Về xu hướng du lịch gia đình 2018 của người Việt Nam, khảo sát cho thấy có 62% người Việt Nam đã đi du lịch với gia đình riêng, 20% đi với đại gia đình (bao gồm anh chị em ruột, anh chị em họ, cô, dì, chú và bác) và 37% đi với ông bà và/hay các cháu. Trong thời gian đó, du khách Việt Nam mong muốn dành thời gian chất lượng với gia đình (61%), thư giãn (60%) và khám phá nền văn hóa mới (46%) trong các chuyến đi gia đình.
4 chuyến du lịch mỗi năm đối với gia đình người Việt tưởng như đã là nhiều nhưng vẫn thấp hơn con số trung bình 5 lần mỗi năm của du khách châu Á.
Cũng theo khảo sát xu hướng du lịch gia đình 2018 của Agoda do công ty nghiên cứu thị trường YouGov thực hiện, chỉ có 18% du khách trên toàn cầu thực hiện 1 kỳ nghỉ gia đình mỗi năm, trong khi hơn 34% người khảo sát có nhiều hơn 5 kỳ nghỉ cùng gia đình trong năm qua. 77% du khách Thái Lan và 62% du khách Philippines trả lời rằng họ có ít nhất 5 kỳ nghỉ cùng gia đình trong năm qua. Ngược lại, chỉ có 7% du khách người Anh có nhiều hơn 5 kỳ nghỉ cùng gia đình và tới 34% chỉ có 1 kỳ nghỉ.
Kỳ nghỉ gia đình ngắn, nhưng thường xuyên hơn
Xu hướng du lịch gia đình đang “bùng nổ” chung trên toàn cầu, bên cạnh đó thì những nghiên cứu cụ thể về đối tượng và thời gian lưu trú của các kỳ nghỉ gia đình lại cho ra những kết quả đa dạng. Một kỳ nghỉ kéo dài 4-7 đêm thường phổ biến đối với hầu hết các gia đình trên toàn cầu, tuy nhiên cũng có sự chênh lệch lớn ở các quốc gia.
Ở Anh, trong năm qua 41% khách du lịch gia đình có thời gian nghỉ 4-7 đêm, so với chỉ 20% du khách Thái có cùng thời lượng lưu trú. Thay vào đó, các kỳ nghỉ gia đình kéo dài hơn 14 đêm được 1/3 du khách Thái ưa chuộng, so với chỉ 11% du khách Malaysia lựa chọn kỳ nghỉ kéo dài như thế.
Số liệu ghi nhận trong năm qua về việc đi du lịch cùng gia đình nhiều hơn 5 lần/năm.
|
Hầu hết các gia đình người Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc có cùng sở thích lựa chọn kỳ nghỉ trong khoảng 1-3 đêm.
Khách sạn vẫn là sự lựa chọn hàng đầu
Ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ đặt phòng trực tuyến (OTA) để đặt phòng cho các kỳ nghỉ gia đình trong vòng 12 tháng qua. Kết quả khảo sát cũng tiết lộ rằng khách sạn vẫn sự lựa chọn phổ biến nhất của các gia đình, bên cạnh các sự lựa chọn khác như căn hộ nghỉ dưỡng, nhà nghỉ tự phục vụ B&B và khu nghỉ mát bao trọn gói. Chi phí, sự an toàn và các hoạt động luôn là những ưu tiên hàng đầu của hầu hết khách du lịch trên toàn cầu khi lập kế hoạch cho các kỳ nghỉ đi cùng gia đình, so với đi một mình hoặc không đi cùng gia đình.
Khi tìm hiểu về các lo ngại liên quan đến du lịch gia đình thì ngã bệnh (36%), tiêu chuẩn chỗ ở (21%) và bất đồng quan điểm gia đình (16%) là những mối bận tâm lớn nhất của hầu hết khách du lịch trên toàn cầu. Du khách người Anh dường như những ít lo lắng nhất khi nói đến kỳ nghỉ gia đình, với gần 1/3 người được khảo sát (27%) trả lời rằng họ không bận tâm gì cả.