Robot Optimus đối mặt với nhiều hoài nghi từ giới chuyên môn

VietTimes – Tại sự kiện "AI Day" vào 30 tháng 9, Tesla sẽ công bố một nguyên mẫu từ dự án Optimus của mình. Tuy nhiên, giới chuyên gia hoài nghi về năng lực của robot này.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Công ty ở Texas của tỉ phú Musk hiện đang có kế hoạch triển khai hàng nghìn robot hình người, được gọi là Tesla Bot hoặc Optimus để phục vụ cho nhiều lĩnh vực.

Về lâu dài, tỉ phú Musk cho biết tại TED Talk, robot có thể được sử dụng trong nhà, làm bữa tối, cắt cỏ và chăm sóc người già, và thậm chí có thể trở thành một người bạn với chủ nhà.

Theo ông Musk, thị trường kinh doanh robot trong tương lai có thể sẽ phát triển mạnh hơn cả doanh thu xe điện Tesla. Tại sự kiện "AI Day" vào 30 tháng 9, Tesla sẽ công bố một nguyên mẫu từ dự án Optimus của mình. Ông Musk cho biết thêm việc sản xuất hàng loạt có thể sẽ được triển khai vào năm tới.

Theo Reuters, công ty đang đẩy nhanh tiến độ khi tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ liên quan đến việc chế tạo Optimus, đồng thời tăng cường chiêu mộ nhân sự để phát triển và sản xuất robot hình người. Trên trang tuyển dụng của hãng, có khoảng 20 bài đăng liên quan đến từ khóa "Tesla Bot", chủ yếu là công việc về thiết kế các bộ phận robot quan trọng như thiết bị truyền động.

Được biết, robot hình người đã được phát triển trong nhiều thập kỷ bởi Honda Motor Co và Boston Dynamics của Hyundai Motor Co. Tương tự như ô tô tự lái, các robot thường gặp rắc rối với những tình huống không thể đoán trước.

Shaun Azimi, trưởng nhóm Người máy khéo léo của NASA, nói với Reuters: "Như các bạn đã thấy, phát triển công nghệ xe tự lái không thực sự dễ dàng như mọi lời tuyên bố và robot hình người cũng vậy."

Thực tế, tại sự kiện Autonomy năm 2019, Musk hứa hẹn sẽ có một triệu xe tự lái robotaxi vào năm 2020. Nhưng đến nay, chưa có chiếc xe nào như vậy của hãng xuất hiện trên thị trường.

Một số chuyên gia nhận định, tại sự kiện AI Day trong khoảng một tuần nữa, robot Optimus của Musk có thể sẽ trình diễn một vài động tác. Tuy nhiên, chúng được dự đoán chỉ là những hành động cơ bản, khó tạo ấn tượng cũng như sự kỳ vọng của công chúng.

Bà Nancy Cooke, giáo sư về kỹ thuật hệ thống con người tại Đại học bang Arizona, Mỹ, cho biết để thành công, Tesla sẽ cần phải chứng minh các robot có thể thực hiện nhiều hành động tự nhiên mà không cần lập trình sẵn. Sản phẩm như vậy có thể tạo ra một cú hích lớn cho cổ phiếu Tesla vốn đã giảm sâu tới 25% so với mức đỉnh năm 2021.

"Nếu robot Optimus chỉ có thể đi xung quanh hoặc nhảy thì sẽ thực sự không ấn tượng bởi những robot kiểu này đã được giới thiệu từ nhiều năm trước," bà Nancy nói.

Được biết, ban đầu Optimus sẽ thực hiện các công việc nhàm chán hoặc nguy hiểm, bao gồm cả việc di chuyển đồ đạc xung quanh các nhà máy.

Ông Elon Musk thừa nhận rằng các robot hình người không có đủ trí thông minh để điều hướng trong thế giới thực mà không được hướng dẫn rõ ràng.

Nhưng ông cho biết Tesla có thể tận dụng chuyên môn của mình về AI và các công nghệ quan trọng có sẵn để phát triển và sản xuất các robot hình người đủ thông minh và ít tốn kém hơn trên quy mô lớn.

Ngày 19/7, tỉ phú Elon Musk tiết lộ trên Twitter rằng nhóm Autopilot của Tesla đang trong quá trình hoàn thiện phần mềm cho Optimus. Công ty đang phát triển một phiên bản Full Self-Driving riêng cho cỗ máy này. Full Self-Driving là phần mềm điều khiển tự động đã được tích hợp trên các mẫu xe tự lái Tesla trước đó.

Tesla đang tuyển dụng nhiều nhân viên hơn để phát triển robot hình người, với khoảng 20 vị trí bao gồm cả các công việc thiết kế những bộ phận robot quan trọng như "thiết bị truyền động".

Jonathan Hurst, giám đốc công nghệ của Agility Robotics, một công ty robot hình người được thành lập vào năm 2015 cho biết công nghệ phát triển robot "hiện đã đạt được nhiều bước ngoặt mang tính đột phá."

"Tuy nhiên, điều quan trọng là liệu họ có thể kiếm tiền từ sản phẩm này hay không," ông nói với Reuters, đề cập đến những nỗ lực phát triển robot hình người của Tesla.

Có thể thấy, giới chuyên gia đang hoài nghi những toan tính và tham vọng của Elon Musk. Gene Munster, chuyên gia của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures cho rằng các nhà đầu tư sẽ không hào hứng với Optimus. "Xác suất thấp cho thấy robot này sẽ được triển khai ở quy mô lớn. Nó khó vô cùng so với xe tự lái," Munster nhận định.

Trong quá trình sản xuất năm 2018, Musk đã đặc biệt lưu ý các vấn đề của "fluff bot". Ông cho biết chi phí để các kỹ thuật viên bảo trì robot phức tạp này vượt xa chi phí thuê người lắp ráp.

Theo Reuters