Sếp Viettel Post: Doanh nghiệp chuyển đổi số chậm chẳng có thị trường, không còn nhiều cơ hội

VietTimes – Nguồn lực lúc nào cũng có hạn nên những đơn vị tiên phong chuyển đổi số có lợi thế hơn, còn những doanh nghiệp thực hiện chậm nhiều khi còn chẳng có thị trường, chẳng có khách hàng và cũng không còn nhiều cơ hội.

ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post)

ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post)

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) trong cuộc trao đổi với VietTimes về chuyển đổi số trong ngành bưu chính.

- Là doanh nghiệp đã giành giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2020, năm 2021 Viettel Post dự thi và tiếp tục đoạt giải – chứng tỏ sự chuyển mình rất lớn của doanh nghiệp trong năm vừa qua. Xin ông chia sẻ về những điểm mới liên quan chuyển đổi số của Viettel Post trong năm 2021 – giai đoạn nhiều khó khăn vì đại dịch?

Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Viettel Post: Chuyển đổi số là một quá trình không ngừng nghỉ bởi chuyển đổi số là để giải quyết những nội tại từ đó để liên tục cải tiến năng suất lao động, giải quyết những tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành.

Trong năm vừa qua, chúng tôi đã ứng dụng nhiều công nghệ, từ khối gián tiếp là cán bộ công nhân viên để bảo đảm work from home hay nhân sự lao động trực tiếp làm việc tại trung tâm chia chọn hoặc nhân viên đi giao hàng. Chúng tôi đã ứng dụng triệt để công nghệ số và ứng dụng số để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 - giải thưởng Quốc gia do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức thực hiện - Viettel Post được vinh danh “Doanh nghiệp CĐS xuất sắc 2021” và nền tảng TMĐT Vỏ Sò là 1 trong 6 giải pháp được trao giải thưởng ở hạng mục "Thu hẹp khoảng cách số".

Cụ thể như việc đưa vào sử dụng hệ thống băng chuyền chia chọn tự động tại thị trường miền Nam sau hai lần nâng cấp với sản lượng phục vụ hơn 1 triệu bưu phẩm/ngày; đưa công nghệ Chatbot vào quá trình vận hành triển khai chính thức và hỗ trợ khách hàng trong các trường hợp như: Tra cứu mã vận đơn, điểm giao dịch, vùng đỏ Covid-19, đề nghị khách hàng chờ nhận đơn, xin lỗi khách hàng nếu đơn giao chậm hơn chỉ tiêu, v.v..

Cùng với đó, chúng tôi triển khai hệ thống callbot để liên hệ, thông báo với khách hàng về tình trạng đơn hàng bị tồn do quy định phòng chống dịch của địa phương, kịp thời phát hiện lỗi chuyển sai trạng thái đơn hàng và khảo sát mức độ hài lòng khách hàng; Triển khai mô hình bưu cục số - mỗi bưu cục số chỉ cần một nhân viên giao hàng được trang bị những thiết bị hiện đại như thiết bị nhận hàng, thiết bị chia chọn tại chỗ, thiết bị in vận đơn tại chỗ để dán vào hàng,…

Sếp Viettel Post: Doanh nghiệp chuyển đổi số chậm chẳng có thị trường, không còn nhiều cơ hội ảnh 1

Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Tổng Giám đốc Viettel Post - nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021

Năm 2021, chúng tôi đã cập nhật thêm nhiều tính năng mới cho nền tảng bán hàng đa kênh Viettel Sale, biến đây trở thành công cụ chủ lực giúp Viettel Post chinh phục khách hàng kinh doanh trên mọi nền tảng. Cùng chatbot, call bot ra đời, chúng tôi cung cấp chu trình bán hàng khép kín trên toàn bộ nền tảng số. Ví dụ như, khách hàng kinh doanh trên sàn Vỏ Sò sẽ dùng nền tảng Viettel Sale để kiểm soát, lưu trữ hàng hoá, dùng chatbot, callbot trả lời và thu thập tất cả những dữ liệu để có thể chăm sóc khách hàng. Sau khi người mua chốt đơn trên sàn Vỏ Sò, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ giao hàng MyGo đã được Viettel Post tích hợp.

