Theo một số chuyên gia, Nga thừa hiểu rằng, hiệp định bảo vệ tác quyền với tư cách phương tiện ngăn chặn trộm cắp công nghệ từ phía Trung Quốc là “vô nghĩa”. Tạp chí Kanwa Defense xuất bả ở Canada cho hay, Trung Quốc sẽ không mua lô Su-35 thứ hai sau khi mua lô thứ nhất (24 chiếc) mà tập trung nỗ lực vào chế tạo tiêm kích J-11D trên cơ sở Su-27 vốn có thể trở thành giải pháp tương đương Su-35.
Theo các thông tin mới nhất, J-11D sẽ được trang bị biến thể cải tiến của động cơ Thái Hàng với “thiết bị quạt đường kính lớn hơn” nhằm tăng lực đẩy và radar trên khoang với anten mạng pha chủ động.
Theo Kanwa Defense, Trung Quốc đòi Nga cung cấp 6 động cơ cho mỗi chiếc Su-35 họ mua, nhưng phía Nga cương quyết chỉ chấp nhận 4 động cơ, điều vốn là thông lệ lâu nay, nghĩa là 24 máy bay và 48 động cơ.
Giới chức Trung Quốc cho biết, quân đội Trung Quốc đã nhận được 400 động cơ Thái Hàng. Thực tế trong 2-3 năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư lớn cho phát triển và sản xuất động cơ nội địa, nhưng yêu cầu cung cấp 6 động cơ cho mỗi chiếc Su-35 cho thấy rõ những vướng mắc tồn tại trong ngành chế tạo động cơ máy bay Trung Quốc. Ai cũng biết rằng, Trung Quốc rất muốn sử dụng số động cơ dư AL-41F1 (117S) trên tiêm kích thế hệ 5 J-20 sản xuất loạt đầu.
Theo VND