Quỳnh Paris góp phần tạo nên cái đẹp hoàn hảo cho nhạc kịch

VietTimes – Ngay từ lúc diễn viên đầu tiên bước ra sân khấu, khán giả sẽ bị choáng bởi trang phục lộng lẫy, được sáng tác với những chất liệu hoàn toàn thiên nhiên, chứa đựng cả văn hóa truyền thống Việt và thể hiện những giá trị mang tầm thế giới của nhạc kịch.
Vở "Cây sáo thần" đẹp lộng lẫy với phục trang của Quỳnh Paris
Vở "Cây sáo thần" đẹp lộng lẫy với phục trang của Quỳnh Paris

Lần đầu dựng nhạc kịch trinh thám

“Yesterday’s Memory” sẽ khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu Mùa thu 2019 (Nhà hát TP.HCM, tối mai 17/ 8).

Nhạc kịch trinh thám về một vụ ám sát đầy bí ẩn được xây dựng bởi hai đạo diễn người Đức, David Hermann và Anna Weber. Vở diễn được hát bằng tiếng Đức với lời thoại tiếng Việt, sử dụng nhiều trích đoạn từ những vở nhạc kịch của Mozart, Beethoven, Wagner, Handel, Kurt Weill...

Bí ẩn bao quanh cái chết bất ngờ và không chút manh mối, ngoại trừ chính nạn nhân X cùng với cuốn tổng phổ của một vở nhạc kịch. Thám tử M, người phụ trách điều tra vụ án này, đến nhà hát địa phương để hỏi những người cung cấp thông tin. Tuy nhiên những gì các nhân chứng nghe được đều mâu thuẫn và khó hiểu.

Để có thêm bằng chứng, thám tử M. đến quán bar mang phong cách nhạc jazz để hỏi cô ca sĩ đã cung cấp cái tên người tình của nạn nhân. Thậm chí, thám tử M. đến tận nhà xác để khám nghiệm tử thi. Đó là lúc những điều kỳ lạ xảy ra. Đây là lúc một trích đoạn trong nhạc kịch Fidelio của Beethoven vang lên.

Các nghệ sĩ đang tập luyện để chuẩn bị cho vở diễn tối 17/8
Các nghệ sĩ đang tập luyện để chuẩn bị cho vở diễn “Yesterday’s Memory” tối 17/8
 

“Để sáng tạo một bộ sưu tập thời trang thì chỉ cần thể hiện được một xã hội trong đó, nhưng sáng tạo trang phục cho một vở nhạc kịch thì mỗi nhân vật đã là một xã hội riêng biệt. Không thể áp dụng kiểu sáng tạo thời trang ứng dụng cả loạt cho các nhân vật. Không được phép lười biếng, triển khai từ một ý tưởng mà buộc phải trăn trở, sáng tạo cho từng nhân vật. Yesterday’s Memory có khoảng 45 diễn viên tham gia nhưng tôi đã sáng tạo 80 bộ trang phục tất cả” – Quỳnh Paris cho biết.

Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải, từng cái khuy áo... đều được Quỳnh Paris tìm hiểu kĩ lưỡng, để tạo dáng cho từng nhân vật với eo thon, gợi cảm, tôn nét hấp dẫn nhưng vẫn giữ vẻ lịch thiệp và đầy nữ tính.

Cái đẹp hoàn hảo

Quỳnh Paris là NTK từng nhiều năm dẫn đầu năm xu hướng thiết kế ứng dụng từ các bộ sưu tập của mình tại thị trường thời trang Paris và Châu Âu.

Nếu thiếu những bộ trang phục lộng lẫy của NTK Quỳnh Paris, nhạc kịch sẽ khó đến với công chúng hơn nhiều lần. Nói như thế, bởi công chúng vẫn chưa thể quên những bộ trang phục lộng lẫy của Quỳnh Paris trong các vở nhạc kịch đình đám “Cây sáo thần”, “Con dơi”, “Tay thiện xạ”, và lần này là “Yesterday’s Memory”.

Trăn trở với từng chi tiết của mỗi nhân vật trong vở diễn
Trăn trở với từng chi tiết của mỗi nhân vật trong vở diễn 

Phong cách của thời trang trong giai đoạn thế chiến thứ hai được NTK Quỳnh Paris tái hiện đồng thời với cả dấu ấn văn hóa, lịch sử và gửi gắm những thông điệp từ cuộc sống đương đại của thế giới và Việt Nam.

Nói thêm về phục trang của vở nhạc kịch “Yesterday’s Memory”, NTK cho biết: “Nhiệm vụ của tôi là “tô màu” cho từng cá thể ở trong vở nhạc kịch, để mỗi nhân vật là một sắc màu riêng nhưng nhìn tổng quan phải có sự ăn nhập và hài hòa”.

Đánh giá về phục trang, đạo diễn David Hermann chỉ gói trong hai từ “chuyên nghiệp”. Còn NTK Quỳnh Paris cho biết đã cảm thấy mãn nguyện với những gì mình cống hiến được cho nhạc kịch.

(Ảnh: Phúc Hải)