Ngành công nghiệp làm đẹp đang chuyển đổi số như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Để đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, các thương hiệu làm đẹp cần tiến hành đổi mới trải nghiệm và dịch vụ của họ.
Ảnh: Franchise India
Ảnh: Franchise India

Đại dịch đã thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng cũng như những gì họ đang tìm kiếm từ các thương hiệu chăm sóc da và làm đẹp mà họ sử dụng.

Khi các lệnh giãn cách được dỡ bỏ và cuộc sống của mọi người quay trở lại trạng thái bình thường mới, người tiêu dùng kỳ vọng các thương hiệu sẽ có những cải tiến mới cùng với các dịch vụ sáng tạo hơn. Đồng thời, họ cũng sẽ chú ý hơn tới các thương hiệu đang tích hợp những công nghệ mới nhất vào sản phẩm mà họ đang quan tâm.

Thời gian gần đây, xu hướng cung cấp sản phẩm tùy chọn chỉ là một ví dụ về cách ngành công nghiệp chăm sóc da đã cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu thực sự có thể thực hiện thành công điều này. Dưới đây là một số lời khuyên đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực làm đẹp khi họ tích hợp những cải tiến mới vào mô hình kinh doanh của mình.

Lối sống “ít hơn là nhiều hơn”

Để thành công sau cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, các thương hiệu phải bắt kịp với nhu cầu thay đổi của khách hàng. Việc buộc phải ở nhà vì đại dịch Covid-19 khiến nhiều người đã phải đánh giá lại lối sống của bản thân, xu hướng chính là hướng tới lối sống tối giản hơn.

Trong mục tiêu ưu tiên sức khỏe, người tiêu dùng bắt đầu tập trung chủ yếu vào những cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe - từ những thực phẩm chúng ta ăn, cách chúng ta ngủ và các sản phẩm chúng ta sử dụng để chăm sóc da của mình.

Trước đại dịch Covid-19, trong ngành công nghiệp chăm sóc da, người tiêu dùng quan tâm đến số lượng sản phẩm, quá trình chăm sóc da của họ cũng thường gồm nhiều bước.

Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi đáng kể kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, với nhiều người tiêu dùng áp dụng tư duy “ít hơn là nhiều hơn”. Mọi người thường chỉ sử dụng 3 sản phẩm hoặc ít hơn trong quy trình chăm sóc da của họ nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn đến các thành phần trong sản phẩm của họ. Người tiêu dùng hiểu rằng, thông qua việc sử dụng ít sản phẩm hơn, họ có thể loại bỏ những thành phần mà khi kết hợp lại có thể gây hại nhiều hơn là tốt cho làn da của họ.

Với sự thay đổi sang một lối sống đơn giản hơn, các thương hiệu phải liên tục mang đến sự đổi mới độc đáo trong sản phẩm của họ để cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn và họ cần.

Làm sống lại trải nghiệm của người khách hàng

Đại dịch đã làm gián đoạn hầu hết mọi ngành và buộc các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại cách thức hoạt động của họ. Tuy nhiên các chủ doanh nghiệp làm đẹp không nên cho rằng lĩnh vực này phụ thuộc vào các hoạt động trực tiếp, và nó cũng sẽ không sớm quay trở lại trong bối cảnh hiện nay.

Để tiếp tục tồn tại và phát triển, các thương hiệu nên suy nghĩ lại cách các sản phẩm của họ có thể đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng và tiếp thị sản phẩm của họ theo những cách mới, sáng tạo.

Đổi mới là điều quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong lĩnh vực làm đẹp, các lãnh đạo doanh nghiệp phải đảm bảo tổ chức của họ luôn đi đầu bằng cách chủ động suy nghĩ về tương lai của cái đẹp sẽ như thế nào và người tiêu dùng muốn gì.

Một nhân tố quan trọng của điều này là trải nghiệm của khách hàng. Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cách các doanh nghiệp có thể tiếp cận người tiêu dùng. Với việc tiến hành chuyển đổi số sang các dịch vụ công nghệ dưới dạng các thuật toán tùy chỉnh hơn, các thương hiệu có thể tạo ra các trải nghiệm khách hàng liền mạch trên các nền tảng kỹ thuật số và truyền thống.

Mặc dù có nhiều thách thức, nhưng việc sử dụng công nghệ có thể đảm bảo mức độ gắn kết thương hiệu cao và cuối cùng dẫn đến tăng trưởng doanh thu. Sự đổi mới không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm mới mà còn là dịch vụ mới cho khách hàng, bao gồm tư vấn các thương hiệu làm đẹp, suy nghĩ lại cách người tiêu dùng mua sản phẩm của họ.

Trong bối cảnh đại dịch, các trải nghiệm trực tuyến đã được mọi người quan tâm nhiều hơn. Những thay đổi cần thiết này có sẵn cho người tiêu dùng nhiều hơn thì khả năng chấp nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp càng được mở rộng hơn.

Các công nghệ mới

Đại dịch buộc các doanh nghiệp phải đổi mới nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm, sử dụng các sản phẩm đó và gắn bó với thương hiệu.

Điều cần thiết là các thương hiệu phải hiểu rằng ngành công nghiệp làm đẹp đã thay đổi từ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm chỉ một số sản phẩm phù hợp với họ.

Tại thời điểm đó, các thương hiệu làm đẹp đã ít phụ thuộc vào các cửa hàng bán lẻ mà chuyển dần sang mô hình kinh doanh trực tiếp với người tiêu dùng (DTC) trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng thích mua hàng trực tuyến hơn. Một số doanh nghiệp đã chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này, trong khi một số khác đã không thể theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ sáng tạo.

Đại dịch Covid-19 cũng đã tăng tốc quá trình chuyển đổi từ tiếp thị bởi những người có tầm ảnh hưởng sang quảng cáo số và ảnh ảo (virtual imaging) cũng như khai thác các chức năng của DTC.

Nhờ các ứng dụng trực tuyến dựa trên công nghệ AI và VR, khách hàng sẽ được chẩn đoán tình trạng làm da, tư vấn mỹ phẩm và quyết định mua sản phẩm nào đó mà không cần phải rời khỏi nhà.

Để thành công, các chủ doanh nghiệp cần xác định giải pháp thích nghi với thị trường trong và hậu đại dịch Covid-19 trước khi kết hợp các cải tiến mới vào hoạt động kinh doanh và dịch vụ của họ.

Sau khi phân tích kỹ hoạt động nội bộ, các lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có thể xác định được các lĩnh vực chính trong mô hình kinh doanh của họ đang cần chuyển đổi để bắt kịp với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng.

Trong ngành bán lẻ mà cụ thể là lĩnh vực làm đẹp, mặc dù mô hình DTC cất cánh trong đại dịch nhưng những khó khăn tiềm ẩn vẫn có thể phát sinh trong môi trường sau đại dịch Covid-19.

Các thương hiệu sẽ cần phải suy nghĩ lại các khía cạnh truyền thống của ngành công nghiệp làm đẹp, bao gồm cả cách khách hàng muốn thử nghiệm sản phẩm trong tương lai và kết hợp các cách thức mới để đáp ứng nhu cầu của họ. Điều quan trọng là các thương hiệu phải triển khai nhiều diện mạo mới của sự đổi mới trong tương lai bằng cách ưu tiên các dịch vụ trực tuyến để bắt kịp nhu cầu thay đổi của khách hàng.

Theo Entrepreneur