Ghi nhận tại một số chợ tại khu vực quận 7, Nhà Bè như chợ Phước Long (đường Phạm Hữu Lầu, quận 7), chợ Phú Xuân (đường Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè); chợ Bờ Bằng (đường Nguyễn Bình, Nhà Bè) cho thấy, giá thịt heo tươi sống gần như tăng từng ngày.
Chẳng hạn, sườn non đã lên mức 140.000 – 160.000 đồng/kg; thịt ba rọi (thường) đã lên mức 95.000 – 100.000 đồng/kg; cốt lết từ 85.000 – 95.000 đồng/kg, hay nạc dăm lên mức 100.000 – 110.000 đồng/kg… Các mức giá này đều đã tăng 10.000 – 20.000 đồng/kg so với thời điểm sau Tết Nguyên đán.
Theo nhiều tiểu thương, giá tại chợ đầu mối đã tăng liên tục trong hơn một tháng nay buộc họ cũng phải điều chỉnh theo. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, do thời tiết nắng nóng, sức tiêu thụ mặt hàng này không cao nên cũng phải tính toán mức tăng. “Người ta giải thích là Trung Quốc gom hàng nên giá heo hơi tăng. Chợ đang vắng thế này, tăng giá, bán khó lắm. Mệt ghê!”, cô Mai, tiểu thương chợ Bờ Băng, than thở.
Tình hình tương tự cũng xảy ra ở nhóm hàng rau củ quả, trái cây với lý do hạn mặn xảy ra ở các tỉnh miền Tây, là nguồn cung cấp hàng chính cho TPHCM.
Cam, quýt, chanh đã tăng giá gần gấp đôi so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Quýt đường lên mức 60.000 – 70.000 đồng/kg; cam sành loại 1 cũng chạm mức 50.000 đồng/kg…
Rau cải ngọt, cải xanh, cải thìa, mồng tơi, bầu, bí xanh… đều đã tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với cách đây chừng một tháng. Cá biệt có những loại như hành lá, ngò rí, thì là đã tăng hơn 20.000 đồng/kg, lên mức 50.000 – 60.000 đồng/kg.
“Bình thường các loại rau như hành lá, ngò rí được cho kèm khi mua rau còn ngò gai, ngò ôm muốn lấy bao nhiêu cũng được thì nay đều đã phải mua. Các loại rau, củ thì khỏi nói, tăng giá quá chừng”, chị Hồng Đào, ngụ tại chung cư Phú Mỹ Thuận, Nhà Bè chia sẻ.
Ngược lại, nhóm hàng thủy sản vẫn chịu tác động nặng nề bởi thông tin cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung. Theo một số thương nhân kinh doanh tại chợ Bình Điền, chợ đầu mối về thủy hải sản lớn nhất TPHCM, khối lượng tiêu thụ trong những ngày qua đã sụt giảm ít nhất 60% so với trước đó và tình hình này còn kéo dài vài tuần.
Ghi nhận của TBKTSG Online tại một số siêu thị cho thấy, dù các nhà bán lẻ đã trưng biển nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm hải sản bày bán nhưng người mua vẫn khá thưa vắng.
Theo TBKTSG Online