Nhân viên Amazon ở Đức đình công vì COVID-19

VietTimes – Công nhân viên làm việc tại 6 cơ sở của Amazon tại Đức đã tổ chức đình công trong hôm đầu tuần này để phản đối môi trường làm việc độc hại, sau khi một số nhân viên trung tâm logistic dương tính với virus corona chủng mới.
Bên trong một trung tâm logistics của Amazon ở Graben, Đức (Ảnh: Reuters)
Bên trong một trung tâm logistics của Amazon ở Graben, Đức (Ảnh: Reuters)

Liên đoàn lao động Verdi trước đó cho hay cuộc đình công sẽ kéo dài ít nhất là 48 giờ đồng hồ, với khẩu hiệu “Làm việc tốt và khỏe mạnh”, để phản đối cái mà họ gọi là thiết sự minh bạch của tập đoàn bán lẻ của Mỹ, sau khi một số công nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

“Chúng tôi có thông tin rằng ít nhất 30 – 40 đồng nghiệp của mình đã nhiễm bệnh” – địa diện của Verdi, Orhan Akman, nói với Reuters.

Amazon vốn đã phải đối mặt với cuộc đấu kéo dài với các liên đoàn lao động ở Đức liên quan tới tiền lương và điều kiện làm việc của các nhân viên logistics – những người thường xuyên tổ chức đình công kể từ năm 2013 đến nay.

Verdi nói rằng các cuộc đình công sẽ gây ảnh hưởng tới các cơ sở của Amazon ở Leipzig, Bad Hesfeld, Rheinberg, Werne và Koblenz. Liên đoàn này nói rằng Amazon đang đặt lợi nhuận của họ trên sự an toàn của công nhân viên.

Về phần mình, Amazon đã bác bỏ mọi cáo buộc trên trong một tuyên bố đưa ra hôm đầu tuần này và nói rằng, tính đến tháng 6, họ đã đầu tư tới 4 tỷ USD để áp dụng các biện pháp bảo vệ lực lượng nhân công và khách hàng trên toàn cầu khỏi nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19.

Ở Đức, thị trước lớn nhất của họ chỉ sau Mỹ, Amazon kể từ tháng 2 đến nay đã mua tới 470 triệu chai nước rửa tay khử trùng, 21 triệu đôi găng tay, 19 triệu chiếc khẩu trang và các đồ dùng bảo vệ khuôn mặt khác, cùng 39 triệu hộp khăn khử trùng để đảm bảo sự an toàn cho công nhân viên; theo phát ngôn viên của Amazon tại Đức.