Ông Thanh nói: Điều chỉnh quy hoạch sân bay TSN lần này, chúng ta tiếp tục mở rộng sân đỗ tàu bay, lấy thêm hơn 8 ha đất quân sự để mở rộng sân đỗ tàu bay, khu bay, các công trình khác trong khu bay để nâng công suất sân bay TSN lên 25 triệu hành khách/năm. Và chắc chắn TSN sẽ phải gánh trên 30 triệu hành khách/năm cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, nếu sân bay Long Thành không kịp hoàn thành, sân bay TSN dù có cố gắng xử lý quy trình nhưng chạm ngưỡng điều kiện hạ tầng cho phép, như số lượt hạ cất cánh không thể vượt hơn thì để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, ngành hàng không sẽ không cấp slot (điều phối giờ hạ cất cánh) cho các hãng hàng không trong và ngoài nước đến sân bay TSN, dù nhu cầu vẫn còn nhiều.
Thưa ông, nghĩa là sân bay TSN sẽ tiếp tục diễn ra tình trạng quá tải?
“Nếu lấy phần đất làm sân golf, tính toán năng lực khai thác thì rất bất cập. Làm một cái nhà ga ở phía Bắc, một cái ở phía Nam mà kết nối với nhau thì cực kỳ phức tạp và tốn kém”.
Chắc chắn sẽ quá tải. Năm nay, sân bay TSN đã quá tải rồi. Sau khi điều chỉnh quy hoạch và thực tế hiện nay đã thực hiện một phần quy hoạch này rồi, như sân đỗ tàu bay vừa rồi, Bộ Quốc phòng đã giao đất cho ngành hàng không mở rộng sân đỗ tàu bay để có thể đạt tiêu chuẩn thiết kế 25 triệu lượt hành khách/năm. Như vậy, tiêu chuẩn theo thiết kế đến 25 triệu lượt hành khách thì TSN sẽ phải gánh nhu cầu
khai thác cho đến khi có sân bay Long Thành.
Nói TSN quá tải là so với thiết kế theo quy hoạch. Tất nhiên là chúng ta phải chấp nhận chật hơn một tí, thời gian chờ tàu bay, làm thủ tục qua cảng sẽ phải dài hơn. Nếu lưu lượng hành khách qua nhà ga quá công suất thiết kế thì rõ ràng chất lượng dịch vụ
sẽ giảm.
Chỉ mở rộng sân bay TSN thêm 8 ha thì liệu có đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng?
TSN có thể gánh trên 30 triệu lượt hành khách/năm nhưng đến ngưỡng thì cũng không thể thêm được. Điều chỉnh quy hoạch này đã được nghiên cứu trong nhiều năm nhưng vừa rồi mới xong vì quy hoạch này phải làm rất chặt chẽ, phải thêm đánh giá tác động môi trường, môi trường chiến lược, quy hoạch rất chi tiết tất cả những khu hàng không dân dụng đã có điều chỉnh tạm thời, quy hoạch những khu mới… Đến ngày 24/8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ mới chính thức có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT ký quyết định điều chỉnh quy hoạch.
Đất làm sân golf và các dự án bất động sản trong sân bay có được thu hồi đợt này để mở rộng sân bay TSN?
Phần đất làm sân golf không quy hoạch được các khu hàng không dân dụng. Nếu lấy phần đất làm sân golf, tính toán năng lực khai thác thì rất bất cập. Làm một cái nhà ga ở phía Bắc, một cái ở phía Nam mà kết nối với nhau thì cực kỳ phức tạp và tốn kém chi phí nếu khai thác. Thứ nữa là chi phí bỏ ra quy hoạch khu đất ấy sẽ rất lớn. Giả sử có lấy đất sân golf làm nhà ga công suất 20 triệu lượt hành khách/năm thì sân bay TSN cũng chỉ đáp ứng được trên 40 triệu lượt hành khách/năm.
Việc điều chỉnh có giải quyết được tình trạng quá tải hiện nay một khi vấn đề nằm ở giới hạn đường hạ cất cánh và tình trạng nghẽn bầu trời chứ không chỉ quá tải nhà ga?
Nói thật là thực hiện quy hoạch điều chỉnh chỉ cải thiện thêm năng lực của sân bay TSN chứ nói để giải quyết bài toán nhu cầu đến sân bay TSN thì rất khó, vì khu vực kinh tế phía Nam là trọng điểm, lớn nhất cả nước và TPHCM lại là trọng điểm của khu vực trọng điểm. Nhu cầu lớn nhất vẫn là đổ dồn đến TPHCM.
Xin cảm ơn ông!
Theo Tiền Phong