Ngủ trưa có thể ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện trí nhớ và tăng tốc độ giảm cân

VietTimes -- Một giấc ngủ ngắn đối với một số nền văn hóa bị đánh giá là một dấu hiệu của sự lười biếng, trong khi ở các nền văn hóa khác như Nhật Bản, họ xem giấc ngủ trưa là hành động cống hiến cho công việc. Dù quan niệm của bạn như thế nào thì khoa học đều chứng minh ngủ trưa rất quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần. 

1. 10-20 phút: Tăng cường sự tỉnh táo

Ngủ trưa có thể ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện trí nhớ và tăng tốc độ giảm cân ảnh 1

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngắn trong 10 - 20 phút mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để tăng cường sự tỉnh táo và hồi phục năng lượng. Khoảng thời gian ngắn giúp bạn không đi vào giấc ngủ sâu, dễ tỉnh táo sau khi vừa thức dậy.

Như chúng ta đều biết, khi chìm vào giấc ngủ sâu, bạn sẽ rất khó tỉnh dậy và cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, ngủ trưa sau bữa trưa vào khoảng 3 hoặc 4 giờ chiều sẽ giúp loại bỏ cảm giác thèm đồ ăn vặt và giảm hormone gây căng thẳng và giúp giảm cân. 

2. 30 phút: Tạm biệt mệt mỏi

Ngủ trưa có thể ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện trí nhớ và tăng tốc độ giảm cân ảnh 2

Mặc dù ngủ trưa 30 phút có thể khiến việc tỉnh giấc trở nên khó khăn hơn, nhưng những lợi ích mà nó mang lại hoàn toàn xứng đáng. Giấc ngủ ngắn 30 phút đã được chứng minh giúp cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm stress, tăng sự tập trung, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, và phòng ngừa chứng mất trí nhớ. Các chuyên gia cho rằng bạn sẽ bảo vệ bản thân tốt hơn bằng cách thưởng thức một giấc ngủ ngắn 30 phút vào giữa ngày, vì cơ thể và não bộ sau khi thức dậy trong 7-8 giờ cần phải được nghỉ ngơi và hồi phục. 

3. 60 phút:Tốt cho bộ nhớ và hệ thống thần kinh

Ngủ trưa có thể ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện trí nhớ và tăng tốc độ giảm cân ảnh 3

Nếu công việc của bạn liên quan đến nhiều hoạt động não bộ, đây có thể là thời gian ngủ trưa hoàn hảo cho bạn. Với một giờ ngủ, bạn cũng có được một giấc ngủ sâu, giúp giải phóng não bộ và tăng khả năng nhận thức, cũng như tăng khả năng ghi nhớ các sự kiện và số liệu. Tuy nhiên việc đi vào giấc ngủ sâu đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó thức dậy và cảm thấy hơi uể oải và phải dành thời gian để tỉnh táo lại. 

4. 90 phút: Một chu kỳ ngủ đầy đủ

Ngủ trưa có thể ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện trí nhớ và tăng tốc độ giảm cân ảnh 4

Đây là một giấc ngủ trọn vẹn bao gồm cả giai đoạn nhẹ và sâu của giấc ngủ. Bạn cũng có thể trải nghiệm REM (chuyển động mắt nhanh), một giai đoạn liên quan đến giấc mơ. Theo nhà nghiên cứu về giấc ngủ, Tiến sĩ Sara Mednick, một giấc ngủ ngắn 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần: cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo. Và điều tuyệt nhất là dễ dàng thức dậy sau giấc ngủ ngắn này mà không cảm thâýmệt mỏi.

5. Lợi ích của việc ngủ trưa

Ngủ trưa có thể ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện trí nhớ và tăng tốc độ giảm cân ảnh 5

  • Giảm đáng kể nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch.
  • Giảm cang thẳng tim mạch .
  • Giảm huyết áp.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Hỗ trợ giảm cân.
  • Ngăn ngừa chứng mất trí.

Theo 5 Fun Facts