Sơn Tùng và Hoàng Thùy Linh sốt là do “tâm lý đám đông”?

VietTimes – Sau thời gian khá dài yên ắng, cái tên Sơn Tùng MTP và Hoàng Thùy Linh lại gây sốt.
Bill Board đưa tin về MV của Sơn Tùng, người Hàn vốn dĩ thừa sản phẩm âm nhạc giải trí mà cũng xôn xao ý kiến về MV này?
Bill Board đưa tin về MV của Sơn Tùng, người Hàn vốn dĩ thừa sản phẩm âm nhạc giải trí mà cũng xôn xao ý kiến về MV này?

Lý do vì đâu cái tên "Sơn Tùng MTP" sau một thời gian dài yên ắng và tưởng như khó có thể gây sốt bỗng nhiên nổi lên lại sau khi ra mắt MV mới? Không phủ nhận là mãn nhãn với phần hình ảnh bắt mắt của MV “Hãy trao cho anh”, nhưng khán thính giả không thể nghe được rõ lời nếu không đọc phụ đề?

Trước đó, “Chạy ngay đi” và “Lạc trôi” không đến nỗi không nghe rõ lời như “Hãy trao cho anh” lần này.

Không phải lỗi kỹ thuật mà đây là chủ đích của chàng ca sĩ gốc Thái Bình, Sơn Tùng MTP từng khẳng định trong một lần phỏng vấn rằng: "Trước đây tôi làm nhiều bài rõ lời, bây giờ tôi thích kiểu phải nghe nhiều lần mới rõ được hết ý, lời của tôi".

MV mới của Sơn Tùng MTP vừa ra mắt chỉ 1 ngày sau đã trở thành MV triệu views, dẫn đầu top thịnh hành tại YouTube Việt Nam.

“Hãy trao cho anh” gợi về những mùa hè phóng khoáng khiến người nghe liên tưởng tới “Shape of you” hay “Despacito”. MV này cán mốc 60 triệu lượt xem sau 6 ngày, vươn đến top 2 trending tại Canada, top 9 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc và xếp thứ 14 trên top trending YouTube toàn cầu. Sản phẩm bắt tay giữa Sơn Tùng và Snoop Dogg đã vượt xa khỏi những kỷ lục tại thị trường Việt Nam, vươn đến khu vực và thế giới.

Nhưng xem MV này, rất khó để trả lời câu hỏi tại sao Sơn Tùng MTP lại được giới trẻ yêu thích cuồng nhiệt đến như vậy? Có thật sự vì những phát ngôn "truyền cảm hứng", vì "cá tính rất riêng", vì vẻ ngoài đẹp trai, hay đầu tư cho sản phẩm âm nhạc bằng cách liên tục đổi mới và sáng tạo trong nghệ thuật?

Tương tự, Hoàng Thùy Linh cũng trải qua quãng thời gian khó khăn cực dài để xây dựng lại danh tiếng sau sự cố lộ clip nóng. Khó có thể nói là giới chuyên môn âm nhạc đánh giá cao những MV của Hoàng Thùy Linh. Thế nhưng, mới đây, “Để Mị nói cho mà nghe” đã trở thành MV hot và là câu cửa miệng của giới trẻ, tràn ngập trên mọi diễn đàn, mọi câu chuyện.

Không hẳn chỉ là do Hoàng Thùy Linh đã đánh trúng tâm lý giới trẻ khi tung MV và bộ poster nhắc nhớ về các tác phẩm văn học trong mùa thi. Và còn chưa biết hết phản ứng của gia đình các nhà văn quá cố nghĩ gì về MV này.

Vậy "hiện tượng" Sơn Tùng MTP và Hoàng Thùy Linh liệu có thể giải thích theo lý thuyết "Tâm lý học đám đông" không?

Tâm lý học đám đông còn được gọi là tâm lý đám đông là một nhánh của Tâm lý học xã hội nghiên cứu về tâm lý và hành xử của một người bình thường trong những hoạt động mang tính chất tập thể. Các nhà tâm lý xã hội đã phát triển một số lý thuyết để giải thích cách mà tâm lý của đám đông khác và tương tác với tâm lý của các cá nhân bên trong nó. 

Theo Gustave Le Bon, tác giả cuốn ''Tâm lý học đám đông'', những đám đông luôn bị vô thức tác động, họ xử sự như người nguyên thủy, không có khả năng suy nghĩ, suy luận, mà chỉ cảm nhận bằng hình ảnh, bằng sự liên kết các ý tưởng, họ không kiên định, thất thường, và đi từ trạng thái nhiệt tình cuồng loạn nhất đến ngây dại ngớ ngẩn nhất. Vả lại, do thể trạng của mình, những đám đông ấy cần có một thủ lĩnh, một người cầm đầu, kẻ có thể dẫn dắt họ và cho bản năng của họ một ý nghĩa.

Liệu phải chăng, MV mới của Sơn Tùng MTP và Hoàng Thùy Linh đều hot theo “tâm lý học đám đông”?