Các máy bay chiến thuật của Không quân-vũ trụ Nga (VKS) đã trình diễn thành công khả năng chiến đấu của mình trong chiến dịch không kích ở Syria.
Việc tham gia thực chiến đã cho phép không chỉ kiểm tra các tính năng của binh khí kỹ thuật, mà còn xác định những hướng mới hiện đại hóa các loại máy bay để nâng cao hiệu quả chiến đấu của chúng.
Trong bối cảnh các hoạt động tác chiến thành công ở Syria, uy tín của vũ khí trang bị không quân Nga lên cao trên thế giới. Nhiều nước đã bắt đầu xem xét vũ khí trang bị không quân Nga để tăng cường cho không quân của mình. “Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng quan tâm từ phía các khách hàng tiềm năng. Đó là cả Su-34 vốn đã thể hiện xuất sắc trong tác chiến ở Syria. Cả Su-35, loại máy bay mới của chúng tôi, đây là kinh nghiệm thực chiến đầu tiên của máy bay này. Cả Su-30SM, loại máy bay siêu cơ động, hiện đang được cung cấp, nhưng còn có cả một đợt quan tâm mới mà chúng tôi nhận thấy sau các sự kiện ở Syria”, - Chủ tịch Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất (OAK) của Nga, ông Yuri Slyusar phát biểu trong chương trình “V rabochyi polden” của kênh truyền hình Rossyia 24 vào tháng 4/2017.
“Chiến dịch Syria là sự quảng cáo tốt cho vũ khí Nga, trước hết là các loại máy bay chiến đấu mới Su-30SM, Su-35 và đặc biệt là Su-34 của Nga, cũng như các vũ khí chính xác cao - tên lửa hành trình và bom đạn không quân. Bởi vậy, có thể trông đợi sự gia tăng quan tâm của các khách hàng nước ngoài và sự gia tăng bán hàng ở các phân khúc này”, ông Ruslan Pukhov, thành viên Hội đồng Xã hội thuộc Bộ Quốc phòng Nga nói.
Việc trình diễn các loại máy bay đó của các đội bay biểu diễn Nga tại các triển lãm hàng không sẽ quảng bá hơn nữa cho chúng. Hai đội bay biểu diễn nổi tiếng nhất là Russkyie vityazi và Strizhi nay sẽ biểu diễn trên các biến thể tiêm kích thế hệ 4++ mới nhất.
"Thú mỏ vịt" Su-34
ra uy
Ngày 23/3/2017. Bộ Quốc phòng Syria đã công bố các hình ảnh các trận đánh với phiến quân IS ở khu vực Deir ez-Zor. Trên đó thấy rõ không quân Nga yểm trợ lực lượng đổ bộ Syria tiến công như thế nào. Ví dụ, có cảnh một máy bay ném bom chiến thuật Su-34 của VKS ném bom vào các trận địa của khủng bố để yểm trợ cuộc tiến công của quân đội Syria.
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 |
Các đợt bắn này là giai đoạn tập trận chiến thuật tiếp theo của Tập đoàn phòng không-không quân số 4. Các phi công quân sự đã tiến hành bay thử nghiệm trong đội hình mấy đơn vị không quân. Trong đó, Su-34 với sự hộ tống của các tiêm kích Su-27SM3 và Su-30SM đã thực hiện các chuyến bay không hạ cánh đi xa hơn 6.000 km với các lần tiếp dầu trên không ban ngày và ban đêm.
Trước đó không lâu, Trưởng Phòng Báo chí Quân khu miền Tây của Nga, Đại tá Igor Muginov đã thông báo với phóng viên: “Các phi công của một trung đoàn không quân thuộc Quân khu miền Tây đã hoàn thành việc đào tạo chuyển loại lái máy bay ném bom Su-34, một biên đội máy bay này sẽ được bổ sung cho trung đoàn này trước cuối năm 2017.
Việc đào tạo chuyển loại diễn ra ở Trung tâm huấn luyện tác chiến và đào tạo lại phi công Lipetsk”. Ông Muginov nói rằng, trong quá trình đào tạo, các phi công dã nghiên cứu các tính năng kỹ-chiến thuật của máy bay, nền tảng công nghệ và các đặc điểm lái máy bay này. Sau các bài học lý thuyết, các tổ lái đã học khóa đặc biệt trên các thiết bị tập lái mặt đất, sau đó thực hiện các chuyến bay trên Su-34 kiểu vòng tròn, bay theo đường bay và bay thực hiện các thuật bay cơ bản.
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 |
Máy bay ném bom chiến thuật Su-34 tác chiến ở Syria |
Tiềm năng hiện đại hóa này sẽ bắt đầu thể hiện ngay từ năm tới. Ông Yuri Borisov cho biết, “Từ năm 2018, Nhà máy chế tạo máy bay Novosibirsk sẽ bắt đầu hiện đại hóa Su-34. Chúng tôi đã thảo luận với ban lãnh đạo Nhà máy và OAK các kế hoạch đối với Su-34 trong khuôn khổ chương trình vũ khí giai đoạn 2018-2025 tới đây. Tôi nghĩ rằng, tất cả những khả năng của máy bay này còn chưa được khám phá hết. Điều đó trước hết liên quan đến việc hiện nay chúng tôi đang hoàn tất hàng loạt nội dung nghiên cứu-thử nghiệm để tích hợp các loại vũ khí hàng không mới cho máy bay này.