- Ông suy nghĩ như thế nào về ý nghĩa và giá trị của chuyển đổi số đối với sự sống còn của doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Hoàng Long: Thực tế chúng tôi triển khai cho thấy chuyển đổi số không còn là tầm nhìn, mục tiêu dài hạn, mà đã trở thành một thực tế bắt buộc các doanh nghiệp phải tham gia để có thể phát triển và tránh tụt hậu. Đối với lĩnh vực logistics, chúng ta chứng kiến Covid-19 đặt ra rất nhiều thử thách đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực này khi chi phí tăng cao bởi giãn cách xã hội và nguồn nhân lực bị hạn chế. Điều này càng đặt ra nhu cầu bức thiết chuyển đổi số với riêng lĩnh vực logistics để bảo đảm dòng chảy hàng hoá cả trong và ngoài nước.

Video ông Nguyễn Hoàng Long nói về giá trị của Chuyển đổi số với sự sống còn của doanh nghiệp

Đối với chúng tôi, những kết quả từ chuyển đổi số như hệ thống dây chuyền chia chọn tự động công suất lớn, hệ thống công nghệ thông minh, giám sát, cảnh báo trong toàn bộ 63 chi nhánh và kho trục trên khắp cả nước đã giúp chúng tôi tối ưu năng suất lao động, cắt giảm chi phí

Chúng tôi nhận thức rõ vai trò của số hoá trong kỷ nguyên 4.0 và có chiến lược rõ ràng, bài bản đầu tư vào công nghệ. Vì vậy, dù dịch bệnh diễn ra rất phức tạp song Viettel Post vẫn có thể duy trì kế hoạch sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng không hề đứt gãy.

- Trước đây ngành bưu chính luôn bị đánh giá là một ngành tương đối chậm chạp trong việc chuyển mình thay đổi theo thời cuộc. Tuy nhiên, từ khi chuyển đổi theo hướng thương mại điện tử, logistics – và đặc biệt trong giai đoạn đại dịch, ngành nổi lên như một điểm sáng. Ông lý giải điều này thế nào, hướng đi và tương lai của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Long: Sự biến động của thị trường buộc tất cả các doanh nghiệp phải vận động và lĩnh vực bưu chính chuyển phát cũng vậy. Hiện có hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Nếu nhanh chóng nắm bắt cơ hội, ắt sẽ phát triển còn nếu không, ắt loại khỏi thị trường.

Khi thương mại điện tử ngày một bùng nổ cũng như nhu cầu hợp tác đa quốc gia phát triển mạnh mẽ hậu đại dịch sẽ kéo theo nhu cầu về logistics. Điều này là cơ hội song cũng là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp trong lĩnh vực này phải nhanh nhạy và chuyên nghiệp hơn bằng cách tiến hành chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi khâu vận hành, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Những doanh nghiệp nào chuyển đổi số trước sẽ có thị trường, có khách hàng nhiều hơn so với những tổ chức đi sau, vì nguồn lực lúc nào cũng có hạn, nên những đơn vị tiên phong sẽ lợi thế hơn. Những doanh nghiệp chuyển đổi số chậm nhiều khi còn chẳng có thị trường, chẳng có khách hàng và cũng chẳng còn nhiều cơ hội.

Video ông Nguyễn Hoàng Long nhận xét về Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam

- Xin ông chia sẻ về giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam trong bối cảnh đang có nhiều giải thưởng liên quan chuyển đổi số, công nghệ số hiện nay? Ông đánh giá Giải thưởng hỗ trợ như thế nào cho sự phát triển của Viettel Post và của cộng đồng doanh nghiệp nói chung?

Ông Nguyễn Hoàng Long: Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam có ý nghĩa động viên vô cùng quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp. Thực tế, các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư rất nhiều vào chuyển đổi số và doanh nghiệp cũng muốn có sự động viên của bộ, ban, ngành và các tổ chức để công nhận sự nỗ lực đầu tư cho công nghệ cũng như chuyển đổi số. Những nỗ lực trong chuyển đổi số mang ý nghĩa thiết thực giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn đến với khách hàng. Đây thực sự là ý nghĩa vô cùng quan trọng, động viên doanh nghiệp vững tin vào con đường đầu tư công nghệ, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, cho cộng đồng và xã hội.

Xin cảm ơn ông!