Phó Chủ tịch PricewaterhouseCoopers nêu 4 chìa khóa chuyển đổi số thành công

VietTimes – Một nhóm các công ty có tầm nhìn dài hạn về chuyển đổi số đã gặt hái được những thành công đáng kể, theo nghiên cứu của PricewaterhouseCoopers.

Các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho công nghệ, tìm ra mô hình kinh doanh mới để tồn tại trong đại dịch

Các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho công nghệ, tìm ra mô hình kinh doanh mới để tồn tại trong đại dịch

Các sáng kiến CNTT thúc đẩy chuyển đổi số đã được đưa ra nhanh chóng trong 2 năm qua khi các doanh nghiệp tìm cách tồn tại trong đại dịch. Chi tiêu cho CNTT trên toàn thế giới dự kiến đạt tổng cộng 4,1 nghìn tỉ USD vào năm 2021, tăng 8,4% so với năm 2020, theo dự báo mới nhất của công ty phân tích thị trường Gartner.

Ông Mohamed Kande - Phó Chủ tịch, Trưởng nhóm cố vấn Mỹ và Toàn cầu của công ty PricewaterhouseCoopers chỉ ra rằng việc tăng chi tiêu cho công nghệ là cần thiết đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô để có thể tiếp tục hoạt động và hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa. Tuy nhiên, các công ty sẽ cần tận dụng hơn nữa những khoản đầu tư đó để đổi mới, áp dụng các mô hình kinh doanh mới để những khoản đầu tư đó đem lại lợi ích trong dài hạn.

Phó Chủ tịch PricewaterhouseCoopers nêu 4 chìa khóa chuyển đổi số thành công ảnh 1

ông Mohamed Kande

“Làn sóng số hóa mà tôi đã thấy trong quá khứ trước đại dịch là bản xem trước của những gì đã xảy ra vài tháng sau đó. Các doanh nghiệp trả lương cho nhân viên làm việc từ xa , hoặc tìm ra những cách mới để tương tác với khách hàng mà không ở tại cửa hàng thực, nhà hàng hợp tác với dịch vụ giao hàng di động để khách hàng có thể tiếp cận theo cách kỹ thuật số”, ông Kande nói.

Những thay đổi đó đòi hỏi nhiều dịch vụ dựa trên Đám mây hơn và thậm chí là các kỹ năng mới trong việc phát triển các kênh kỹ thuật số cho bán hàng và dịch vụ.

Liệu việc chi tiêu khá nhiều cho CNTT trong năm 2020 có dẫn đến tình trạng đình trệ đầu tư? Theo ông Kande thì không. Các doanh nghiệp không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện những khoản đầu tư để duy trì hoạt động kinh doanh. Nhưng bây giờ các doanh nghiệp cần phải xem xét cả việc đạt được hiệu quả trong cách họ làm việc và tạo ra các mô hình kinh doanh mới nhờ những khoản đầu tư đó.

“Cơ cấu chi phí của các công ty đang thay đổi, điều này đang giải phóng năng lực tài chính mà có thể dùng để tái đầu tư vào đổi mới kinh doanh”, ông Mohamed Kande nhận định.

Ai sẽ là người dẫn đầu sự đổi mới và thay đổi quy trình kinh doanh trong công ty? Theo ông Kande, nó không nhất thiết phải là Giám đốc thông tin (CIO).

“Tôi thấy các CIO trở thành người ủng hộ các sáng kiến này hơn là người chủ trì Chúng tôi đã phát hiện ra rằng các quyết định lớn về công nghệ được đưa ra bởi đội ngũ lãnh đạo và những người đứng đầu đơn vị kinh doanh”, Kande nói.

Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị CNTT đi kèm với những thách thức riêng, vì hầu hết các Giám đốc điều hành không phải là “dân công nghệ”. Họ không được đào tạo đầy đủ về các ưu nhược điểm tiềm tàng của bất kỳ khoản đầu tư công nghệ nào. Công ty PricewaterhouseCoopers của ông Kande thường đưa ra các lời tư vấn cho các vị lãnh đạo doanh nghiệp.

“Chúng tôi đang giúp mọi người áp dụng công nghệ tạo nên sự khác biệt. Sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn là điều nên làm, nhưng việc tìm cách phục vụ khách hàng tốt hơn sẽ là điểm mấu chốt phân biệt kẻ thắng người thua sau đại dịch”, ông Kande nói.

Vào năm 2020, PricewaterhouseCoopers đã công bố một nghiên cứu về chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Nghiên cứu đã phát hiện ra một nhóm các công ty, được đặt tên là “nhóm chuyển đổi”. Đây là những công ty liên tục tạo ra các khoản hoàn vốn và nhận được giá trị đáng kể từ các khoản đầu tư kỹ thuật số của họ - từ tăng trưởng và lợi nhuận đến khả năng phục hồi, trải nghiệm khách hàng, nhân viên tốt, nội bộ ổn định và nhiều hơn thế nữa.

“Nhóm chuyển đổi” có một tầm nhìn dài hạn về chuyển đổi số. 96% trong số đó có định hướng rõ ràng cho chuyển đổi số và họ đầu tư mạnh mẽ vào đó. Họ đại diện cho 5% các công ty đang làm tất cả những gì cần thiết để hoàn vốn từ chuyển đổi số.

Dưới đây là 4 chìa khóa để “nhóm chuyển đổi” giành chiến thắng trong chuyển đổi số:

1. Xây dựng một nền văn hóa kiên cường, không sợ khủng hoảng. 76% “nhóm chuyển đổi” nhận được giá trị đáng kể từ cách làm việc mới.

2. Thay đổi cách thức điều hành. Khả năng lãnh đạo không phải là rào cản cho đổi mới ở 94% công ty thuộc “nhóm chuyển đổi”.

3. Đầu tư như ý bạn. Nhóm chuyển đổi có tỷ suất lợi nhuận cao hơn 17% trong 3 năm.

4. Làm cho nhân viên của bạn trở thành “siêu cánh tay phải”. “Nhóm chuyển đổi “ có khả năng thu hút và “giữ chân” nhân tài cao hơn 200% so với các công ty khác.