Ông Borisov cũng đề cập đến tiềm năng xuất khẩu lớn của Su-34 và cho biết, nhiều nước đã “bắt đầu thể hiện sự quan tâm thật sự đến máy bay này”.
Su-35 siêu cơ động
Ngày 25/3/2017, trên mạng xuất hiện đoạn video do nhóm khủng bố Hay'et Tahrir al-Sham quay cảnh một tiêm kích đa năng Su-35 của Nga đang tấn công mục tiêu mặt đất là một đơn vị phiến quân ở tỉnh Idlib. Trên video thấy rõ máy bay hạ xuống độ cao nhất định, thả các mồi bẫy hồng ngoại để chống tên lửa phòng không. Bọn khủng bố không tiết lộ thông tin về thiệt hại, nhưng trên hình ảnh thấy rõ nhiều vết máu trên đá và một số lượng lớn vũ khí văng lung tung.
Điều quan trọng là việc sử dụng các máy bay Su-35 cho phép bảo vệ các máy bay của binh đoàn VKS tại Syria ở bất kỳ điểm nào trong toàn khu vực Cận Đông. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các tiêm kích đa năng Su-35S ở Syria giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho lực lượng tiến công khi che chở cho các máy bay cường kích của VKS. Và không chỉ các cường kích. Như cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần cho biết, các tiêm kích Su-30SM và Su-35S đóng ở sân bay Hmeimim, Syria còn tham gia bảo vệ các máy bay ném bom chiến lược Тu-95MS cất cánh từ lãnh thổ Nga và tấn công các mục tiêu phiến quân ở Syria.
Chiến đấu cơ Su-30SM của Nga hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160 tham chiến tại Syria
Các phi công Nga kịp bay trên Su-35S hết lời khen ngợi tiêm kích mới. Một phi công giấu tên của Trung đoàn không quân tiêm kích 23 trú đóng thường xuyên ở sân bay Dzemgi, tỉnh Amur, trước đó bay tiêm kích cải tiến Su-27SM khẳng định Su-35S có ưu thế hơn hẳn.
“Su-27SM cũng là máy bay rất tốt, nhưng Su-35S là máy bay hoàn toàn mới. Và nếu như bề ngoài nó giống với Su-27SM thì máy móc bên trong rất khác biệt. Có thể nói rằng, đây là một máy bay hoàn toàn khác: việc điều khiển hoàn toàn khác, trong buồng lái không có lấy một thiết bị hiển thị dùng kim nào. Tháng 12/2016, phi công Nga đã lái chuyển sân 4 Su-35S từ Dzemgi sang sân bay Besovets ở Karelia, Nga. Cự ly bay là 8.000 km với 3 lần tiếp dầu trên không. SU-35S đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc.
“Chuyến bay chuyển sân rất khó khăn. Thời tiết khắp nơi đều phức tạp, nhưng các máy bay trong quá trình bay chuyển sân đã thể hiện toàn những điểm mạnh giống như mọi khi. Các máy bay mà chúng tôi lái chuyển sân sang sân bay Besovets thậm chí cũng khác với những chiếc Su-35S đang có mặt ở sân bay Dzemgi. Trên các máy bay này có phần mềm firmware tiên tiến hơn. Trong buồng lái có 2 màn hình, trên đó hiển thị toàn bộ thông tin mà phi công cần để lái máy bay, dẫn đường và chiến đấu”, viên phi công chia sẻ.
Các phi công cũng đánh giá cao khả năng chiến đấu của Su-35S. “Đây là tiêm kích siêu cơ động. Nó được gọi là “máy bay thế hệ 4++”, nhưng thực tế, nó đã tiếp cận máy bay thế hệ 5. Trên máy bay là các động cơ tối tân có điều khiển vector lực đẩy, công suất mạnh. Khác biệt chính so với Su-27 là hệ thống điều khiển kết hợp điều khiển tất cả các tấm khí động của máy bay, kể cả cánh tà, các mép cánh trước, bánh lái - tất cả chúng được điều khiển bằng hệ thống điều khiển tổ hợp”, viên phi công cho biết.
Tháng 3/2017, các máy bay Su-35S bay chuyển sân đến Karelia đã tham gia cuộc tập trận của Quân khu miền Tây. Chúng đã tiến hành phóng tên lửa trên hồ Ladoga. Bộ chỉ huy đã giao cho các phi công Su-35S nhiệm vụ tìm ra ở khu vực đã định ở độ cao 8,5 km một bia bay và tiêu diệt nó. Nhờ trạm radar tối tân của Su-35S, mục tiêu đã bị phát hiện ở cự ly 400 km.
Theo VND