JPMorgan đã đăng ký thương hiệu cho một sản phẩm có tên IndexGPT trong tháng này. Theo đó, IndexGPT sẽ khai thác “phần mềm điện toán đám mây sử dụng AI” để “phân tích và lựa chọn chứng khoán dựa trên nhu cầu của khách hàng”.
Thành công lớn của ChatGPT, một sản phẩm của OpenAI, trong năm ngoái đã khiến cho hầu hết các ngành công nghiệp phải nỗ lực bắt kịp với công nghệ AI. ChatGPT, sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), để đưa ra đáp án bằng âm thanh cho các câu hỏi của con người, đã làm dấy lên một cuộc chạy đua giữa các tập đoàn công nghệ và công ty sản xuất chip.
Công nghệ này có hàng loạt ứng dụng trong lĩnh vực tài chính. Nhiều ngân hàng – bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley – đã bắt đầu thử nghiệm nó để sử dụng trong nội bộ. Điều này giúp hỗ trợ các kỹ sư của Goldman Sachs trong việc tạo mã máy tính hoặc trả lời những câu hỏi từ các cố vấn tài chính của Morgan Stanley.
Ngân hàng đi tiên phong?
Tuy nhiên, JPMorgan có thể là tổ chức tài chính lớn đầu tiên nhắm tới việc cho ra mắt một sản phẩm giống GPT để trực tiếp phục vụ khách hàng của họ, theo luật sư thương hiệu Josh Gerben tại Washinton D.C.
“Đây là dấu hiệu cho thấy họ có thể có một sản phẩm tiềm năng để triển khai trong tương lai gần”, ông Gerben nhấn mạnh.
“Những công ty như JPMorgan không đăng ký thương hiệu chỉ để cho vui”, ông nói thêm. Hồ sơ đăng ký bao gồm “một tuyên bố cam kết của một lãnh đạo công ty trong đó nói rằng “Phải, chúng tôi có kế hoạch sử dụng thương hiệu này”.
Theo luật sư, JPMorgan cần phải cho ra mắt IndexGPT trong khoảng thời gian 3 năm kể từ khi được phê duyệt để bảo vệ thương hiệu. Các thương hiệu thường mất khoảng 1 năm để phê duyệt, do có nhiều hồ sơ tồn đọng tại Văn Phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ. Các hồ sơ đăng ký thường được biết một cách mơ hồ để cho phép các công ty có được sự bảo vệ tốt nhất có thể cho sản phẩm của họ, theo ông Gerben.
Tuy nhiên, hồ sơ của JPMorgan lại nêu rõ ràng rằng IndexGPT sử dụng cùng loại AI mà ChatGPT sử dụng. Ngân hàng này có kế hoặc sử dụng AI được vận hành bởi các mô hình “Generative Pre-trained Transformer (GPT)”.
“Đó là một chương trình AI dùng để lựa chọn các loại chứng khoán”, ông Gergen cho hay. “Với tôi, dường như họ đang cố gắng thay thế các cố vấn tài chính bằng máy móc”.
Nỗi lo của các chuyên gia tư vấn
Các tư vấn viên tài chính chuyên nghiệp từ lâu đã lo sợ rằng sự xuất hiện của công nghệ mới đủ để thay thế vai trò của họ trên các thị trường. Tuy nhiên, đến nay, nỗi lo đó phần lớn vẫn chưa thành hiện thực.
Các công ty quản lý tài sản, bao gồm Morgan Stanley và Merrill của Bank of America, đã cung cấp các dịch vụ tư vấn tự động đơn giản, nhưng hệ thống đó quá đơn giản để có thể thay thế hoàn toàn vai trò của các tư vấn viên trong việc thu hút hàng tỉ USD tài sản cho công ty.
Đầu tuần này, tại một cuộc hội thảo nhà đầu tư thường niên, các lãnh đạo của JPMorgan đã bắt đầu tiết lộ về bước tiến của họ trong việc ứng dụng AI vào hoạt động của ngân hàng.
Ngân hàng này, hiện đang thuê 1.500 nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư chuyên ngành máy học, đang thử nghiệm “một số trường hợp áp dụng” công nghệ GPT, theo giám đốc công nghệ toàn cầu Lori Beer.
“Chúng tôi không thể bàn về AI và không nhắc tới GPT và các LLM”, ông Beer nói. “Chúng tôi đã nhận thấy sức mạnh và cơ hội mà những công cụ này mang tới, và cam kết sẽ tìm kiếm tất cả cách thức để mang lại giá trị cho công ty”.
JPMorgan Chase: 'Khủng' như nhà băng lớn nhất nước Mỹ, vốn hóa bằng cả BoA và Wells Fargo cộng lại
JPMorgan - Hiệp sĩ "giải cứu" ngân hàng hay kẻ chưa từng bỏ lỡ cơ hội trong các cuộc khủng hoảng?
[ĐỌC CHẬM] CEO JPMorgan Jamie Dimon: 'Vị cứu tinh' ngành ngân hàng Mỹ
Theo CNBC