Nhiều ngân hàng rục rịch giảm lãi suất huy động

VietTimes -- Nhiều ngân hàng đã  điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ ở các kỳ hạn dưới một năm với mức giảm dao động từ 0,3-0,5% .
Một số tổ chức tín dụng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3 đến 0,5%/năm
Một số tổ chức tín dụng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3 đến 0,5%/năm

Cụ thể, các ngân hàng thương mại như Vietcombank, BIDV, VPBank đã công bố giảm lãi suất huy động  đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 12 tháng. Tại Vietcombank, mức lãi suất huy động có kỳ hạn 1-2 tháng được ngân hàng này áp dụng là 4,3%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 4,8% (trước đó là 5,1%), kỳ hạn 6 tháng được điều chỉnh giảm 0,1% còn 5,3%. Còn tại VPBank, theo mức lãi suất nhà băng này vừa công bố, khách hàng gửi mới ở kỳ hạn 13 tháng và 15 tháng được áp dụng lãi suất 6,8% thay vì 7% như trước đó.

Theo thông tin từ NHNN, hôm nay (26/9), một số tổ chức tín dụng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất huy động ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3 đến 0,5%/năm.

NHNN cho biết, động thái điều chỉnh giảm lãi suất lần này của các ngân hàng là giải pháp tích cực, kịp thời, nhằm triển khai định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ  đã được Thống đốc NHNN cụ thể hóa cho ngành ngân hàng, để phấn đấu cắt giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Trao đổi với VietTimes, một lãnh đạo ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, nguyên nhân của việc giảm lãi suất lần này là để các ngân hàng chủ động cân đối nguồn huy động đồng thời là cơ sở để NH nghiên cứu giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tài chính ngân hàng, hiện tại, chênh lệch giữa lãi suất cho vay và huy động khá thấp, bên cạnh đó, các ngân hàng đang phải "căng sức" trích lập dự phòng rủi ro nên khó có chuyện các ngân hàng sẽ chủ động giảm lãi suất cho vay trong tương lai gần.