Ớn Nga, Mỹ mua máy bay Liên Xô cũ làm "quân xanh"

VietTimes -- Theo The National Interest, một số công ty Mỹ đã mua những máy bay quân sự do Liên Xô và Nga sản xuất, ở Ukraine và sử dụng các máy bay này để tiến hành các hoạt động huấn luyện đào tạo, đóng vai trò mục tiêu giả định trong các cuộc không chiến với máy bay tiêm kích Mỹ.
Máy bay tiêm kích hạng nặng Su-27 Liên xô cũ - ảnh minh họa The National Interest

Những công ty có thể cung cấp các dịch vụ huấn luyện đào tạo trên các máy bay chiến đấu nước ngoài, trong đó có máy bay Nga là Air USA, Tactical Air Support, Draken International và Pride Aircraft. Công ty Air USA, theo thông tin được đăng tải trên trang web chính thức cho biết đang sở hữu 2 máy bay tiêm kích phản lực MiG – 29.

Trang web của công ty cũng thông báo rất rõ, 2 máy bay này được sản xuất ở Liên Xô, công ty đã nhập về từ một nước Cộng hòa xô viết cũ.

Máy bay tiêm kích MiG-29 của Liên xô cũ - ảnh The National Interest

Trang web của công ty Draken International cho biết, công ty đang sở hữu các máy bay MiG-21, những máy bay này hoàn toàn có thể bay tốt. Trên trang web của Pride Aircraft, thông tin đăng tải cho biết công ty đã mua của Ukraina các máy bay Su-27, những những máy bay này đã được bán cho một khách hàng giấu tên.

Một bài báo, được đăng tải trên trang The National Interest cho biết, đã phát hiện một chiếc tiêm kích Su-27, tham gia một cuộc không chiến giả định với máy bay tiêm kích F-16 trên bầu trời gần sân bay quân sự Nellis thuộc bang Nevada.

Đây có thể là một trong số những máy bay tiêm kích Su-27 mà công ty tư nhân Mỹ đã mua được từ Ukraine.

Tháng 09.2017, trên không phận sân bay này đã xảy ra một vụ tai nạn máy bay chiến đấu không định danh, khiến trung tá phi công Mỹ  Eric Schulz thiệt mạng. Tạp chí hàng không Aviation Week sau đó cho biết, Schulz tử nạn khi đang điều khiển máy bay có nguồn gốc nước ngoài. Cũng theo tạp chí này, trung tá Schulz phục vụ trong một đơn vị đặc biệt, sử dụng các máy bay có nguồn gốc từ Liên Xô, trong đó có Su-27 và MiG – 29 nhằm đánh giá tính năng kỹ chiến thuật của máy bay đối phương. Không quân Mỹ không cung cấp bất cứ thông tin chi tiết nào về vụ tai nạn này.

Trong bài viết trên trang The National Interest còn nhắc đến một phi công Mỹ là Gerry Gallop, đã bay trên máy bay tiêm kích đa nhiệm Grumman F-14 Tomcat, Gallop đã đến Ukraine và tham gia vào thương vụ mua 2 chiếc máy bay Su-27. Gallop đánh giá rất cao tính năng kỹ thuật bay của Su-27 và cho biết đã tham gia bay thử nghiệm không mang theo vũ khí ở Mỹ.

Tác giả bài viết nhận xét, cơ sở vật chất hậu cần kỹ thuật phục vụ cho các máy bay có nguồn gốc từ Liên xô cũ và Nga ở Mỹ khá đắt đỏ. Tuy nhiên sẽ rất hiệu quả trong huấn luyện chiến đấu, nếu như không quân Mỹ sẵn sàng chi trả cho dịch vụ để sử dụng các máy bay chiến đầu này.

Trên căn cứ sân bay quân sự Nellis, kể từ thời chiến tranh Lạnh đã có một trung tâm nghiên cứu vũ khí trang bị của “kẻ thù tiềm năng” mà mục đích đầu tiên là nghiên cứu các loại vũ khí trang bị của Liên Xô cũ. Theo tạp chí  Popular Mechanics, trung tá phi công Mỹ  Eric Schulz là chỉ huy trưởng của không đoàn đặc biệt không quân Mỹ, nghiên cứu thử nghiệm và đánh giá các loại máy bay nước ngoài. Trong biên chế trang bị của không đoàn có máy bay tiêm kích hạng nặng Su-27 mà Mỹ mua được từ nước thứ 3. Đây có thể chính là nguyên nhân mà chính quyền Mỹ không công khai thực tế, phi công Schulz đang bay thử nghiệm máy bay Nga.

Một điều thú vị là người Nga, đặc biệt trong giới phi công biết rất rõ điều này, chủ tịch danh dự triển lãm hàng không quốc tế MAKS, phi công thử nghiệm Magomed Tolboyev cho biết, ông đã cảnh báo nguy cơ khi bay trên máy bay Su-27 của Liên Xô cho trung tá Eric Schulz, thiệt mạng Nevada.

Trong cuộc phỏng vấn của đài phát thanh và truyền hình " Tiếng nói Mátxcơva”, ông nói:

"Tôi đã nói chuyện với anh ta, tôi đã gặp phi công Eric Schulz một tháng trước và nhấn mạnh: Chớ làm những gì chúng tôi đã làm. Tôi đã bay cho anh ấy thấy vòng xoáy tử thần nhưng bảo anh đừng làm điều này. Su-27 là máy bay của chúng tôi, chúng tôi biết phải làm gì với nó. Trước tiên, bạn cần phải biết bạn đang đang bay trên cái gì. Chỉ có người Cossack mới hiểu được ngựa của người Cossack".

Những quan hệ địa chính trị căng thẳng được truyền thông thồi bùng lên như cận kề một cuộc chiến Nga  - Mỹ, điều đó khiến lực lượng không quân Mỹ và những cơ quan liên quan muốn tìm hiểu thực sự những khả năng và xu hướng phát triển của không quân Nga, được xây dựng trên nền tảng của không quân Liên xô cũ.

Chính vì vậy, quân đội Mỹ đã lựa chọn giải pháp, tìm cách mua sắm các phương tiện chiến đấu của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay, thử nghiệm khai thác sử dụng để hiểu được tính năng kỹ chiến thuật phương tiện bay, từ đó hiểu được cơ bản học thuyết phát triển không quân cũng như chiến thuật tiềm năng của không quân Nga trong các cuộc không chiến tương lai.

Mua sắm vũ khí trang bị của đối phương để nghiên cứu là một giải pháp mà chỉ có Mỹ mới có khả năng làm được. Cung cấp cho Mỹ khả năng này chính là các đồng minh cũ của Nga, đặc biệt trong đó là Ukraine.
TTB