Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về vụ Giám đốc MSB Thanh Xuân lừa đảo 338 tỉ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

"Quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng", Phó thống đốc Đào Minh Tú nói.

Trao đổi tại buổi họp báo Chính phủ về vụ việc của bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân của Ngân hàng Hàng Hải (MSB) bị bắt với cáo buộc là lừa đảo chiếm đoạt 338 tỉ đồng của 8 khách hàng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết đã nhận được báo cáo của MSB. Đây là vụ việc do MSB phát hiện ra, gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra từ tháng 10/2023.

Cho biết Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm của những người có liên quan, Phó thống đốc Đào Minh Tú tin tưởng cơ quan công an điều tra sẽ có những kết luận đầy đủ để xác định trách nhiệm các cá nhân trong vụ việc này.

"Tuy nhiên, một nguyên tắc là những quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu như ngân hàng hoặc là cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng", ông Đào Minh Tú nói.

daominhtu-nhnn-204.jpg
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ngoài quy định cụ thể mà ngân hàng cũng như khách hàng phải thực hiện thì cũng cần quan tâm đến khoản tiền gửi. "Khách cần có cơ chế thông báo và kiểm soát số dư tiền gửi của mình trong tài khoản cũng như kiểm tra tài khoản của mình, chứ không phải chỉ có đi gửi tiết kiệm rồi đến lúc rút tiết kiệm thì chúng ta mới quan tâm đến khoản tiền gửi đó", ông Tú nói.

Thừa nhận thời gian vừa qua, có những việc mất tiền trong tài khoản, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có lỗ hổng có tính chất hệ thống. Các vi phạm này chỉ diễn ra ở một số ngân hàng, một số tổ chức, đơn vị. Vi phạm xảy ra do cách thức quản lý hoặc tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm.

"Mỗi một vụ việc đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời", ông Tú nói thêm.