|
Chiến đấu cơ F-35 được cho là một "siêu máy tính" trên không, kết nối với các hệ thống vũ khí khác mang lại ưu thế vô địch cho Mỹ |
Mỹ cho biết sẽ sớm thử nghiệm chiến đấu cơ F-35B cùng với hệ thống kiểm soát hỏa lực mới của Hải quân Mỹ. Nếu phép thử này dẫn đến việc vận hành thực tế, chiến đấu cơ F-35 có thể đảm nhận vị trí thay thế nhanh nhạy và tàng hình trước radar cho các máy bay radar E-2 thuộc hải quân, mở rộng phạm vi phát hiện và tham gia tấn công của một loạt các vũ khí.
Thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa ra thông báo thử nghiệm chiến đấu cơ F-35B vào ngày 1/9. Mỹ tuyên bố phi đội F-35B đầu tiên sẵn sàng chiến đấu từ tháng 7/2015 nhưng thử nghiệm thực tế máy bay chiến đấu tàng hình vẫn còn đang tiếp tục.
Biên đội F-35B thử nghiệm và đánh giá của Phi đội 1 ở Căn cứ không quân Edwards tại California gần đây đã hoàn thành những cuộc thử nghiệm bắn đạn thật đầu tiên với tên lửa không đối không AIM-120.
Tiếp đó sẽ là cuộc thử nghiệm mức độ phù hợp của F-35B với mạng lưới kiểm soát hỏa lực phòng không tích hợp cho hải quân (NIFC-CA) . Thông báo này không đề cập khi nào thì cuộc thử nghiệm NIFC-CA sẽ diễn ra nhưng Hải quân Mỹ đã tuyên bố trước rằng sẽ thử nghiệm chiến đấu cơ F-35 với NIFC-CA vào tháng 9/2016 tại bãi thử ở New Mexico.
Cuộc thử nghiệm này sẽ liên quan đến việc F-35 phát hiện mục tiêu cho các khẩu đội tên lửa SM-6 trên đất liền. Vẫn chưa rõ liệu Thủy quân lục chiến có tham gia cùng cuộc thử nghiệm F-35- NIFC-CA của Hải quân hay sẽ tự tiến hành các cuộc thử nghiệm riêng.
NIFC-CA được cho là một trong những phát triển quan trọng nhất của quân đội Mỹ. NIFC-CA bản chất là một kiến trúc mạng lưới kết hợp một số cảm biến, liên kết các hệ thống dữ liệu và vũ khí khác nhau. F-35 được xem là một đại diện cho "chiến lược đột phá công nghệ-kỹ thuật thứ ba" của Mỹ nhằm giúp Washington luôn giành ưu thế trước kẻ địch trong các cuộc chiến tương lai.
NIFC-CA cho phép một chiếc máy bay chuyển dữ liệu mục tiêu tới chiến hạm trang bị tên lửa SM-6. Hải quân vẫn chưa công bố tầm bắn tối đa của SM-6 nhưng có thông tin cho biết tên lửa có thể đạt mức 250 dặm. Mỹ đã tuyên bố cuộc thử nghiệm trên biển năm 2014 của tên lửa đánh chặn SM-6 đã thiết lập tầm bắn xa nhất của tên lửa đất đối không trong lịch sử. Trong bất kỳ tình huống nào, rõ ràng tên lửa SM-6 có thể bắn xa hơn những gì cảm biến tàu chiến có thể nhìn thấy. Nhưng nếu một máy bay hoạt động trên không có thể chỉ thị chính xác mục tiêu, nó có thể giúp tên lửa SM-6 tấn công ở phạm vi xa hơn.
NIFC-CA bắt đầu được đưa vào hoạt động ở tuyến đầu năm 2013. Hiện tại, việc áp dụng đạt tiêu chuẩn của NIFC-CA kết hợp với tàu khu trục mang tên lửa SM-6 với máy bay cảnh báo sớm radar E-2D của hải quân. Nhưng cũng chỉ có một số máy bay E-2D đi vào phục vụ. Hải quân Mỹ muốn thêm nhiều loại máy bay và vũ khí sử dụng hệ thống NIFC-CA.
Nếu các cuộc thử nghiệm kết hợp F-35B với NIFC-CA tỏ ra hiệu quả, rất có thể trong các cuộc chiến tương lai, chiến đấu cơ F-35B sẽ xuất kích từ chiến hạm hoặc thậm chí từ tàu sân bay hoặc trên các căn cứ trên đất liền có thể lén xâm nhập vào hệ thống phòng không của kẻ địch, phát hiện tàu địch, máy bay địch và thậm chí lực lượng trên mặt đất và giúp tàu chiến Mỹ có thể phát động chính xác đòn tấn công tên lửa vào các mục tiêu.
Hệ thống NIFC-CA đã trấn an các lãnh đạo quân đội Mỹ rằng quân đội nước này có khả năng đánh bại hệ thống chống tiếp cận gồm các radar, máy bay chiến đấu, tên lửa đạn đạo…mà Trung Quốc, Nga và Iran đang cố gắng thiết lập để ngăn không cho quân đội Mỹ tiến sát biên giới các nước này.
Tháng 8/2016, khi được hỏi liệu tàu sân bay có thể hoạt động an toàn trong cái ô chống tiếp cận của kẻ thù hay không, Đô đốc John Richardson đã tự tin khẳng định là hoàn toàn có thể.