Mức giảm dao động từ 0,4% đến 4%.
50 sản phẩm này là hàng của 4 công ty gồm MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, Nestle Việt Nam và Abbott.
Trong thông tin phát đi từ văn phòng Bộ Tài chính chiều hôm nay, 15-4, bộ này cho biết, sở dĩ các sản phẩm giảm giá là do các doanh nghiệp đã rà soát, loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá của các sản phẩm dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi theo quy định tại Nghị định số 100/2014/NĐ-CP như đúng yêu cầu của cơ quan chức năng. Từ đó đã thực hiện kê khai lại giá.
Bộ Tài chính khẳng định, danh sách sản phẩm và mức giảm cụ thể sẽ được công bố vào thời gian tới.
Trước đó, vào đầu tháng 4, Bộ Tài chính gửi công văn đến các sở tài chính địa phương và các doanh nghiệp yêu cầu thực hiện kê khai lại giá của các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi trên cơ sở loại trừ chi phí quảng cáo do thực hiện theo Nghị định 100 (cấm quảng cáo sản phẩm cho trẻ dưới 24 tháng tuổi). Hạn chót để doanh nghiệp thực hiện là ngày 15-4.
Cũng theo Bộ Tài chính, các sản phẩm cùng chủng loại của các doanh nghiệp khác sẽ thực hiện kê khai với các sở tài chính địa phương.
Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá, Sở Tài chính TPHCM cho biết có 16 doanh nghiệp phải thực hiện kê khai lại giá của các sản phẩm cho trẻ dưới 24 tháng tuổi với Sở Tài chính TPHCM (ví dụ như Vinamilk, Nutifood…).
Ở thời điểm hiện tại, công việc này vẫn đang được triển khai và hạn chót để doanh nghiệp hoàn thành là ngày 20-4 tới. Vì vậy, ở thời điểm này, "chưa thể có thông tin chính thức về việc các sản phẩm sữa trong diện kê khại lại có giảm giá hay không hoặc giảm thì giảm bao nhiêu, giảm những sản phẩm nào", ông Chiến nói.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp nằm trong danh sách phải kê khai lại với Bộ Tài chính lại khẳng định, cho đến thời điểm này vẫn đang làm việc với cơ quan quản lý. Vì vậy, chưa thể “chốt” tên sản phẩm, mức giá.
Ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng đối ngoại của Nestlé Việt Nam thì cho biết, doanh nghiệp này đã gửi danh sách sản phẩm sẽ giảm giá trong thời gian tới. Theo đó, có 4 sản phẩm sữa bột sẽ giảm giá nhưng trong đó có 1 sản phẩm không còn kinh doanh. Ông Tuấn không nói tên sản phẩm và mức giảm cụ thể.
Theo đại diện một số doanh nghiệp sữa, việc kê khai lại giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi khi Nghị định 100 về cấm quảng cáo sản phẩm dưới 24 tháng tuổi mà Bộ Tài chính yêu cầu nằm ngoài quyết định áp giá trần mặt hàng sữa. Chương trình này bắt đầu áp dụng từ đầu tháng 6-2014 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 5 tới.
Việc có tiếp tục áp giá trần sữa hay không sẽ do Chính phủ quyết định.
Theo TBKTSG