|
Máy bay tiêm kích hạng nặng F-4 Phantom |
Bản đồ bao trùm toàn bộ 2600-mẫu Anh khu kho bảo niêm khổng lồ máy bay thuộc căn cứ không quân Davis-Monthan trên sa mạc Arizona, cách không xa thành phố Tucson, nơi có nhiều thế hệ máy bay quân sự được lưu trữ. Căn cứ được thành lập vào năm 1925, và vinh dự mang tên của hai phi công quân sự từ chiến tranh thế giới I - Samuel Davis và Oscar Monthan.
http://virtualglobetrotting.com/map/lockheed-d-21-m-21-2/view/google/
Căn cứ được mở rộng vào những năm 1940, khi châu Âu bùng nổ cuộc chiến tranh thế giới. Căn cứ này trở thành trung tâm đào tạo các phi công ném bom. Sau chiến tranh, từ năm 1945 trung tâm đào tạo được đóng cửa, chính phủ Mỹ quyết định sử dụng nơi này như một kho lưu trữ (nghĩa trang) của các máy bay chiến đấu quá niên hạn phục vụ hoặc khó phục hổi.
Khu vực này có thể được quan sát bằng hệ thống bản đồ, không ảnh vệ tinh của Google Earth trên tầm cao chim bay từ năm 2005, nhưng đây là lần đầu tiên có một bộ không ảnh có độ phân giải cao, sẵn sàng cho du lịch khám phá nghĩa trang không quân này.
Bản đồ tương tác cho phép phóng to hình ảnh, quan sát những chiếc máy bay từ cả một góc nghiêng và đặt điểm quan sát trên không của bản đồ. Khu lưu trữ máy bay khổng lồ có tên gọi là Boneyard chứa tất cả mọi loại máy bay cũ mới như A10 Thunderbolt, máy bay vận tải Hercules và máy bay chiến đấu F-14 Tomcat
Các khu vực lưu trữ máy bay được chỉ rõ chủng loại trên bản đồ.
Khu lưu trữ máy bay ném bom B52 StratoFortress
Một số chiếc đã bị tháo các bộ phận để sửa chữa và phục hồi máy bay khác
Có số lượng rất lớn các máy bay B-52 được lưu trữ tại đây. Nghĩa trang cũng là nơi sửa chữa và phục hồi các máy bay ném bom chiến lược
Một số máy bay chỉ được lưu kho trong nhưng cũng có một số máy bay khác được tái chế hoặc các bộ phận được tháo ra và sử dụng cho các máy bay khác
Căn cứ quân sự là nơi đóng quân của lực lượng không quân số 309 Aerospace Maintenance và Regeneration Group (309 AMARG), thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, phục hồi máy bay và một số trong các máy bay ở đây lại có thể tiếp tục cất cánh lên bầu trời. Tổng giá trị của tất cả những chiếc máy bay đã về hưu ở căn cứ Davis-Monthan là khoảng 35 tỷ USD (22 tỷ EURO). Chính phủ Mỹ cho phép quân đội của các nước khác có thể mua lại các bộ phận của những chiếc máy bay này, thậm chí có thể mua cả máy bay trong nghĩa địa. Nghĩa địa BoneyYard có diện tính bằng 1300 diện tích sân bóng đá.
Điều gì sẽ đến với những chiếc máy bay bỏ rơi ở nghĩa địa 'THE BONEYARD'?
Một số máy bay đơn thuần chỉ là lưu kho tại đây, nhưng hơn 80% trong tổng số 4,200 chiếc có thể gọi đây là ngôi nhà cuối cùng của mình, có nghĩa là hơn - 350,000 bộ phận chi tiết có thể được sử dụng khi cần đến.
Sa mạc là một nơi hoàn hảo để lưu trữ khối lượng sắt thép khổng lồ này , lượng mưa ít, không khí có độ ẩm rất thấp khiến sắt thép không bị gỉ sét. Lớp đất nền rất cứng không cần phải đổ bê tông nền là điều kiện tối ưu để lưu kho thiết bị.
Động cơ, đạn dược, dây cáp điện và thiết bị điện tử là những thứ có thể tái sử dụng làm giảm chi phí lưu giữ khối lượng trang thiết bị khổng lồ này. Chỉ riêng năm 2005 các nhân viên ở đây đã tái sử dụng lại 19,000 bộ phận có giá trị tương đương với 568 triệu đô la ( 366 triệu EURO).
