Người Việt hầu hết chơi game nước ngoài, doanh nghiệp Việt sản xuất game cho thị trường nước ngoài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các doanh nghiệp ngành game chọn cách đi một mình để đi nhanh nên chỉ có một vài doanh nghiệp phát triển còn cộng đồng game thì không - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do nói
Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do trao đổi tại Ngày hội game Việt Nam 2023.
Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do trao đổi tại Ngày hội game Việt Nam 2023.

Thông tin được đưa ra tại Ngày hội game Việt Nam 2023 - diễn ra hôm nay (1/4/2023), do Cục Phát Thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin Truyền thông phát động.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là sự kiện của ngành Game có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ các doanh nghiệp trong ngành, các đối tác, chuyên gia cùng cộng đồng yêu game online cả nước, với mong muốn phát triển ngành game Việt đúng hướng, lành mạnh và tạo nhiều giá trị tích cực cho đất nước. Sự kiện tiếp nối chuỗi Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game Việt Nam được tổ chức từ cuối năm 2022 đến nay.

Đánh giá về lợi thế và thách thức các đơn vị làm game cần phải đối mặt và tận dụng, ông Lê Quang Tự Do cho rằng, game là ngành có tính quốc tế nên các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong Việt Nam mà còn vươn ra thế giới và kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới.

"Nước ta đang có lợi thế đó, và các nước lớn về sản xuất và phát hành game như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam" - ông Do nói.

Nhân lực làm game của VN có năng lực tốt, chuyên môn lập trình tốt, chăm chỉ, siêng năng chịu khó. Một lập trình viên Việt Nam thậm chí có thể tự làm sản phẩm từ A đến Z. Vì vậy, các start-up game ở VN rất thuận lợi để phát triển, chỉ cần một nhóm 2-3 người, có ý tưởng và kết nối được sự đầu tư là có thể phát triển được một game. Thực tế có nhiều game như vậy đã thành công.

Tại toạ đàm, ông Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game cần nuôi dưỡng và đầu tư chứ không phải tận thu.

Tại toạ đàm, ông Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game cần nuôi dưỡng và đầu tư chứ không phải tận thu.

Tuy nhiên, theo phân tích của đại diện cơ quan quản lý nhà nước về ngành game, hạn chế lớn nhất là các doanh nghiệp trong ngành chưa đi cùng nhau. "Trong 10 năm qua, ngành game chúng ta chọn cách đi một mình để đi nhanh nên chỉ có một vài doanh nghiệp phát triển còn cộng đồng game thì không. Vì không đi cùng nhau nên ngày càng gặp nhiều khó khăn" - Cục trưởng Do phân tích và đưa ra thực tế: Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang cấp phép khoảng 200 doanh nghiệp game nhưng hiện tại thực sự hoạt động chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp. Và hơn thế, "30 doanh nghiệp đó nếu không có những sự hỗ trợ để vực dậy thì ngày càng chết đi" - ông Do nêu thực tế.

Cũng vì không đi cùng nhau nên không tận dụng được lợi thế của nhau. Các bên giỏi viết game, làm game thì không có kinh nghiệm phát hành nên tiếp cận người dùng ít. Còn các bên làm phát hành rất tốt thì cũng khao khát để tìm ra những game Việt chất lượng để nâng tầm sản phẩm nội địa thì lại không tìm được. Thực tế này dẫn đến việc là người Việt Nam hầu hết chơi game nước ngoài, còn doanh nghiệp Việt sản xuất game lại không phải cho người chơi trong nước mà cho nước ngoài.

Nói về chính sách còn nhiều bất cập đối với ngành game, ông Do thẳng thắn nhìn nhận, việc gần đây Bộ Tài chính dự kiến áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online. Bộ Thông tin và Truyền thông đang làm việc trực tiếp với Bộ Tài chính để không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành game, "vì để thúc đẩy một lĩnh vực phát triển thì chúng ta phải nuôi dưỡng và đầu tư chứ không phải tận thu" - ông Do khẳng định.

Cùng với đó, sự phát triển của ngành game nói riêng và Internet nói chung rất nhanh, rất mạnh nhưng chính sách thì chưa theo kịp. Ông Do đưa ra thực tế của hàng loạt như các game blockchain, NFT chưa hề có chính sách. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp game, nhất là các start-up nhỏ lựa chọn thành lập ở nước ngoài như Singapore để hưởng các chính sách thí điểm hỗ trợ. "Điều này dẫn đến hiện tượng chảy máu chất xám" - ông Do bày tỏ lo ngại.

Doanh nghiệp game Việt cần bình đẳng trong cạnh tranh với đối thủ ngoại

Nhắc đến việc Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ game online, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến VNGGames, cho rằng đây có lẽ là cơ hội để doanh nghiệp game làm rõ hơn về hoạt động của mình, để cơ quan quản lý nhà nước và các bên có thể hiểu rõ hơn về ngành game, làm cơ sở để có các biện pháp quản lý phù hợp hơn.

Ông Lã Xuân Thắng cho rằng doanh nghiệp game Việt chưa tìm được nhau để tận dụng và huy sức mạnh của nhau.

Ông Lã Xuân Thắng cho rằng doanh nghiệp game Việt chưa tìm được nhau để tận dụng và huy sức mạnh của nhau.

Ông Thắng nhận định, mục đích của đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ game không phải để thu thuế mà để điều chỉnh hành vi người dùng. Với mục đích đó thì có nhiều biện pháp khác về mặt kỹ thuật chứ không cần phải thu thuế. Trách nhiệm của các doanh nghiệp game, các hiệp hội và liên minh game cần làm lúc này là báo cáo đầy đủ, rõ ràng các thông tin, số liệu về hoạt động của ngành… để các cơ quan quản lý có góc nhìn đầy đủ, từ đó có chính sách ứng xử phù hợp.

Đại diện VNGGames thẳng thắn nói, doanh nghiệp game trong nước thực sự không ngại cạnh tranh. Chúng ta hoàn toàn có đủ năng lực và tiềm lực, kỹ năng và nguồn nhân lực để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nước ngoài.

Nhưng cái khó của doanh nghiệp này là sự bất bình đẳng. Một doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam không phải chịu sự quản lý, kiểm duyệt về mặt nội dung, không phải đóng thuế, không làm bất cứ nghĩa vụ nào. Trong khi đó, các doanh nghiệp game trong nước đang chịu sự quản lý chặt chẽ và phải thực hiện đầy đủ.

"Đây là sự bất bình đẳng. Thực sự chúng tôi không ngại cạnh tranh mà chúng tôi cần được cạnh tranh công bằng" - ông Thắng nói.

Nói về năng lực của các doanh nghiệp game nội địa, đại diện VNGGames cho rằng, không phải doanh nghiệp game chưa có đủ trình độ để làm game lớn, mà là họ chưa tìm được nhau để tận dụng và huy sức mạnh của nhau. Vì vậy, ông Thắng đề xuất tập hợp các doanh nghiệp game, tạo thành một khối vững chắc để tạo nên những điều lớn lao hơn cho ngành game Việt Nam./.