Ngắm siêu xe McLaren 750S bản độc kỷ niệm 30 năm chiến thắng Le Mans

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiếc 750S Le Mans không chỉ là một phiên bản giới hạn mang tính biểu tượng, mà còn là minh chứng cho di sản tốc độ của McLaren trong suốt 3 thập kỷ.

Ngày 18/6 năm 1995, 3 tay đua JJ Lehto, Yannick Dalmas và Masanori Sekiya đã đưa chiếc F1 GTR số 59 của McLaren đi vào lịch sử khi đánh bại hàng loạt đối thủ để cán đích đầu tiên sau 24 giờ bền bỉ tại giải đua 24 Hours of Le Mans.

Chiến thắng ấy không chỉ tạo nên bước ngoặt cho McLaren trong làng đua xe thể thao mà còn định hình di sản xe hiệu suất cao của hãng đến tận ngày nay. Để tưởng nhớ cột mốc cách đây 30 năm, McLaren đã trình làng phiên bản 750S Le Mans – chỉ sản xuất giới hạn 50 chiếc toàn cầu – như một biểu tượng tốc độ và nghệ thuật chế tác siêu xe.

McLaren-750s-le-mans-03.jpeg
McLaren 750S Le Mans chỉ sản xuất 50 chiếc trên toàn cầu

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, 750S Le Mans gây ấn tượng với lớp áo màu xám Le Mans hoặc cam McLaren – hai gam màu gợi nhớ tinh thần đua huyền thoại. Hốc hút gió đặt trên mui, bộ mâm 5 chấu phong cách Le Mans cùng cánh gió sau chủ động bằng sợi carbon là những chi tiết không chỉ tăng tính khí động học mà còn gợi nhắc tinh thần xe đua nguyên bản. Điểm đặc biệt nằm ở gói nâng cấp khí động học MSO High Downforce Kit – một trang bị vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu xe chuyên biệt như F1 LM.

McLaren-750s-le-mans-04.jpeg

Những thay đổi không chỉ để ngắm nhìn. Gói High Downforce Kit giúp gia tăng 10% lực ép xuống mặt đường so với bản tiêu chuẩn, nhờ cánh gió sau lớn hơn và cản trước tái thiết kế bằng sợi carbon. Đây là yếu tố then chốt để chiếc xe không chỉ lướt đi trên đường phố, mà còn làm chủ đường đua. Tấm ốp dưới cánh gió – sơn cùng màu thân xe và tích hợp khe thoát gió đen bóng – hoàn thiện vẻ ngoài mạnh mẽ, sẵn sàng chinh phục tốc độ.

McLaren-750s-le-mans-08.jpeg

Bên trong khoang lái, chủ nhân có thể lựa chọn giữa hai phối màu: đen – xám Dove hoặc đen – cam McLaren, tạo nên không gian vừa thể thao, vừa tinh tế. Logo Le Mans xuất hiện từ tựa đầu, thảm sàn đến bảng tên thiết kế riêng, như một lời nhắc nhở về cội nguồn xe đua của chiếc 750S đặc biệt này. Thậm chí, một bảng thành tích đua xe – bao gồm chiến thắng Triple Crown danh giá – có thể được lắp thêm theo yêu cầu, khẳng định vị thế của chủ sở hữu.

McLaren-750s-le-mans-07.jpeg

Hiệu suất vẫn là điều bất biến. Trái tim của 750S Le Mans là khối động cơ V8 M840T 4.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 750 mã lực – tương đương bản tiêu chuẩn đã đoạt hàng loạt giải thưởng năm 2024. Kết hợp cùng khung gầm Monocage II bằng sợi carbon và hệ thống treo Proactive Chassis Control III, chiếc xe không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là cỗ máy tối ưu hóa cảm giác lái.

McLaren-750s-le-mans-06.jpeg

Giám đốc thương mại McLaren Automotive – Henrik Wilhelmsmeyer – gọi đây là mẫu McLaren Le Mans đầu tiên kể từ F1 LM được trang bị khí động học nâng cao, đồng thời hé lộ kế hoạch hãng trở lại hạng mục Hypercar tại Le Mans 2027.

Với McLaren 750S Le Mans, hãng xe Anh không chỉ tôn vinh quá khứ mà còn mở ra chương mới trên hành trình tốc độ. Một chương giới hạn chỉ 50 người được viết tên. Hiện giá bán của phiên bản này chưa được công bố. Trong khi đó, tại Việt Nam, phiên bản 750S thường có giá từ 20 tỷ đồng, trong khi bản mui trần 750S Spider có giá từ 21,7 tỷ đồng.