Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường tháng 3 vừa qua đạt 24.802 xe, tăng 112% so với tháng trước đó và tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.
Đây thực sự là tin vui đặc biệt với các nhà sản xuất ô tô trong nước sau tháng tết đầy ảm đạm.
Doanh số bán xe tháng 3 tăng vọt đã chính thức đập tan nghi ngờ về sức tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam năm nay.
VAMA nhận định, sở dĩ doanh số bán hàng của tháng 3 tăng mạnh là do tháng 2 doanh số bán xe đột ngột giảm mạnh, chỉ bán được chưa đầy 12.000 chiếc.
Trước đó, thị trường đón nhận thông tin doanh số tháng 2 giảm đột ngột sau đợt bùng nổ doanh số bán xe cuối năm 2015, thậm chí còn thấp hơn doanh số tháng 2 cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù doanh số tháng tết vẫn luôn ở mức thấp nhưng thông tin này vẫn khiến người ta nghi ngại rằng thị trường ô tô đã thực sự đi qua đỉnh của nó từ cuối năm 2015.
Doanh số bán xe của các thành viên VAMA trong hơn 4 năm qua.
Tổng kết quý I, doanh số toàn thị trường đạt gần 60.000 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ. Doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 55%, trong khi xe nhập khẩu giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị phần, các hãng xe lớn tiếp tục có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, Trường Hải bứt tốc với doanh số 10.366 xe bán ra, chiếm tới 44,7% thị phần xe tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Trong khi đó, Toyota Việt Nam xếp ở vị trí thứ hai khi bán ra được 4.693 xe, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm gần 20,2% thị phần của VAMA.
Xếp ngay ở vị trí thứ 3 là Ford Việt Nam, đơn vị này đã công bố doanh số tháng 3 tốt nhất từ trước tới nay với mức tăng trưởng 71% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 2.392 xe bán ra.
Về loại xe được tiêu thụ trong tháng 3, có 13.246 xe du lịch, 9.206 xe thương mại và 2.350 xe chuyên dụng.
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt gần 20.000 chiếc, nhập khẩu nguyên chiếc là 4.800 xe; cả 2 loại đều có doanh số bán gấp đôi so với tháng trước.
Theo Trí thức trẻ