POSCO Hàn Quốc “nhúng tay” vào các dự án nào ở Việt Nam?

Các dự án mà POSCO tham gia là dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… Ở cả hai dự án này nhà thầu POSCO đều dính đến các sai phạm và triển khai chậm tiến độ do năng lực kém.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Korea Times đưa tin một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng các dự án tại Đông Nam Á bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỷ won (gần 199 tỷ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.

Dù chưa có thông tin chính thức từ phía Hàn Quốc cũng như Tập đoàn POSCO, nhưng Bộ giao thông vận tải đã giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát các gói thầu mà POSCO thực hiện ở các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. 

Dưới đây là một số dự án lớn có sự tham gia của Công ty xây dựng POSCO E&C - đơn vị xây dựng của Tập đoàn POSCO tại Việt Nam.
Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai 

Đây là tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe ngày 21/9/2014.
Đây là tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam, được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe ngày 21/9/2014.
Tuyến đường có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Với chiều dài kỷ lục, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 120 cây cầu lớn nhỏ, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá và hoàn thành sau 5 năm triển khai.
Tuyến đường có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Với chiều dài kỷ lục, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 120 cây cầu lớn nhỏ, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá và hoàn thành sau 5 năm triển khai.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng POSCO là một trong các nhà thầu quốc tế yếu kém nhất của dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng POSCO là một trong các nhà thầu quốc tế yếu kém nhất của dự án.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Ngày 8/2/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng chính thức thông xe, đưa vào khai thác tuyến đường. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối QL51 và QL1A.
Ngày 8/2/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng chính thức thông xe, đưa vào khai thác tuyến đường. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TPHCM nối QL51 và QL1A.
Dự án đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai, có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km, được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Dự án đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai, có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km, được chia làm 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Ngày 26/12/2013, giám đốc thi công Cho Yang Cook thuộc nhà thầu POSCO E&C và một số cá nhân người Việt Nam liên quan đã bị kỷ luật vì sai phạm trong thi công không đúng kích thước thiết kế hạng mục móng cột hộ đoạn cầu Ruột Ngựa.

Ngày 26/12/2013, giám đốc thi công Cho Yang Cook thuộc nhà thầu POSCO E&C và một số cá nhân người Việt Nam liên quan đã bị kỷ luật vì sai phạm trong thi công không đúng kích thước thiết kế hạng mục móng cột hộ đoạn cầu Ruột Ngựa.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội

Theo thiết kế, tuyến đường sắt có điểm bắt đầu là Ga đầu Nhổn (huyện Từ Liêm). điểm cuối là Ga cuối ga đường sắt Hà Nội nằm trên đường Trần Hưng Đạo.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt có điểm bắt đầu là Ga đầu Nhổn (huyện Từ Liêm). điểm cuối là Ga cuối ga đường sắt Hà Nội nằm trên đường Trần Hưng Đạo.
Dự án chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính 12,5km. Toàn bộ dự án tổng vốn đầu tư 783 triệu euro.
Dự án chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính 12,5km. Toàn bộ dự án tổng vốn đầu tư 783 triệu euro.
Hiện gói thầu do nhà thầu POSCO thi công chậm 2%, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Hiện gói thầu do nhà thầu POSCO thi công chậm 2%, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Tháp văn phòng Vicem

Con đường có tổng chiều dài gần 15km. Được xây dựng trong vòng 31 tháng, từ tháng 9/2011 đến tháng 4/2014.

Con đường có tổng chiều dài gần 15km. Được xây dựng trong vòng 31 tháng, từ tháng 9/2011 đến tháng 4/2014.

Tòa nhà văn phòng Minh Khai, Hà Nội

Tòa nhà được xây dựng trên diện tích 5000m2, có chiều cao 15 tầng, nằm trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tòa nhà được xây dựng trên diện tích 5000m2, có chiều cao 15 tầng, nằm trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Bizlive