Để có một cơ thể khỏe mạnh

Những điều nên và không nên làm khi đi ngủ

VietTimes -- Hiện nay, do tính chất căng thẳng của công việc, nhiều người bị mất ngủ triền miên. Để có một giấc ngủ ngon và sâu, bạn hãy thả mình và thư giãn trong ít phút...
(ảnh minh họa: Internet)
(ảnh minh họa: Internet)

Cả ngày làm việc vất vả, nhưng bạn lại chỉ có 6-8 tiếng để nghỉ ngơi. Vậy, phải làm thế nào để giấc ngủ trở nên hiệu quả nhất ?

Hãy để cho tâm ngủ trước, mắt ngủ sau

Mang các lo lắng, mâu thuẫn, kế hoạch, dự án,…vào phòng ngủ là sai lầm của rất nhiều người. Đây không chỉ là sai lầm thường thấy của một bộ phận nhỏ mọi người mà còn là một hành động thường thấy của nhiều người khi đi ngủ. Bạn muốn nghỉ ngơi, vậy tại sao bạn lại không để cho các cơ bắp, từng bộ phận trong cơ thể bạn được nghỉ ngơi ?

Muốn ngủ ngon, bạn hãy nở những nụ cười thật đẹp. Hãy để cho bộ não được thư giãn, hãy để cho tâm trí được bình yên. “Tâm an, não an” mới chính là điều quan trọng nhất. Hãy để tâm được thư giãn. Hãy để cơ thể được hoàn toàn thoải mái trước khi chìm vào giấc ngủ.

Trên thực tế, chỉ cần thực sự nghỉ ngơi, hoàn toàn nghỉ ngơi 100% trong vòng 4 tiếng bạn đã có thể lấy lại năng lượng đã mất trong khoảng 1 ngày và khỏe lại ngay.

Hãy nằm nghiêng bên phải

(ảnh minh họa: Soha)
(ảnh minh họa: Soha)

Phần lớn chúng ta đều có thói quen nằm ngửa khi ngủ. Còn phần lớn các loài động vật lại có thói quen nằm sấp khi ngủ. Vậy cách nằm nghỉ ngơi và ngủ thế nào là đúng nhất.

Khi nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng, nếu nằm ngửa, thận của chúng ta sẽ bị "đè" lên trên khá nặng, không tốt cho sức khỏe. Trong khi đó thận lại là “mô-tơ” của cơ thể, rất quan trọng. Các bạn hãy thử tưởng tượng mà xem, giống như bất cứ chiếc máy nào, nếu không có mô-tơ thì máy sẽ không thể chạy được. Thận mà kém thì cơ thể khó lòng khỏe mạnh.

Đừng mang theo điện thoại khi đi ngủ

Khi đã lên giường thì chúng ta cần nằm im, thư giãn. Tuyệt đối không được nằm trên giường xem ti vi, xem phim hay bất cứ thứ gì khác. Bởi lẽ, những câu chuyện và hình ảnh chúng ta xem được sẽ “ám ảnh” tâm trí ta, sẽ tự động ám thị ta, làm cho chúng ta mơ về nó.

(ảnh minh họa: Ddes.com)
(ảnh minh họa: Ddes.com)

Đặc biệt, các bạn tuyệt đối không được mang điện thoại cùng ngủ,vì tâm và hệ thần kinh của ta trong lúc ngủ rất kỵ sóng điện thoại. Nếu phải mang vào phòng ngủ (vì lý do nào đó bắt buộc), bạn tuyệt đối không được để lên giường. Nếu điện thoại di động đã để trên giường, thì bạn đừng để điện thoại ngay sát đầu.

Cởi trần khi ngủ? Bạn đã tự rước bệnh vào người

Khi ngủ, bạn nên giữ ấm tay chân. Kể cả khi nóng trên 40 độ, cởi trần đi ngủ là tự rước bệnh vào người. Nóng mấy cũng nên mặc quần áo kín đi ngủ.

Đặc biệt, giữ ấm tay chân là cần nhất trong tất cả bộ phận. Bởi lẽ, tay chân là dương, nếu để tay chân lạnh là thận dương bất túc. Thận dương bất túc thì chức năng khí hóa không còn tác dụng sưởi ấm. Như vậy hậu quả là làm cho thủy thấp thịnh ở trong và cơ năng suy nhược.

Khi đi ngủ, nếu bạn mặc quần áo dài hoặc đắp chăn mỏng, cả bụng và lưng của bạn đã được giữ ấm. Điều này là rất rất có lợi cho lục phủ ngũ tạng.

Bật mí nha:

Nếu bạn mà ngâm chân vào nước nóng với gừng, muối biển (tuyệt đối không được dùng muối i-ốt) trước khi đi ngủ, bạn sẽ có một giấc ngủ đúng, nhanh và sâu.

Hãy đem tình yêu thương vào giấc ngủ

(ảnh minh họa: icon8.com)
(ảnh minh họa: icon8.com)

Để ngủ đúng và sâu, bạn nên giảm xem ti vi và hạn chế tối đa máy tính. Bạn nên bắt đầu ngày mới bằng tình yêu thương và tư duy tích cực. Hãy nghĩ đến những gì hay nhất, tốt đẹp nhất khi mới ngủ dậy. Có thể gửi những thông điệp yêu thương đến mọi người. Điều này sẽ đem lại cho bạn sức mạnh và năng lượng cho ngày mới.

Yêu thương là nền tảng của hạnh phúc. Yêu thương liên kết mọi người. Yêu thương tạo nên con người. Tình yêu thương rất tốt cho lục phủ ngũ tạng và cho sức khỏe của bạn!