Ô tô gầm thấp vẫn chưa hết thời

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Lần lượt những Grand i10, Vios, Mazda 3 và Camry có doanh số bán ra tăng đều trong thời gian trở lại đây, cho thấy các dòng xe gầm thấp vẫn có chỗ đứng nhất định với người tiêu dùng.

Ô tô gầm thấp vẫn chưa hết thời

Đứng trước xu hướng tiêu dùng ngày càng ưa chuộng những mẫu xe gầm cao, đa dụng, có giá cả phải chăng đang nổi lên trong thời gian gần đây như Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xfore, Xpander, Mazda CX-5... Các dòng xe gầm thấp vẫn phần nào khẳng định được vị thế của mình.

Các đại diện ưu tú đến từ các phân khúc khác nhau có thể cạnh tranh sòng phẳng doanh số và sức hút có thể kể đến như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Mazda 3 và Toyota Camry.

Ảnh màn hình 2024-08-15 lúc 11.39.45.png
Biểu đồ sức mua các mẫu xe gầm thấp tại Việt Nam hai tháng gần đây. (Đơn vị: chiếc).

Phân khúc hạng A: Hyundai Grand i10

Trong nhóm xe gầm thấp đô thị cỡ A, Hyundai Grand i10 luôn tỏ ra vượt trội so với các đối thủ về sức mua và tầm ảnh hưởng. Và trong tháng 7 vừa qua, đã có 400 chiếc Grand i10 bàn giao tới khách hàng, tương đương biên độ tăng hơn 200% so với tháng liền trước (132 chiếc).

2 phiên bản i10 2024.jpeg
Grand i10 là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ gầm thấp ăn khách nhất tại Việt Nam.

Tính cả năm 2024, đã có 2.421 chiếc Grand i10 được bán thành công, doanh số không thua kém gì so với nhiều mẫu xe gầm cao trên thị trường. Đây là mẫu xe duy nhất có sức mua bật tăng trong tháng, đồng thời đây cũng là mức tăng doanh số cao nhất đối với một mẫu xe cỡ A trong 2024.

Bản nâng cấp vòng đời của Grand i10 thế hệ mới ra mắt vào tháng 6 được chỉn chu hơn về ngoại thất, thêm túi khí, cảm biến áp suất lốp hiển thị từng bánh. Tuy nhiên giá bán lẫn động cơ không hề thay đổi so với thế hệ trước đó đã khiến doanh số của mẫu xe cỡ nhỏ này tăng cao.

Ngoài ra, i10 là mẫu xe duy nhất phân khúc có hai biến thể hatchback hoặc sedan, chính vì thế giúp khách hàng có thể lựa chọn kiểu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng, do đó dễ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Trong khi đó đối thủ Morning và Wigo chỉ có duy nhất một biến thể hatchback.

Sedan cỡ B: Toyota Vios

Trước tình hình kinh doanh "ấm lên" trong tháng 7 vừa qua, nhiều mẫu xe đã cho thấy sức hút của mình khi đạt những con số vô cùng ấn tượng. Trong số đó, Toyota Vios được xem là có sự bứt phá mạnh ngoạn mục khi mẫu xe chủ lực của Toyota bán được 1.745 xe, nhiều hơn gần 1.000 chiếc so với tháng trước. Mức tăng trưởng đạt 127%, trở thành mẫu xe ăn khách bậc nhất thị trường, chỉ sau Mitsubishi Xforce.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm 2024, đã có 5.960 xe Vios được bán ra trên thị trường, tăng nhẹ 4,6% so với cùng kỳ năm 2023 (5.696 xe). Sự tăng trưởng mạnh mẽ này được cho là nhờ vào chiến lược bán hàng hợp lý của Toyota kết hợp với các chương trình thúc đẩy mạnh tay đến từ phía hệ thống đại lý/nhà phân phối.

Vios MT trắng.jpeg
Doanh số của Toyota Vios không thua kém gì so với các dòng xe gầm cao đa dụng hiện nay.

Toyota Vios hiện cung cấp trên thị trường 3 phiên bản gồm E MT; E CVT và G CVT với giá bán lần lượt là 458; 488 và 545 triệu đồng.

Trong tháng 8/2024, sedan cỡ B nhà Toyota được hãng ưu đãi đồng thời hai gói khuyến mại gồm hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và ưu đãi lãi suất 4,99%/năm khi trả góp. Trong đó, mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tối đa với khách hàng mua Toyota Vios cao nhất là 27 triệu đồng trừ thẳng vào giá bán.

Xét trong nhóm những mẫu xe gầm thấp, Toyota Vios cùng với Hyundai Accent và Honda City là bộ 3 sản phẩm có doanh số tốt nhất trong nhiều tháng trở lại đây, hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc đua tranh thị phần hấp dẫn từ giờ đến hết năm 2024 với các dòng xe gầm cao đa dụng.

Sedan cỡ C: Mazda 3

Nằm trong nhóm xe sedan gầm thấp cỡ C cùng với những Kia K3, Toyota Corolla Altis, Hyundai Elantra và Honda Civic. Mazda 3 cùng với CX-5 là bộ đôi chủ lực của Mazda tại thị trường Việt Nam khi có doanh số bán ra ổn định.

Cụ thể, kết thúc tháng 7/2024, Mazda3 đã bán được 382 xe. Đây là kết quả tốt thứ 2 kể từ đầu năm của mẫu xe này. Lũy kế 7 tháng của năm 2024, mẫu sedan cỡ C của Mazda đã bán được 2.436 xe chiếc.

mazda 3 đỏ.jpeg
Mazda 3 là mẫu xe sedan cỡ C ăn khách nhất phân khúc.

Mazda3 có 2 biến thể sedan và hatchback với 4 phiên bản (Deluxe, Luxury, Premium và Signature). Động cơ 2.0L đã bị loại nên Mazda3 hiện chỉ trang bị động cơ 1.5L đi kèm mức giá bán dao động từ 579-739 triệu đồng.

Sedan cỡ D: Toyota Camry

Mặc dù đã trải qua thời kỳ "hoàng kim" khi các dòng xe sedan hạng sang đã ngày càng mất dần đi sức hút. Tuy vậy, với Toyota Camry, đây vẫn được xem là "ông vua" trong phân khúc khi luôn có doanh số bán ra vượt trội so với phần còn lại.

Trong tháng 7/2024, Toyota Camry đã bán ra tổng 129 xe. Cộng dồn từ đầu năm 2024, doanh số của sedan cỡ D đạt 789 chiếc, tiếp tục dẫn đầu phân khúc, lượng xe mà Toyota Camry bán ra cũng vượt xa so với tổng doanh số của các đối thủ cộng lại.

Toyota camry 2024 dỏ.jpeg
Toyota Camry vẫn có chỗ đứng nhất định với người tiêu dùng Việt.

Tại Việt Nam, Toyota Camry được nhập khẩu từ Thái Lan và hiện cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có trang bị động cơ hybrid.

Xe được đánh giá cao sở hữu thiết kế đẹp, sang trọng, khả năng vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe này cũng đem tới có khách hàng nhiều lựa chọn hơn với 4 phiên bản, giá bán được trải dài từ 1,105-1,503 triệu đồng.

Trong tháng 8/2024, nhằm kích cầu mua sắm tháng "ngâu", hãng và đại lý đã kết hợp nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng lựa chọn Toyota Camry. Theo đó, người mua sẽ nhận được ưu đãi giảm giá từ 30-40 triệu đồng, cùng nhiều quà tặng phụ kiện, bảo hiểm và thẻ coupon dịch vụ sửa chữa.