Theo kết quả bán hàng mới nhất được VAMA công bố, tổng doanh số bán hàng của các hãng xe trong tháng 7 đạt vừa qua là 28.920 xe, tăng nhẹ 9% so với tháng 6, đồng thời tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài sự bứt phá về thứ hạng trong cuộc đua tranh "ngôi vương" ở nhóm dẫn đầu, thị phần ô tô bán chậm nhất tháng cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Trong đó, việc 7 trên 10 mẫu xe Nhật Bản góp mặt và toàn bộ sản phẩm của Suzuki là đáng được quan tâm hơn cả.
Chi tiết 10 mẫu ô tô bán chậm nhất tháng 7/2024. (Đơn vị: chiếc).
STT | Sản phẩm | Doanh số tháng 7/2024 | Phân khúc |
1 | Honda Accord | 6 | Sedan cỡ D |
2 | Suzuki Swift | 8 | Hatchbach hạng B |
3 | Toyota Alphard | 18 | MPV cỡ lớn |
4 | Suzuki Ertiga | 19 | MPV cỡ nhỏ |
5 | Isuzu mu-X | 19 | SUV 7 chỗ |
6 | Suzuki XL7 | 20 | MPV cỡ nhỏ |
7 | Kia Soluto | 38 | Sedan cỡ B |
8 | Kia K5 | 41 | Sedan cỡ D |
9 | Mazda 6 | 42 | Sedan cỡ D |
10 | Suzuki Jimny | 46 | SUV nhỏ hạng A |
Suzuki, hãng xe ế nhất thị trường
Trong tháng 7 vừa qua, doanh số của Suzuki Swift sụt giảm 11% so với tháng liền trước đó (9 xe) khi chỉ bán được 8 xe. Doanh số cộng dồn của Swift trong 7 tháng của năm 2024 đạt 225 xe, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Và tất nhiên với tình hình buôn bán như vậy, dễ hiểu khi mẫu hatchbach cỡ B nhà Suzuki nằm trong nhóm những mẫu xe bị khách hàng "ghẻ lạnh" nhất thị trường.
Bất ngờ nhất phải kể đến mẫu MPV Ertiga khi Doanh số bán hàng trong tháng 7 chỉ đạt 19 xe. Đây là lần đầu tiên mẫu xe đa dụng này vào Top 10 xe bán chậm nhất tháng. Kết quả này cũng khiến doanh số bán hàng tháng 7 của Ertiga giảm 67,8% so với tháng liền kề trước đó.
Dẫu vậy, doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 7 tháng của năm 2024 vẫn đạt 1.200 xe, tăng trưởng 298,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2022, Suzuki Ertiga được nâng cấp động cơ mild hybrid với 3 phiên bản cùng giá bán từ 538-678 triệu đồng.
Sản phẩm tiếp theo của nhà Suzuki có doanh số èo uột là XL7. Sau tháng 6/2024 tăng trưởng mạnh, doanh số bán hàng của Suzuki XL7 trong tháng 7 đã không giữ được đà tăng khi chỉ có được 20 xe được chốt đơn thành công, giảm 28,6% so với tháng trước (28 xe) và có tháng thứ 3 liên tiếp nằm trong danh sách top 10 xe bán chậm nhất thị trường trong tháng.
Việc sụt giảm doanh số của Suzuki XL7 có lẽ đã được lường trước bởi kế hoạch ra mắt phiên bản hybrid mới của XL7 đã được định vào cuối tháng 8 này. Với giá bán dao động từ 600-640 triệu đồng, Suzuki XL7 đang là mẫu xe có doanh số tốt nhất và là sản phẩm bán chủ lực của hãng xe Nhật Bản.
Sau tháng 6 bán được 70 xe, Suzuki Jimny lại hụt hơi khi chỉ bán được 46 xe trong tháng 7 vừa qua, giảm 34,3% so với tháng trước. Suzuki Jimny được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và mới bắt đầu bán tại Việt Nam từ đầu tháng 4 nhưng tới thời điểm này, doanh số cộng dồn của mẫu SUV cỡ A này đã đạt 204 xe.
Tháng 7 vừa qua, Suzuki Jimny đã không còn gây sốt khi giá xe tại các đại lý cơ bản theo đúng giá hãng niêm yết 789 triệu đồng. Mẫu xe SUV cỡ A này được trang bị động cơ 1.5L công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 130 Nm, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh.
Các mẫu xe Nhật Bản chịu chung số phận
Không có gì ngạc nhiên khi những Honda Accord, Toyota Alphard hay Isuzu mu-X nằm trong danh sách bán chậm bởi đây là những gương mặt "thân quen" trong bảng xếp hạng xe bán chậm nhất thị trường.
Trong tháng 7 vừa qua, sedan cỡ D nhà Honda là Accord chỉ bán được vẻn vẹn 6 chiếc dù hãng xe liên doanh Nhật Bản vẫn đang mạnh tay ưu đãi tiền mặt lên tới 220 triệu đồng cho mẫu xe này. Kết quả này khiến doanh số Honda Accord giảm 25% so với tháng 5 (8 xe). Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024 của Honda Accord là 54 xe, tăng mạnh 86,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do doanh số bán hàng trong tháng 7/2024 sụt giảm nên kết quả này đã khiến cho Honda Accord đã có tháng thứ 2 liên tiếp đứng đầu trong top 10 xe bán chậm nhất tháng. Hiện tại, giá bán của Honda Accord dù chỉ còn 1,099 tỷ đồng nhưng do ít có sự thay đổi, chỉ có động cơ 1.5 Turbo nên mẫu xe sedan cỡ D này của Honda gần như không được mấy người để ý.
Trong khi đó với Toyota Alphard, dù đã cải thiện vị trí từ thứ 2 xuống thứ 3 trong top 10 xe bán chậm nhất thị trường nhờ bán được 18 xe, tăng 125% so với tháng trước đó (8 xe). Doanh số cộng dồn của mẫu "chuyên cơ mặt đất" này trong 7 tháng đầu năm đạt 73 xe, tăng 7,54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thế hệ hiện hành của Toyota Alphard ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 11/2023. Mẫu xe MPV cỡ lớn này có giá bán từ 4,37-4,475 tỷ đồng và hiện đang là mẫu xe MPV đắt nhất tại thị trường Việt Nam. Xe có 2 tùy chọn phiên bản động cơ gồm 1 bản máy xăng 2.4L tăng áp và một bản hybrid.
Cuối cùng, mẫu SUV gầm cao 7 chỗ Isuzu mu-X bán ra đạt 19 xe, chỉ tăng 1 xe so với tháng 6 (18 xe). Doanh số lũy kế của mẫu SUV cỡ trung này trong 7 tháng đầu năm 2024 là 104 xe, giảm nhẹ 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Isuzu mu-X thế hệ mới đang bán tại Việt Nam có 3 phiên bản được trang duy nhất động cơ diesel 1.9L đi kèm hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp với giá bán từ 880 triệu đến 1,12 tỷ đồng.
Top 10 Ô tô bán chạy nhất tháng 7/2024 (Nguồn: VAMA, TC Motor).
1.Mitsubishi Xforce: 1.748 xe
2. Toyota Vios: 1.745 xe
3. Mitsubishi Xpander: 1.492 xe
4. Ford Ranger: 1.276 xe
5. Toyota Yaris Cross: 1.242 xe
6. Mazda CX-5: 1.044 xe
7. Hyundai Accent: 985 xe
8. Ford Everest: 951 xe
9. Toyota Veloz: 766 xe
10. Honda City: 744 xe