Ngày 1/3/2018, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018, một phóng viên đã đặt câu hỏi về quan điểm của NHNN trong vụ việc khách hàng bị mất tiền tại NH TMCP Xuất nhâp khẩu Việt Nam (Eximbank).
Trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra từ năm 2017. Đến cuối năm 2017, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án. NHNN đã chỉ đạo Eximbank phối hợp với cơ quan CSĐT để làm rõ vụ việc.
“Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu. Qua các thông tin, chúng tôi thấy Eximbank rất tích cực trao đổi với người gửi tiền, tham gia các hướng xử lý trong khi chờ quyết định cuối cùng của cơ quan pháp luật” – bà Hồng nói.
Theo người phát ngôn của NHNN, trong quá trình hoạt động, các TCTD phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn của NHNN.
Cập nhật diễn biến mới nhất vụ việc: Ngày 1/3/2018, trao đổi với Zing, bà C.T.B – khách hàng bị mất tiền cho biết, sau khi làm việc với ngân hàng, bà chưa thể đưa ra quyết định sẽ nhận khoản tiền ứng trước từ phía ngân hàng hay không.
Được biết, số tiền ngân hàng dự kiến ứng trước cho bà B là 14,8 tỷ đồng – đây là con số trên ủy nhiệm chi mà cơ quan CSĐT xác định có chữ ký của chủ tài khoản và người được ủy quyền cùng bị làm giả.
"Ban đầu, tôi không hiểu vì sao tôi bị mất đến 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm mà ngân hàng lại đi tạm ứng cho tôi có hơn 14 tỷ đồng. Đến nay tôi cân nhắc sẽ nhận tạm ứng này, nhưng phải xem trước bản thảo của biên bản thỏa thuận mới quyết định đồng ý hay không", bà Bình nói.
Trong khi đó, đại diện của Eximbank khẳng định đây là phương án NH đưa ra để giảm bớt căng thẳng trong thời gian chờ quyết định của tòa. Quan điểm của ngân hàng là dù muốn hay không cũng phải chờ tòa phân định rõ ràng, mới có cơ sở giải quyết tiếp theo.
Trước đó, từ năm 2013, bà B đã gửi tiết kiệm tại Eximbank. Do số dư tiền gửi lớn nên bà B được chăm sóc ở chế độ khách VIP. Toàn bộ giao dịch của bà B đến tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyễn Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống corebanking của Eximbank. Lợi dụng sự tin tưởng và sơ hở của bà B, ông Hưng đã dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt số tiền 245 tỷ đồng trong tài khoản của bà B.
Sau khi sự việc bị phát giác, bà B đã có nhiều buổi làm việc với NH nhưng không tìm được tiếng nói chung nên sự việc trình báo với cơ quan CSĐT. Đến cuối năm 2017, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù Eximbank đã tích cực trao đổi, thương lượng và chờ quyết định cuối cùng từ phía các cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, KH lại không chấp nhận phương án này và yêu cầu NH bồi thường ngay khoản tiền bị ông Hưng chiếm đoạt.