|
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. |
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan đến việc nhiều khách hàng phản ánh bị gặp khó khăn khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học tài khoản ngân hàng.
Theo ông Dũng, mục đích của việc áp dụng sinh trắc học nhằm "làm sạch tài khoản". Lý do, trước đây người dân sử dụng chứng minh nhân dân và một số giấy tờ khác mở tài khoản ngân hàng nhưng bị kẻ gian lợi dụng, làm giả.
Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ khi giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.
Ông Dũng cho rằng, kiểm tra sinh trắc học cách thức rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với các giao dịch dưới 10 triệu đồng, hoặc các giao dịch thiết yếu như mua vé máy bay kể cả dưới 100 triệu đồng cũng không bị điều tiết.
“Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8 - 2 triệu giao dịch/ngày”, ông Dũng nói.
Về kết quả, ông Dũng cho biết, hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu (bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng).
“Tính đến chiều hôm qua (ngày 5/7), các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản”, ông Dũng nhấn mạnh.
Việc báo chí đưa thông tin có trục trặc trong những ngày đầu áp dụng sinh trắc học, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, do số lượng người truy cập vào hệ thống quá lớn. Tuy nhiên, vài ngày gần đây, hệ thống đã hoạt động bình thường.
Số liệu thống kê cho thấy giao dịch ngày hôm qua đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu.
Về khó khăn khi thực hiện, ông Dũng nói Ngân hàng Nhà nước đã có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Ngoài ra, Vietcombank cho biết không cần điện thoại có NFC nữa mà thông tin khách có thể chuyển trực tiếp từ VNeID vào tài khoản ngân hàng, đây là giải pháp rất căn cơ.
Thông tin về bảo mật giao dịch, ông Dũng cho biết giao dịch trên 10 triệu thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Về khuyến cáo, với giải pháp này có người hỏi có an toàn tuyệt đối không thì tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối.
“Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra cái khác và như thế ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo”, ông Dũng nói.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng sẽ xử lý để đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.