ sở cho các phương tiện chạy điện, dự kiến ra mắt năm 2026 ở Bắc Mỹ. Công ty cũng có kế hoạch tự sản xuất pin, một phần của tổng sản lượng pin theo kế hoạch chung của doanh nghiệp sẽ do một liên doanh pin trị giá 3,5 tỉ USD của Honda với LG ở bang Ohio, Mỹ sản xuất, bắt đầu từ năm 2025.
Theo InsideEVs