Nhà Trắng cho biết, theo kế hoạch này, Tesla sẽ cung cấp khoảng 7.500 bộ sạc nhanh từ mạng Siêu sạc (Supercharger) và Bộ sạc đích (Destination Charger) của Tesla cho các xe điện không phải của Tesla vào cuối năm 2024.
Kế hoạch triển khai mạng lưới sạc điện lớn nhất và đáng tin cậy nhất quốc gia cho tất cả người lái xe là một yếu tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong nỗ lực thúc đẩy sử dụng xe điện, một hợp phần quan trọng trong cam kết chống biến đổi khí hậu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden đặt mục tiêu 50% doanh số bán ô tô mới của Mỹ là xe điện năm 2030 và cam kết sẽ lắp đặt 500.000 bộ sạc trên khắp nước Mỹ, xây dựng mạng lưới các trạm sạc nhanh trên 53.000 dặm đường cao tốc từ bờ biển này sang bờ biển bên kia.
Mitch Landrieu, trợ lý Nhà Trắng, giám sát tiến trình thực thi luật Cơ sở hạ tầng năm 2021 do Biden ký cho biết: “Như Tổng thống Biden đã nói, tuyến đường bộ tuyệt vời của Mỹ sẽ được điện khí hóa.” Ông Landrieu nói với các phóng viên ngày 13/2 trước thông báo của Nhà Trắng.
Kế hoạch mở mạng lưới sạc của Tesla nằm trong loạt những phát triển mới, được Nhà Trắng công bố ngày 15/2, bao gồm những tiêu chuẩn mới để mạng lưới sạc EV trở nên thuận tiện và đáng tin cậy cho tất cả người Mỹ và những yêu cầu sản xuất tại Mỹ đối với tất cả các thành phần EV.
"Bất kể người dùng xe điện nào, chúng tôi muốn đảm bảo rằng người lái xe sẽ có thể cắm điện, biết mức giá bạn sẽ trả và tính phí trong một trải nghiệm thân thiện với người dùng, có thể dự đoán được", Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg cho biết.
Những tiêu chuẩn do Bộ Giao thông vận tải áp đặt yêu cầu các bộ sạc xe điện được tài trợ thông qua Luật cơ sở hạ tầng phải được sản xuất ngay tại Mỹ và có hiệu lực ngay lập tức. Đến tháng 7/2024, 55% tất cả những thành phần EV phải xuất phát từ Mỹ
Các nhà sản xuất ô tô cảnh báo trước khi các quy tắc được ban hành, việc áp đặt những yêu cầu sản xuất tại Mỹ đối với các bộ phận xe điện (EV) có thể gây tổn thất cho sự phát triển của xe điện.
Tổng thống Joe Biden, đã từng xung đột với Elon Musk về nhiều vấn đề đã ca ngợi tỷ phú này trên Twitter, nền tảng mạng xã hội mà Elon Musk mua vào năm 2022. Ông Biden tweet cuối ngày 15/2, cho rằng quyết định của Elon Musk về việc mở mạng sạc Tesla cho tất cả các tài xế là "một vấn đề lớn và điều này sẽ tạo ra sự khác biệt."
Elon Musk đã gửi lời cảm ơn đến tổng thống Joe Biden trên Twitter, đồng thời nói thêm: "Tesla rất vui được hỗ trợ các xe điện khác hãng thông qua mạng Supercharger của chúng tôi."
Bằng giải pháp triển khai mạng lưới sạc cho tất cả các xe EV, Tesla đủ điều kiện cạnh tranh để nhận các khoản tài trợ của liên bang nhằm thúc đẩy hình thành một mạng lưới sạc điện trên toàn quốc. Luật cơ sở hạ tầng chặn trợ cấp liên bang cho những bộ sạc điện chỉ phục vụ một thương hiệu xe.
