Phát triển xe chiến đấu không người lái: Cuộc đua mới của quân đội các nước (Phần 2)

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Với những thành tựu về trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và các công nghệ khác, trong quân đội các nước ngày càng xuất hiện nhiều loại xe chiến đấu không người lái được dùng cho các nhiệm vụ khác nhau.

Estonia: Xe chiến đấu không người lái đa năng Themis, TYPE-X

Hãng Milrem Robotics của Estonia được thành lập năm 2013, chuyên phát triển và sản xuất xe không người lái trên mặt đất. Xe không người lái "Themis" do công ty chế tạo áp dụng cấu ​​trúc mở và thiết kế mô-đun, không có thân xe theo nghĩa truyền thống mà chỉ có một bộ thiết bị đi bộ kiểu bánh xích đối xứng và điều khiển bằng động cơ. Tổng trọng lượng của xe 1,6 tấn, tải trọng tối đa 1,2 tấn, xe hoạt động ở chế độ điều khiển từ xa và được trang bị hệ điều hành AI, có thể di chuyển độc lập trên các tuyến đường định sẵn hoặc đi theo đoàn xe.

xe-themis-cuu-keo-xe-boc-thep-1635.gif
Xe không người lái Themis cứu kéo xe bọc thép bị hỏng (Ảnh: Wrdrive).

Xe TYPE-X có thể được coi là phiên bản nâng cấp của Themis, dài 6 mét, rộng 2,9 mét, cao 2,2 mét và có tổng trọng lượng chiến đấu 12 tấn, gần bằng trọng tải của xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Nga.

Theo tài liệu chính thức, TYPE-X có hỏa lực và khả năng cơ động mạnh mẽ, được trang bị pháo liên thanh "Big Viper" 25mm, 6-8 tên lửa chống tăng lắp ở hai bên tháp pháo không người lái, chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động của lực lượng bộ binh cơ giới. Nó chịu trách nhiệm cho quân thiết giáp thực hiện các nhiệm vụ như cảnh giới sườn và tác chiến vu hồi. Xe này sử dụng hệ dẫn động hybrid diesel-điện, cấu ​​trúc mở và thiết kế mô-đun, có khả năng đa nhiệm, độ tin cậy cao và tiếng ồn thấp.

Ukraine phát triển nhiều loại xe chiến đấu không người lái

Xe chiến đấu không người lái Phantom được Spets Techno Expot, một doanh nghiệp quân sự nhà nước Ukraine thiết kế và phát triển, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong môi trường đô thị phức tạp. Xe sử dụng khung gầm dẫn động bánh lốp 6×6 và được trang bị động cơ hybrid 30kW, đạt tốc độ tối đa 38 km/h và quãng đường hành trình 20 km.

Tháp pháo điều khiển từ xa trên nóc được trang bị súng máy hạng nặng 12,7mm×108mm, khả năng thực hiện nhiệm vụ được thiết kế của xe bao gồm chiến đấu, trinh sát, vận chuyển đạn dược đến căn cứ tiền duyên và sơ tán thương binh trên chiến trường.

xe-chien-dau-phantom-2-8657.png
Xe chiến đấu không người lái Phantom-2 của Ukraine (Ảnh: Wrdrive).

Phantom-2 sử dụng khung gầm địa hình bánh lốp 8x8, được trang bị hệ thống dẫn động hybrid công suất 80 kilowatt, có tốc độ tối đa 60 km/h và tầm hoạt động tới 130 km. Xe được trang bị nhiều loại vũ khí, pháo hai nòng 23mm ở phía trước, bệ phóng hỏa tiễn 20 ống ở phía sau và tên lửa chống tăng hai bên bệ phóng hỏa tiễn, còn được trang bị các thiết bị trinh sát và hệ thống ngắm bắn quang điện.

Thứ hai, xe Camel UGV của Roboneers được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, trinh sát và tiêu diệt, vận chuyển hàng hóa và hộ tống, đồng thời cũng có thể được sử dụng để sơ tán binh sĩ bị thương. Xe được vận hành bằng động cơ điện có bánh lốp 4 × 4. Xe nặng 500 kg và có thể mang tải 400 kg.

Hệ thống vũ khí có súng máy hạng nặng Deshka 12,7 mm do Liên Xô sản xuất với cơ số đạn 400 viên, tháp pháo có thể xoay 360 độ và điều chỉnh lên xuống 90 độ, đồng thời được trang bị camera ảnh nhiệt ngày đêm có hình ảnh độ phân giải cao.Tốc độ di chuyển tối đa là 20 km/h, thời lượng pin hành trình tối đa 130 km và có thể chạy liên tục 11 giờ sau khi được sạc đầy.

xe-camel-ugv-6040.png
Xe Camel UGV của Ukraine (Ảnh: Wrdrive).

Thổ Nhĩ Kỳ với 4 mẫu xe chiến đấu không người lái

Shadow Rider của FNSS: Xe Shadow Rider nặng 13,5 tấn, dài 5,5m, rộng 3m, cao 2m, có tải trọng 4.500 kg, tốc độ tối đa 50 km/h, phạm vi hoạt động lên tới 450km, dốc dọc, có thể leo dốc 60%, độ nghiêng dốc 30%, có thể vượt chướng ngại vật cao 0,6m và hào rộng 1,6m.

