Cuộc chiến của iPhone và Samsung dường như chưa bao giờ hạ nhiệt, báo cáo mới đây của YouNet ECI công bố, Samsung đã vượt qua Apple, trở thành nhãn hàng sở hữu doanh số cao nhất trên các sàn thương mại điện tử. Đứng ở các vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng lần lượt là Apple, Oppo, Xiaomi, Vivo, LG, Redmi, Sony, POCO và Realme.
Trong tháng 5, iPhone 14 Pro Max vẫn là mẫu máy dẫn đầu về tổng GMV trên 3 sàn thương mại điện tử lớn Tiki, Lazada, Shopee, tuy nhiên doanh thu vẫn giảm 1% so với tháng 4, phần nào cũng là lý do Apple tuột mất ngôi thống trị của mình. Không chỉ vậy, mẫu iPhone 13 cũng giảm 10% doanh thu khiến nhà Táo yếu thế hơn trước gã khổng lồ xứ kim chi.
Ở vị trí thứ 2, mặc dù giá trị GMV chưa bằng 1/3 của iPhone 14 Pro Max, song Samsung Galaxy S23 Ultra vẫn đạt con số ấn tượng 32,9 tỉ đồng, ghi nhận mức tăng tới 77% so với tháng trước. Lý giải nguyên nhân dẫn tới mức tăng trưởng 77% của model Samsung Galaxy S23 Ultra, phía YouNet ECI cho rằng điều này xuất phát từ việc dòng máy này đang được các nhà bán lẻ giảm giá sâu.
Đáng chú ý, mẫu máy Samsung Galaxy A14 5G mặc dù chỉ đạt mức GMV 6,1 tỉ, song thiết bị này đã đánh dấu mức tăng 796% so với tháng 4. Một số mẫu máy khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng GMV ba con số còn có Xiaomi 13 Pro (104%) và Oppo A16k (194%).
Trong bảng xếp hạng 10 mẫu máy bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử, Samsung có sự góp mặt của 4 cái tên, trong khi đó Apple chỉ có 3 (iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro, iPhone 13).
Theo YouNet ECI, so với những ngành hàng khác như tã trẻ em, sữa hộp, sữa rửa mặt... thì điện thoại thông minh vẫn có phần vượt trội. Cụ thể, GMV của ngành điện thoại trên các sàn thương mại điện tử gần gấp 5 lần ngành sữa rửa mặt (110,5 tỉ đồng), gấp 4 lần ngành sữa bột (125,4 tỉ đồng).
Nhìn chung, toàn ngành điện thoại thông minh đều tăng trưởng tốt, tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử đạt mức 500,7 tỉ đồng, tăng 5% so với tháng 4. Trong đó cơ cấu bán hàng của cả ba sàn TMĐT, doanh thu từ các gian hàng chính thức tương đối cân bằng với gian hàng không chính thức, chiếm tỷ lệ lần lượt 44,4% (221,6 tỉ đồng) và 55,7% (279,1 tỉ đồng).