Tesla, General Motors, EVgo, Pilot, Hertz và các công ty khác cũng đồng ý bổ sung hàng nghìn cổng sạc công cộng trong 2 năm tới, sử dụng quỹ tư nhân và chi tiêu liên bang từ luật cơ sở hạ tầng, "đưa các mục tiêu sạc EV của quốc gia đến trong tầm tay,'' Nhà Trắng cho biết.
Theo kế hoạch của chính quyền liên bang, Tesla sẽ thiết lập các điểm sạc tại khách sạn, nhà hàng và các không gian công cộng khác ở những khu vực thành thị và nông thôn, Nhà Trắng cho biết. Các quan chức nhấn mạnh rằng, tất cả các tài xế EV có thể truy cập các trạm này bằng ứng dụng hoặc vào trang web của Tesla. Nhà Trắng cho biết Tesla có kế hoạch tăng gấp 3 mạng lưới Siêu sạc trên toàn quốc trong vài năm tới.
Sự phát triển được thực hiện sau khi Landrieu và một phụ tá hàng đầu khác của Nhà Trắng, John Podesta có cuộc gặp Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tại Washington vào tháng 1 cho cam kết này. Nhà Trắng cho biết ông Biden không tham dự cuộc họp tập trung vào ngành công nghiệp xe điện và mục tiêu rộng lớn hơn của ông là điện khí hóa nền kinh tế Mỹ.
Một tuần sau, Bộ Tài chính cho biết, nước Mỹ đang sản xuất nhiều xe điện hơn, những xe như SUV do Tesla, Ford và General Motors sản xuất đủ điều kiện nhận tín dụng thuế lên tới 7.500 đô la theo định nghĩa phân loại xe mới. Những tiêu chuẩn được sửa đổi sau khi Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác vận động hành lang để thay đổi định nghĩa phương tiện nhằm cho phép những chiếc xe điện có giá cao đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế tối đa.
Ngay lập tức, Tesla tăng giá cho chiếc SUV Model Y của công ty trong vòng vài giờ sau thông báo của Bộ Tài chính.
Sam Abuelsamid, nhà phân tích chính của Guidehouse Insight, cho biết thỏa thuận cung cấp bộ sạc Tesla cho những xe điện không phải của Tesla " là một thỏa thuận rất lớn."
Ông nói: "Kế hoạch này sẽ giúp ích rất nhiều cho những người lái xe không sử dụng Tesla EV nếu họ có thể sử dụng mạng Tesla và nếu mạng sạc điện của Tesla vẫn đáng tin cậy như hiện nay". Thực tế không có những trạm sạc điện chung trên các tuyến đường làm chậm tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện và thường được những người mua tiềm năng coi là trở ngại hàng đầu trong việc mua xe điện.
Mặc dù Nhà Trắng cho biết mạng Tesla khả dụng thông qua việc sử dụng ứng dụng hoặc trang web của công ty, nhưng đối với các xe điện không phải của Tesla có thể sẽ được yêu cầu có bộ chuyển đổi hoặc thậm chí là các nhà sản xuất phải thiết kế bộ sạc mới. Ông Abuelsamid nói.
Mike Ramsey, một nhà phân tích tại Gartner, cho biết thỏa thuận với Tesla rất quan trọng, đồng thời cũng là một dấu hiệu hòa bình tương đối giữa Elon Musk và chính quyền ông Joe Biden. Elon Musk nhiều lần xung đột với Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ khác, với tư cách là chủ sở hữu mới của Twitter, Musk đã công bố một loạt thông tin của công ty, cho thấy các cuộc tranh luận nội bộ giữa các nhân viên Twitter về quyết định chặn một câu chuyện về Hunter Biden, con trai tổng thống.
Ông Ramsey phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: “Thật không tốt cho chính phủ Mỹ khi xa lánh những người cung cấp xe điện hàng đầu. Chính quyền Joe Biden "cần sự giúp đỡ của Elon Musk để tăng cường sử dụng xe điện" ở Mỹ và thỏa thuận mới "là một dấu hiệu cho thấy chính phủ bắt đầu hợp tác với nhà sản xuất xe điện quan trọng nhất thế giới."
Theo Tech Xplore