|
Hệ thống cảnh báo tự động sẽ được đầu tư tại 122 đường ngang đường sắt |
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, việc lắp đặt hệ thống thiết bị tự động báo tàu này được triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành từ cuối năm 2021.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt hàng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có gác, thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành trong năm 2023.
Tuy nhiên, năm 2022 từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế mới bố trí được 200 tỷ đồng, để triển khai lắp đặt tại 112 đường ngang có gác.
Đối với các đường ngang còn lại, Cục Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị năm 2023 bố trí 560 tỷ để triển khai thực hiện 282 đường ngang có gác. Năm 2024 sẽ thực hiện nốt với các đường ngang còn lại.
Việc triển khai lắp đặt sẽ ưu tiên các đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí đường ngang có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
“Hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang lắp đặt 112 hệ thống, cuối năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng.
"Kinh phí đầu tư lắp đặt hệ thống tại một đường ngang khoảng 1,6-1,8 tỷ đồng. Nhưng đầu tư lắp đặt được hệ thống thiết bị này chắc chắn sẽ giảm thiểu nhiều yếu tố rủi ro từ chủ quan con người, gia tăng hệ số an toàn chạy tàu.
Vì vậy, chúng tôi mong sẽ được bố trí vốn kịp thời để năm 2024 hoàn thành việc lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động trên toàn bộ hệ thống đường ngang" - đại diện Cục Đường sắt Việt Nam nói.