Shadow Rider mới được trang bị 5 radar laser, 2 bộ camera 3D và bộ cảm biến 360°, hệ thống dẫn đường quán tính và dẫn đường vệ tinh. Shadow Rider có thể tự quay trở lại vị trí xuất phát và vượt qua các chướng ngại vật, phát hiện và tránh chướng ngại vật, điểm điều hướng và tuần tra cũng như khả năng di chuyển ở khu vực lỗi GPS. Đồng thời, xe còn được trang bị hệ thống vũ khí điều khiển từ xa với pháo Bushmaster M242 cỡ 25 mm × 137 mm.

xe-shadow-rider-9268.png
Chiến xa Shadow Rider (Ảnh: Wrdrive).

Hancer của Elektroland Defense: Xe chiến đấu không người lái bánh xích Hancer do Elektroland Defense phát triển có tải trọng 500 kg, pin sau khi sạc 3 giờ có thể hoạt động trong 6 giờ và người điều khiển có thể sử dụng thiết bị điều khiển từ xa trong phạm vi 1.500 m. Vũ khí được trang bị súng máy 7,62 mm và súng phóng lựu 40mm, đồng thời được trang bị hệ thống chụp ảnh nhiệt và cảm biến hồng ngoại. Trong quá trình cơ động, khi gặp những đoạn đường hiểm trở, bánh xích có thể tự động lật để duy trì khả năng việt dã tốt.

xe-hancer-5398.png
Xe chiến đấu không người lái Hancer (Ảnh: Wrdrive).

Ultimate Bodyguard của Best Grup: Được phát triển bởi Tập đoàn Best của Thổ Nhĩ Kỳ, xe chiến đấu này có thiết kế nhỏ gọn và chạy bằng điện, người điều khiển có thể điều khiển thiết bị tiến hành chiến đấu từ xa trong phạm vi 1 km, có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát đơn giản và nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực. Xe nặng 400 kg, tốc độ tối đa 10 km/h, có hai hệ thống điều khiển hỏa lực ổn định con quay hồi chuyển bên trong và vũ khí chính là súng máy 7,62 mm.

xe-barkan-5398.png
Chiến xa Barkan của Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Wrdrive).

Barkan của Havelsan: Havelsan ra mắt xe chiến đấu không người lái Barkan nhằm nâng cao hơn nữa khái niệm “chiến binh kỹ thuật số” của công ty, nhằm đạt được công nghệ chiến trường nhanh hơn và hiệu quả hơn. Loại xe chiến đấu không người lái này được trang bị hệ thống vũ khí điều khiển từ xa, cảm biến quang điện tử và các hệ thống liên kết dữ liệu. Barkan nặng khoảng 500 kg và có thể liên lạc với máy bay không người lái bay dưới tầng mây.

Tây Ban Nha: Xe hạng nặng Valkyrie UAG và xe chiến đấu Thales

Xe chiến đấu mặt đất không người lái hạng nặng Valkyrie do công ty SASCorp của Tây Ban Nha ra mắt dựa trên nền tảng cơ động cao bánh lốp 6X6. Hệ thống treo của xe sử dụng khuỷu tay cân bằng + lò xo thanh xoắn thường được sử dụng trên xe tăng, phạm vi hoạt động dùng động cơ điện thuần túy là 3 km và có thể di chuyển trong 8-10 giờ khi dùng động cơ hybrid.

xe-valkyrie-218.png
Chiến xa Valkyrie UAG của Tây Ban Nha (Ảnh: Wrdrive)

Xe chiến đấu không người lái Thales được thiết kế đặc biệt cho các nhiệm vụ địa hình và lội nước, thích nghi và ứng dụng với các môi trường khác nhau. Xe dài 4,3 m, rộng 2,3 m, cao 1,8 m, nặng 3,5 tấn và có tải trọng 1,7 tấn. Xe có thể vượt qua độ dốc phía trước tối đa 60%, độ nghiêng 30% và chướng ngại vật thẳng đứng 70 cm. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 40 km/h và 6hải lý/giờ khi lội nước. Thời gian hoạt động tự chủ là 10 giờ trên đất liền và 8 giờ trên mặt nước.

xe-ugv-pz-cua-sec-6360.png
Xe quân sự không người lái UGV-Pz của Cộng hòa Séc (Ảnh: Wrdrive).

CH Séc: Xe quân sự không người lái UGV-Pz

Hai nguyên mẫu của xe không người lái UGV-Pz dựa trên nền tảng xe không người lái 6x6 TAROS, một loại được thiết kế làm phương tiện vận chuyển hàng hóa và cũng có thể được sử dụng để trang bị cho các nhiệm vụ trinh sát hoặc tác chiến điện tử với hệ thống quang điện, radar, hệ thống thu thập mục tiêu cũng như các loại cảm biến khác nhau.

Nguyên mẫu UGV-Pz cũng bao gồm hệ thống trạm điều khiển mặt đất, bao gồm ba xe, trong đó có hai xe điều hành và một xe chỉ huy. UGV-PZ được thiết kế như một phương tiện mô-đun hóa có thể dễ dàng thay đổi cấu hình theo yêu cầu của nhiệm vụ.

Theo Wrdrive