|
6 máy bay Tornado của Đức đã được điều sang Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn từ cuối năm 2015 đến đầu tháng 1-2016 |
Lỗi kỹ thuật nặng của máy bay trinh sát Tornado Đức
Tờ Bild của Đức cho biết, sáu chiếc Tornado của quân đội nước này, đang thực hiện nhiệm vụ tiến hành các chuyến bay do thám trên bầu trời Syria và Iraq, đã gặp phải một trục trặc kỹ thuật khiến chúng không thể thực hiện các chuyến bay vào ban đêm.
Đại diện của quân đội Đức cũng xác nhận thông tin nảy và cho biết cụ thể là loại đèn buồng lái phi công mới có mức ánh sáng quá lớn, khiến các phi công chói mắt đến nỗi không thể hoạt động ban đêm. Do đó, Tornado chỉ có thể tiến hành các phi vụ trinh sát dưới ánh sáng ban ngày.
Vấn đề về đèn chiếu sáng buồng lái của Tornado bắt đầu xuất hiện ngay sau khi máy bay được tái trang bị bằng phần mềm mới là ASSTA-3. Tuy nhiên, không quân Đức tuyên bố, điều này không ảnh hưởng lắm đến hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo, bởi các máy bay cũng không cần thiết phải bay đêm.
Hơn nữa, không quân Đức cũng nhấn mạnh rằng, đây là một lỗi kỹ thuật không lớn và lực lượng bảo đảm kỹ thuật của không quân nước này sẽ nhanh chóng khắc phục trong vài tuần nữa.
Tuy nhiên, truyền thông Đức cho rằng, mặc dù lỗi không lớn nhưng nó thể hiện sự chuẩn bị thiếu nghiêm túc trong quá trình nâng cấp máy bay của không quân nước này. Rõ ràng là trong quá trình thử nghiệm, không quân Đức đã không hề bay thử chuyến nào vào ban đêm nên mới không phát hiện được lỗi này.
Chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và Iraq của quân đội Đức có thể được chính phủ nước này gia hạn một năm một lần. Sứ mệnh năm 2016 vừa được Quốc hội nước này phê duyệt vào ngày 04-12-2015 với dự trù kinh phí khoảng 134 triệu euro.
Được biết, sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris tháng 11-2015, Đức đã cam kết sẽ hỗ trợ Pháp trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Sau đó, nước này đã điều động thêm hàng loạt trang, thiết bị quân sự đến hỗ trợ, bảo đảm hoạt động cho lực lượng liên quân của Mỹ.
Sau khi được Quốc hội chấp thuận gia hạn chiến dịch chống khủng bố ở Iraq và Syria, 6 máy bay trinh sát Tornado gặp trục trặc này đã được không quân Đức điều động liên tiếp trong vòng nửa tháng, từ cuối tháng 12-2015 đến đầu tháng 1-2016.
Quân đội Đức tham gia cuộc chiến chống IS với vai trò gì?
Được biết, tính đến thời điểm hiện nay, Đức đã huy động 1.200 quân nhân, 6 máy bay trinh sát Tornado, một máy bay tiếp dầu trên không và tàu hộ vệ Augsburg lớp Bremen tham gia chiến dịch chống "Nhà nước Hồi giáo" ở Syria. Đây là hoạt động lớn nhất của quân đội Đức hiện đại ở nước ngoài.
Hồi cuối năm ngoái, nước này cũng mới rút các hệ thống phòng không Patriot-3 trong đội hình phòng không NATO, được triển khai trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, để bảo vệ không phận nước này khỏi sự xâm phạm của các máy bay “lạ”.
Ngoài ra, tuy Đức chủ yếu làm nhiệm vụ bảo đảm và không có quân tham gia vào hoạt động mặt đất, nhưng lực lượng đặc nhiệm có thể được điều đến Syria trong các tình huống khẩn cấp, ví dụ như thực hiện nhiệm vụ giải phóng phi công Đức từ tay những kẻ khủng bố IS, nếu máy bay bị bắn rơi.
Vào hồi giữa tháng 12 năm ngoái, Đức đã điều hai máy bay trinh sát Tornado sang tham gia nhóm không quân của NATO, đóng ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếp sau đó, vào đầu tháng 1-2016, không quân nước này tiếp tục điều thêm 4 chiếc nữa tham gia chiến dịch chống khủng bố IS.
Sáu chiếc máy bay này sẽ tham gia hỗ trợ chiến dịch không kích chống khủng bố của liên quân 64 nước do Mỹ đứng đầu. Chúng được trang bị thiết bị do thám, thiết bị giám sát hồng ngoại tiên tiến và có khả năng chụp ảnh hồng ngoại có độ phân giải cao, cả ban đêm và trong thời tiết xấu.
Ngoài vụ trục trặc của máy bay trinh sát Tornado, chỉ trong vòng mấy tháng gần đây, uy tín của quân đội thuộc loại lớn nhất NATO này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sau một loạt phát hiện lỗi kỹ thuật không chỉ ở các trang thiết bị quân sự lỗi thời, mà cả những loại được coi là tiên tiến nhất.
Ví dụ như Đức đã phải thải loại súng trường tấn công G36 sau khi có thông tin cho rằng loại súng này có vấn đề về độ chính xác ở môi trường nhiệt độ cao, hay hiện chỉ 4 trong tổng số vài chục trực thăng Bundeswehr’s 39 H90 của quân đội Đức vẫn đủ tiêu chuẩn để bay.