NHNN thông tin việc Bộ tài chính Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách giám sát về chính sách tiền tệ

VietTimes -- “Việt Nam vào Danh sách giám sát trong Báo cáo tháng 5/2019 do thỏa mãn hai tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai” - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Ảnh: Internet)
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Ảnh: Internet)

Theo đó, ngày 29/5/2019, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”.

Trong báo cáo, cơ quan này đã đưa ra danh sách bổ sung 9 quốc gia cần giám sát về chính sách tiền tệ, bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Ai Len, Singapore, Malaysia và Việt Nam.

Được biết, tại các kỳ báo cáo trước đây, Bộ Tài chính Mỹ chỉ xem xét 12 đối tác có kim ngạch thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ đạt trên 40 tỷ USD. Động thái bổ sung thêm nhiều quốc gia vào danh sách xuất phát từ việc nhà chức trách nước này điều chỉnh hạ thấp một số tiêu chí đánh giá.

Mặc dù vậy, báo cáo tháng 5/2019 của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết “không có đối tác thương mại nào thao túng tiền tệ”.

Theo quy định của Đạo luật Xúc tiến và tăng cường thương mại năm 2015 của Mỹ, Bộ tài chính nước này cần thực hiện phân tích nâng cao về chính sách tỷ giá và kinh tế đối ngoại của các đối tác thương mại lớn thỏa mãn các tiêu chí về thặng dư thương mại song phương, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp ngoại tệ.

Các tiêu chí này đã được lượng hóa cụ thể tại Báo cáo tháng 5/2019 của Bộ Tài chính Mỹ như sau: (i) Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỷ USD; (ii) Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP; (iii) Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

“Việt Nam vào Danh sách giám sát trong Báo cáo tháng 5/2019 do thỏa mãn hai tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai” - NHNN cho hay.

Bên cạnh Việt Nam, nhiều đối tác thương mại lớn khác với Mỹ lọt vào danh sách do thỏa mãn hai trên ba tiêu chí. Đáng chú ý, Trung Quốc cũng lọt vào danh sách này dù chỉ thỏa mãn một tiêu chí. Nguyên nhân là do nước này có thặng dư thương mại hàng hóa song phương rất lớn với Mỹ.

Ngoài ra, với việc Việt Nam vào danh sách giám sát, trong thời gian tới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ theo dõi các thông tin, số liệu về thương mại, cán cân vãng lai, các chính sách kinh tế vĩ mô, tiền tệ của Việt Nam và có thể sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với các cơ quan hữu quan của Việt Nam nếu cần thiết.

NHNN khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Bộ Tài chính Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác.

Đồng thời, NHNN cũng cho biết sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường trong nước và quốc tế cũng như đặc thù của kinh tế Việt Nam, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không lành mạnh./.