Kể từ năm 1950-x căn cứu tiếp nhận hai cụm máy bay Boeing B-29 Superfortress, và 63 máy bay trinh sát tầm cao Lookheed U-2. Ngoài ra, trong vùng lân cận được đặt hầm phóng cho 18 tên lửa chiến lược
Số lượng máy bay gia nhập nghĩa địa BoneYard hàng năm khoảng 400 chiếc, một số lượng tương đương được phục hồi, sửa chữa và bán cho các nước đồng minh hoặc tháo dỡ thành sắt vụn
Theo Hiệp ước chiến lược cắt giảm vũ khí hạt nhân và phương tiện mang (START), giữa Mỹ và Nga, đã có 365 máy bay ném bom Boeing B-2 Stratofortress được phá hủy tại nơi này
Các máy bay trong căn cứ được chia thành 4 nhóm: niêm cất lâu dài, niêm cất ngắn hạn, máy bay có thiết bị dự phòng và trang thiết bị để bán. Gần đây, nhóm trang thiết bị để bán còn bổ xung thêm các loại phương tiện mặt đất, năm ngoái căn cứ đã nhận thêm các xe thiết giáp "Hummer" quá hạn sử dụng, được chỉnh trang để bán hoặc cấp cho đồng mình
Không quân Mỹ đã sử dụng Davis Monthan-như tổng kho lưu trữ máy bay trong 60 năm, những năm gần đây cảnh quan độc đáo của nó đã lôi cuốn Hollywood thực hiện các bộ phim khác nhau như Transformers.
Tất nhiên, nghĩa địa máy bay này không phải là cái duy nhất trên thế giới, nó chỉ là cái lớn nhất trên thế giới với khoảng 4,400 chiếc máy bay các chủng loại. Máy bay đã từng phục vụ trên tàu sân bay phải được rửa sạch để loại bỏ muối biển. Các máy bay phải xả hết thùng nhiên liệu, để khô ráo, lướt qua dầu. Mọi vật liệu nổ, vũ khí đều bị tháo rỡ. Các đường ống dẫn được quấn lại bằng dây băng, thân máy bay sơn lại màu trắng để phản quang và giảm nhiệt độ bên trong dưới ánh nắng mặt trời. Các máy bay được niêm cất, bảo quản ở nhiều trạng thái khác nhau, đôi khi có những chiếc được bay trở lại sau một thời gian dài ngủ quên ở Boneyard.
Ví dụ: Đầu tháng, chiếc máy bay ném bom khổng lồ từ thời chiến tranh lạnh, cất cánh lần đầu vào năm 1962 lại được hồi sinh từ đống phế liệu của Không quân để phục vụ cho đất nước một lần nữa. Chiếc B-52, có tên hiệu là Ghost Rider, bảy năm về trước đã được đưa vào niêm cất tại căn cứ không quân Davis-Monthan. Chiếc B-52 hồi sinh và tìm lại bầu trời vào 13.02. 2015 sau nhiều tháng sửa chữa phục hồi khó khăn, các nhân viên đã tìm thấy những hư hỏng ở hệ thống dẫn nhiên liệu và điều khiển thủy lực. Những bộ phận hỏng hóc được thay thế để đảm bảo cho máy bay bay an toàn và tiếp tục đứng trong hàng ngũ của lực lượng không quân Mỹ. Khi đã phục hồi tất cả mọi tính năng kỹ chiến thuật Ghost Rider có thể mang trên mình nó 70,000 pound vũ khí (32 tấn) bao gồm cả vũ khí hạt nhân và có thể bay đến bất cứ nơi nào trên trái đất. Chiếc B-52 này là một trong số 76 máy bay ném bom chiến lược thường trực của Không quân Mỹ, có tầm bay xa 8000 dặm (12 880 km) với tốc độ hành trình là 650mph (1046 km/h) trên độ cao 15.240 km.
Trong bản báo cáo về tình trang máy bay sau khôi phục, đại tá Keith Schultz, người được chỉ định lái thử nghiệm Ghost Rider cho biết: "Tôi đã bay B-52 từ những năm 80 và Ghost Rider làm tôi ngạc nhiên sau gần bảy năm ... chiếc máy bay cho các chỉ số rất tốt, chúng tôi không có vấn đề với hệ thống kiểm soát bay. Chuyến bay kéo dài 3 giờ liên tục, chúng tôi may mắn có được thời tiết rất tốt cũng như các thiết bị quán tính và dẫn đường.
Theo: QPAN