Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của “Năm du lịch Quốc gia -Quảng Nam 2022”, nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Nam trên các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời là dịp tìm kiếm và thúc đẩy cho các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công - nghiệp nông thôn tiêu biểu trở thành hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực.
Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ I- Quảng Nam 2022 sẽ tái hiện sinh động các giai đoạn phát triển nghề truyền thống của tỉnh Quảng Nam nói riêng và các tỉnh thành đại diện cho từng khu vực trên cả nước nói chung. Festival có quy mô 10 nhà gỗ (diện tích bình quân 1 nhà gỗ là 53m) và 78 gian nhà tre (kích thước 1 gian: 2,5m X 2,5 m); có 16 làng nghề và hơn 40 nghệ nhân và khoảng 150 doanh nghiệp, chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Đồng Tháp tham gia.
Ngoài ra, BTC bố trí khu gian hàng trung tâm để quảng bá những sản phẩm mới của du lịch Quảng Nam và các hoạt động xúc tiến thương mại như: giới thiệu trang sản phẩm Quảng Nam (hiện nay đã có khoảng 500 sản phẩm được cập nhật); trưng bày cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm...
Bên cạnh các hoạt động quảng bá, Festival còn có nhiều hoạt động khác như: biểu diễn nghề dệt thổ cẩm (tỉnh Đắk Lắk và huyện Tây Giang, Quảng Nam), gốm Bát Tràng, gốm Thanh Hà, chiếu cói Nga Sơn (Thanh Hóa), đan mê bồ (Đồng Tháp), dệt lụa (huyện Duy Xuyên), diễn tấu Cồng chiêng – Tây Nguyên (Buôn Ma Thuột); đêm Hoài Giang và chương trình hát hò khoan đối đáp Thanh Hóa - Quảng Nam; ẩm thực truyền thống; tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề trong thời kỳ hội nhập” và “Tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm CNNT, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm chủ lực vùng miền”;…
Sự kiện còn có các hoạt động ký kết hợp tác trong lĩnh vực công thương về phát triển làng nghề truyền thống, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, các sản phẩm TCMN giữa TP Hà Nội và tỉnh Quảng Nam và tổ chức khai trương Hệ thống phần mềm du lịch thông minh.