GEV, hay còn được gọi là ekranoplan, là một loại phương tiện di chuyển kết hợp khá độc đáo giữa tàu thủy và máy bay với việc sử dụng hiệu ứng lướt bên trên mặt đất hay mặt nước để di chuyển.
Phương tiện này có thể vừa hoạt động giống như một loại thủy phi cơ, vừa giống một tàu đệm khí, nhưng lại không phải là thủy phi cơ hay tàu đệm khí.
Loại phương tiện được nghiên cứu khá nhiều và có nhiều mẫu khác nhau dự định có thể đưa vào phục vụ cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự, nó bay đủ thấp để radar không thể phát hiện được, nhưng cũng đủ cao để các bộ phận dò thủy âm không thể dò thấy và thủy lôi cũng chẳng thể làm gì được.
“Chủ đề phát triển phương tiện bay hiệu ứng mặt đất sẽ được khôi phục với khả năng tiến công… và mang được tên lửa hành trình. Công việc chế tạo chúng sẽ được bắt đầu sau năm 2020 tại thành phố Nizhny Novgorod”, nguồn tin cho biết.
Theo viên sỹ quan hải quân giấu tên trên, Bộ Quốc phòng Nga đã ban hành những yêu cầu về chiến thuật và kỹ thuật đối với phương tiện bay hiệu ứng mặt đất này và công việc phát triển đang được tiến hành.
Hai mẫu phương tiện bay hiệu ứng mặt đất đã được phát triển cho các lực lượng vũ trang Liên Xô và Nga, một GEV vận tải quân sự mang tên Orlyonok và một GEV lớp Lun được trang bị tên lửa hành trình, nhưng vào những năm 1990, những dự án này đã bị hủy bỏ sau khi ngân sách bị cắt giảm.
Khi đó, cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiện cuộc thử nghiệm thiết bị kỹ thuật hải quân mới do các chuyên gia Nga thực hiện, nhưng, vẫn không thể phân định được rõ loại kỹ thuật đó. Thiết bị mới có vẻ đáng gờm, kích thước khổng lồ và tốc độ cao, vì thế Mỹ đã gọi nó là "Quái vật biển Caspian". Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan "Lun" được lưu giữ tại khu vực biển Caspian.
Tháng Năm năm nay, người đứng đầu tập đoàn "Morinformsystem— Agat" Georgy Antsev đã tuyên bố rằng, Cục Thiết kế Trung ương mang tên Rostislav Alexeyev— nhà khoa học Liên Xô nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo các phương tiện giao thông vận tải bất thường, đang phát triển dự án chế tạo Ekranoplan với trọng lượng cất cánh khoảng 500 tấn. Mới đây, tại một cuộc triển lãm chuyên ngành ở Nga đã trình bày chiếc Ekranoplan ven biển với trọng lượng cất cánh 60 tấn.
Theo: An ninh Thủ đô